Nagising si Lyka na parang uhaw na uhaw siya. "Mom?" tawag nito sa ina. Parang nanaginip pa siya na andito daw ang ina niya.
Bigla namang lumapit si Wesley sa kanya. "You need something?" nag-aalalang tanong ng binata sa kanya.
"What happen? why I am here?" mahinang tanong nito sa binata.
"I found you shaking in our room. I mean sa kwarto kung saan tayo naka check-in. Mataas ang lagnat mo kaya dinala kita dito sa hospital." Wesley politely explained to her.
Naipinagtaka ng dalaga. She saw a little concerned in his eyes, nakakapgataka man ay hindi na ito nagtanong sa binata.
"The doctor said you just an over fatique, tapos wala kapang kain from breakfast up to now." Nakatingin lang ang dalaga sa binata habang nagsasalita ito.
Bigla itong tumayo at kinuha ang pagkain nabinili niya, nagsalin ito sa plato at dinala sa dalaga. "Here, kailangan mong kumain." wika ng binata habang inaayos niya ang dalaga sa pagkakaupo nito sa kama. "Thank you." wala sa sarili na wika ng dalaga nagtataka kasi siya sa inaakto ng binata, base sa sinasabi ni Donya Leticia, ay hindi tugma sa kinikilos ng binata ngayon sa harapan niya ibang-iba ito sa kwento ng matanda sa kanya, masyado itong worried sa kanya.
Hindi sumagot ang binata sa sinabi niya. Bagkus umupo ito sa kama at akmang susubuan siya.
Pinigilan naman ito ng dalaga. "I'm fine. Ako na po Boss." wika nito at sabay kuha ng kutsara sa kamay ng binata. Nagkadikit ang mga palad nila kaya parang kuryenteng napaso ang binata bigla itong tumayo at lumabas ng silid.
"F-fuck what was that? a kind of actions that I don't want to exsist." Kastigo ni Wesley sa sarili. " Why I need to act like a concerned citizen on her?" Litong tanong ng binata sa sarili.
Bumalik siya sa loob ng silid dahil nakita niyang pumasok ang Doctor ng dalaga.
"Are you sure you're okay? wala ka bang ibang nararamdaman Hija?" Doctor asked to Lyka.
"Nothing Doc. kaya pwede na po siguro akong lumabas."
"It's depend upon you Hija, base sa examine ko sayo wala namang ibang findings kundi na over fatique ka, so ang maadvise ko lang sayo you need get some rest para makabawi ka ng lakas. Then I give you some vitamins para makatulong sa pagrerecover mo." Pagkatapos sabihin ng doctor ang mga iyon ay nagpaalam na ito para lumabas.
"The doctor said pwede na daw akong lumabas." mahinang wika ng dalaga.
"Kaya mo na ba magbyahe? sa Manila na kana magpapahinga."
"Pero may appointment pa tayo kay Mr. Salazar."
"He already sign the contract, so you don't need to worry about it."
"Really?! wow!" masayang bulalas ng dalaga.
Hindi naman umimik ang binata. Naalala niya ang sinabi ni Mr. Salazar na lucky charm niya ang dalaga. Tiningnan niya ang dalaga nanakatingin din pala sa kanya, they met their eyes, they gazing it's other, parang mga familiar na mga mata ang nakikita nila sa isa't - isa. Bigla naman nagbaba ng tingin ang dalaga. Inaalala niya kung saan niya nakita ang mga matang iyon.
Maya-maya ay may pumasok na nurse tinanggal ang dextrose na nakakabit sa dalaga.
Nang umagang iyon ay lumabas na si Lyka sa Hospital dumeritso sila sa mansyon ng mga Ariola. Agad naman silang sinalubong ni Donya Leticia.
"Hija how are you? I'm worried about you." wika ng matanda sabay yakap sa kanya.
"I'm fine Lola." Nakangiting wika ng dalaga sa matanda to assure her na okay na siya.
"My God maybe this is my fault hinayaan kita na isubsob ang sarili mo sa trabaho." Napatawa naman ang dalaga sa sinabi ng matanda.
"Lola, don't blame yourself." wika ng dalaga sa matanda.
"Dito kana matulog hanggang sa dumating ang araw ng flight ninyo going to Spain."
"Po?!"
"Sa makalawa na ang flight ninyo ng Apo ko, mas okay na iyon para makapagpahinga ka ako na ang bahala sa kumpanya."
Tumahimik na ang dalaga hindi din naman siya ang masusunod. Doon nga siya natulog. Umuwi lang siya ng apartment niya para kumuha ng gamit nito.
DUMATING ang araw ng flight nilang dalawa going to Spain.
Nasa Airport na sila ng Spain hinihintay nila ang sundo nila na sabi ng binata kaibigan niya.
Mga ilang minuto pa ay may lumapit na lalaki sa kanila na deritso ang tingin sa kanya na may malaking ngisi sa mga labi nito.
"Bienvenido de vuelta bro (welcome back)" agad na wika ng lalaki sabay tapik sa braso ni Wesley.
"Bakit ang tagal mo?" bungad naman ng binata kay Jomar.
