Nanlilisik ang mga mata ni Cindy habang sinusundan ng tingin ang dalawang magkahawak kamay na pumasok ng Resto. Bigla ni'ya naman kinuha ang cellphone niya at may tinawagan sa isa sa mga tauhan ng kanyang totoong Ama.
"I need information about Lyka Sandoval." Utos nito sa kausap niya sa kabilang linya. Madali niyang nakuha ang pangalan ni Lyka dahil kay Jomar. Accidentally, nadulas ito ng banggitin nito ang buong pangalan ng dalaga, habang nakikiusap si'ya para malaman ang totoong pangalan nito.
"Yes Ma'am babalitaan ko nalang kayo kung may nakuha na akong info tungkol sa babae." Unang kita niya palang noon sa binata ay nagustuhan niya na ito, kaya naman ginawa niya ang lahat para masundan ito sa Spain. At ngayon nakalapit na siya sa binata ay biglang may e-epal, hindi siya papayag gagawin niya ang lahat para mapasakanya ang binata.
LUMIPAS ang mga buwan, mas lalong nahuhulog ang loob ni Wesley sa dalaga.
Si Lyka naman ay nasasanay narin naman sa binata, they become friends. Nagkakapalagayan na sila ng loob.
"Good morning Sunshine." Bati ni Wesley sa dalaga.
"Good morning too Boss. Maganda ata ang gising mo ah." Pagbibiro pa ng dalaga sa binata.
"Yeah, as always simula ng dumating ka sa buhay ko." Seryosong wika ng binata sa dalaga, na ikinatigagal naman ng huli. Mga ilang minuto 'din bago siya nakabawi.
"Boliro." Iyon lang ang naisatinig ng dalaga sabay hila ng upuan para makaupo si'ya.
"No I'm not, nagsasabi ako ng totoo, wala ka man may ginagawa pero unti-unti mo akong binabago." Sabay lapit nito sa dalaga. Napaatras naman ang dalaga sa paglapit ng binata.
Tumawa naman ng mahina si Wesley. "Nakakatakot ba ako? O sadyang mahirap lang akong mahalin?" Tanong nito, na biglang lumungkot ang mga mata.
"Hey, It's not like that, kaya....." hindi natuloy na sasabihin ng dalaga ng hinapit siya ng binata.
"I wanna kiss you, right here, right now." He let out a long sigh before he continue. "But I control myself, ayaw kung mawala ka pag ginawa ko iyon." Magkalapit na ang mukha nilang dalawa, halos hindi na makahinga si Lyka. "I never think I'd fallin' inlove with you in a short time, tama nga si Lance iba ka ibang iba sa lahat ng mga babaeng aking nakilala." She was speechless, she never imagine or dream that Wesley Ariola had feeling on her.
Napaawang lang ang labi niya na 'di niya maintindihan. Iyon ang naging dahilan para mas maakit pa ang binata sa mga labi niyang parang nang-aaya. A minute later, she feel Wesley lips on her, she don't know what to do, this is her first time, inaamin niya she feel excited on it.
Banayad ang halik parang nanantiya, hindi niya alam ang gagawin, tutugon ba o itutulak ang binata, when she try to push Wesley ay hinawakan ng binata ang kamay niya, iyon ang dahilan kaya dumikit ang likod niya sa wall. Pinagpatuloy ng binata ang halik na iyon, hanggang unti-unti niya ng tinutugon, na hindi niya alam kung paano niya nagawa. Habol hininga silang dalawa ng tapusin nila ang halik na iyon.
"I'm sorry." Iyon ang namutawi sa labi ng binata.
Hindi naman sumagot ang dalaga, tumakbo siya papuntang kwarto niya.
Umupo siya sa gilid ng kama niya, maya-maya ay tumayo pumunta siya ng salamin, at nakita niya ang repleksyon ni'ya sa salamin. "What now? I respond his kiss." kausap ng dalaga sa salamin.
She tried to disturb her mind from the thoughts that keep on dwelling on her head. But she can't pumapasok parin sa isip niya ang ngyari kanina. She let out a deep sigh, at napagdesisyunan niyang lumabas ng kwarto, she wan't to make it clear kung ano ba talaga ang ngyayari.
PERO NANG buksan niya ang pintuan ay nandoon ang binata nakatayo, na naghihintay sa kanya.
"Kanina kapa dito?" tumango naman ang binata bilang tugon niya sa dalaga.
"Why you don't knock the door?" tanong ng dalaga dito.
"I'm affraid maybe you wan't space, kaya naghintay nalang ako dito." Lumaki naman ang mata ni Lyka sa sinabi ng binata.
"You're such a stupid boss!" Bulalas niya sa binata. "What if hindi pala ako lumabas?"
"Yeah! Maybe I looked like a Stupid or a fool, pero kaya kung maghintay dito hanggang sa lumabas ka."
"But why?" tanong ng dalaga.
"Because I wan't....... I wan't to wait here until your heart will be mine." Napaawang naman ang labi ng dalaga.
"I know It's hard to believe, but that's was the truth. I love you I don't know kung kailan nag simula, o kailan ko nararamdaman, pero sa ngayon isa lang ang alam ko MAHAL KITA LYKA SANDOVAL."
Mas lalong hindi nakaimik si Lyka. "Please! hayaan mo ako na ipakita ko ang pagmamahal ko sa'yo." Nakikiusap ang mga mata ng binata.
Hindi naman makapaniwala si Lyka sa mga naririnig. "Pag-iisipan ko." Iyon lang ang namutawi sa bibig ng dalaga. Yes. She respond Wesley kiss, but It doesn't mean she have a feeling to him. Still this is a puzzle for her, she don't know what she will feel, ang alam ni'ya lang masaya si'ya sa binata pagnagkakasama sila, malayo ito sa kwento ni Donya Leticia. Ang kasama niyang Wesley ngayon ay iyong maalaga, at dikit na dikit sa kanya.
Dahil sa hindi niya alam ang gagawin ay tinawagan niya si Donya Leticia pagkatapos nilang mag-usap ng binata.
Nakaisang ring palang ay sinagot na ito ng Donya.
"Hija? How are you?" Bungad agad ng matanda sa kanya.
"I'm fine La." Agad niya namang sinabi sa matanda ang pagtatapat ng binata sa kanya.
"Really?!" Bulalas ng matanda.
"I don't know what to do La."
"Hija sorry for saying this, but please bigyan mo siya ng pagkakataon. Nagbago siya ng wala kang ginagawa, ikaw palang nakakagawa no'n, pumayag kana Hija please!" Nakikiusap na wika ng matanda.
Mas lalo lang nalito ang dalaga, papayag ba siya dahil sa pakiusap ng Donya? Paano naman ang puso niya. Mahal niya parin si Lance kahit na wala na ito, gabi-gabi niya parin napapanaginipan ang binata. Kaya nga lagi siyang nagigising na tumutulo ang luha dahil na mimiss niya na ito.
.........
"Alex hindi ka makapaniwala sa sasabihin ko sayo." Nilingon naman ni Congressman si Henry na hindi mapakali.
Ilang buwan na ang nakalipas, pinaimbistigahan nila kung bakit magkasama sina Lyka at Wesley sa Spain.
"What?!" kinakabahang tanong nito.
"Wesley is your son." Bigla naman nahulog ang baso na hinahawakan ng Congressman dahil sa sinabi ni Henry, hindi ma sink sa utak ni'ya kung ano ba ang sinasabi ng kaharap ni'ya ngayon.
"Paki ulit ng sinabi mo Henry!" Wika nito sa garalgal na boses.
"Yes It's true ilang beses ko ng pinaulit sa mga impormante pero isa ang lumalabas, anak mo si Wesley kay Vivian."
"Kailangan kung lumuwas ng Manila para makausap si Donya Leticia." Desisyon ng Congressman.
"Sasamahan na kita." Wika naman ni Henry sa kaibigan.
.........
Lumipas ang isang Linggo mas naging malapit sina Lyka at Wesley sa isa't isa. Normal na sa kanila nag magkahawak kamay lagi. Ang binata naman ay ginagawa ang lahat para mapatunayan sa dalaga na totoo ang sinasabi niya.
"Ummmp... Boss?" Tawag nito kay Wesley habang nag-aagahan sila.
"Yes." Malumanay na sagot ng binata habang ngumunguya.
"About us, I mean Ummp...." hindi matuloy-tuloy na sasabihin ng dalaga.
Bigla naman na patigil si Wesley sa pagkain. "Please kung sasabihin mong basted ako not now." Malungkot na turan nito sa dalaga.
Napatawa naman ang dalaga sa sinabi ng binata. "Ay ang O.A, hindi naman 'yon ang sasabihin ko." Napakunot noo naman ang binata.
Tiningnan muna ito ng dalaga sa mata bago nag salita. "Ummp... Hindi pa ako sigurado sa nararamdaman ko pero gusto kung subukan."
"You mean, tayo na?" Napatango naman ang dalaga bilang tugon dito.
Bigla naman tumayo ang binata saka lumapit sa kanya. Dahan dahan niya naman itong pinatayo ang dalaga, para magpantay silang dalawa.
"Yes! Thank you so much, promise mamahalin kita." Napagdesisyunan kasi ni Lyka na sagutin na si Wesley dahil sa pangungulit ng Lola nito.
Ngumiti lang ang dalaga bilang sagot niya sa binata.
Hinalikan naman siya sa noo ng binata, kaya napatingala siya dito, unti-unti namang binababa ng binata ang ulo siya para magpantay sila ng dalaga. Again they kiss, ingat na ingat ang binata habang hinahalikan ang dalaga, hindi katulad ng panghahalik niya sa mga babaing naikama niya. Natatakot kasi siya na kunting mali niya lang ay tatalikuran siya ng dalaga.
............
At Metro Manila
Dumating na sina Alex at Henry sa Manila, naging busy sila sa nakaraang araw. Dumiritso sila sa Mansyon ng mga Ariola.
Agad naman siyang pinapasok ng isa sa mga katulong ng bahay dahil kilala na siya doon.
"Andito ba si Ninang?" Tanong nito sa kasambahay.
"Oo hijo nasa hardin, Halika at dadalhin kita doon sa kanya."
Nakita niyang nakaupo ang matanda, he missed her naging pangalawang ina niya na ito simula mamatay ang mga magulang niya. Ito na ang tumitingin tingin sa kanya.
"Ninang?" Twag nito sa matanda.
Agad naman napaangat ng tingin ang matanda.
"Alex? It's that you?!" Tumayo ito at lumapit sa Congressman.
Ngumiti naman at niyakap nito ang matanda.
"For how many years ngayon ka lang bumalik dito ah, kahit ng mamatay ang kaibigan mo hindi ka pumunta." Malungkot na turan nito.
"Pumunta po ako Tita, pero hindi lang po ako nagpakita. Dahil nakita ko na nandito si Vivian ng time na iyon." wika ng binata.
"That woman, sinira niya ang lahat lahat. She's a gold digger. Kayamanan lang ang habol niya sa anak ko. Pati sariling anak niya kaya niyang saktan dahil lang sa pera." Wika ng matanda na puno ng hinanakit.
"What happen? Ninang?" Kinuwento naman ng matanda ang ngyari sa nakaraan kung paano nito pinahirapan si Wesley noong bata pa ito.
"Pinaikot niya lang tayo. Hindi anak ni William si Wesley anak ko si Wesley."
"What?! How did you know? Bakit mo nasasabi ang mga iyan?" Agad naman lumapit si Henry para iabot sa Donya ang envelope na hawak nito dahil iyon ang magpapatunay na anak ni Alex si Wesley.
Nabitawan naman ng matanda ang hawak na papel, ng matapos niya iyong basahin.
"Kung anak mo si Wesley ibig sabihin magkapatid sila ni Lyka?" Naguguluhan na wika ng matanda.
Sasagutin na sana ni Alex ang tanong ng matanda ng biglang tumunog ang cellphone nito.
BINABASA MO ANG
MY STUPID BOSS by: Lee Ann Pradas
RomanceLYKA SANDOVAL. Simple, maunawain, matulungin at mapagmahal. Pinalaki sa luho at itinuring na prinsesa ng ama, pero hindi siya masaya dahil ang gusto niya ay mamuhay ng simple at payapa. Nang isang lihim ang kanyang natuklasan sa ama, tumakas siya at...