Ngumiti lang ito at sabay sabi, "Te extraπo bro ( i miss you)." binatukan naman ito ng binata.
"Miss mo mukha mo." Napakamot naman ng ulo ang kabigan.
Sabay tingin sa dalaga. "Hi you must be Lyka right?" tanong nito na hindi ininda ang panglalaki ng mata ni Wesley.
"Yes." kiming sagot naman ng dalaga dito.
"You're so beautiful, kaya pala binitbit ka ng kaibigan ko dito sa Spain." Sabay tingin ng nakakaloko sa kaibigan, tiningnan naman ito ng masama ni Wesley pero makulit ito.
"Alam mo ba ikaw ang kauna-unahang dinala niya babae diti." ngising ngisi na wika nito sa dalaga, wala na siyang pakialam kung masuntok siya ng kaibigan niya mamaya.
Namumula naman si Lyka sa sinabi ng kaharap niya ngayon.
Nabigla nalang siya ng hinila siya ni Wesley at nauna silang umalis, habang ang kaibigan nito ay tawa ng tawa.
DUMATING sila sa bahay ng binata. Na amazed naman ang dalaga ng makapasok na ang sasakyan nila sa loob ng bakuran.
"Wow! you owned this place?" manghang tanong ng dalaga sa binata.
"Yes! my father give this to me when I was in college."
The place was so incredible, the paint was white para itong white little palace, ang mga landscape nito siguradong sikat na architect ang nag design, pati ang swimming pool ay hugis sasakyan, may dalawang circle kasi ito, tapos nakakurba ang nasa uluhan nito, kaya mukha itong Auto. Natutuwa na lumapit si Lyka sa pool hinubad ang sapatos at binabad ang paa doon.
NAKATANAW lang si Wesley sa dalaga.
"Ehem!" pang-aagaw pansin ng kaibigan niya. Na may malaking ngisi sa mga labi nito.
"What was that evil smile?" paasik na tanong nito sa kaibigan.
"Nothing, I just saw someone smiling ear to ear." Sabay talikod nito sa kaibigan. Doon lang na realized ni Wesley na naaaliw na pala siya sa dalaga at may ngiti na siya sa labi.
BUMALIK na si Lyka sa kinatatayuan ng binata. "I liked your place ang ganda ng ambiance." Ngiting-ngiti na wika ng dalaga.
Hindi niya alintana na nakatulala lang si Wesley sa kanya. Nang mapansin ito ng dalaga agad nitong winasiwas ang mga kamay para maagaw ang atensyon ng binata.
"Oh. what did you say?" tumawa naman ng mahina ang dalaga.
"Nothing, lika na gusto ko na makita ang kabuuan ng bahay mo." Excited na wika ng dalaga para itong batang excited na bibigyan ng laruan.
NAABUTAN nila si Jomar na nakataas ang mga paa sa center table ng binata. Agad naman kumuha ng isang maliit na bagay si Wesley at binato sa kaibigan. Sa pagkagulat ay napahiyaw ito.
"Hoy! ano ba?!"
"Magrereklamo ka?" tanong ni Wesley sa kaibigan.
"Hindi! halika ka Lyka igagala kita doon sa labas mas maganda doon." Yaya ni Jomar sa dalaga, agad naman sumama si Lyka dito ng hindi nagdadalawang isip dahil excited siyang makita ang kabuuan ng bahay.
SINAMAAN naman ng tingin ni Wesley si Jomar. Ang huli naman ay nag make face lang ito na parang bata.
NANG MAPAGOD ang dalaga ay umupo sila ni Jomar sa isang swing. Naaliw siya sa binata, may sense of humor kasi itong kausap kaya wala na siyang ibang ginawa kundi tawa ng tawa.
"Thank you." biglang wika ni Jomar.
"Thank you for what?" takang tanong ng dalaga dito.
"For making him smile." turan ng binata na naging seryoso na.
"Wesley and I friends since we are kids. That's why I know him." Hinayaan nalang ito ng dalaga matamang nakikilig lang ito sa sasabihin ng binata.
"Alam mo bang, he had a Philophobia? a fear of falling in love or being inlove." Tumigil muna ang binata sa sinasabi niya at tiningnan nito ang dalaga.
"Sayo palang siya nakakangiti, kahit na sabihin ko pa na kapag andito siya sa Spain walang araw na walang katalik iyan, but I never saw him smiling like he smile at you."
Nagulat ang dalaga sa sinabi ng katabi niya pero hindi niya iyon pinahalata.
"Why he have a fear of being inlove? dahil ba sa nakaraan niya? sa nanay niya?" sunod-sunod na tanong nito sa binata.
"You know already?" tumango naman ang dalaga bilang tugon dito.
"Yeah It's true because of his mother, I wanna help him, pero wala akon may naitulong sa kanya." Malungkot na turan ni Jomar.
"Hey. Don't think about that, being a good friend to him is a big help." Pampalubag loob ng dalaga sa binata.
"Yeah, siguro." Then he just shrugged his shoulder.
"I think he is a good man kailangan lang ang taong iintindi sa kanya at uunawa." Wala sa loob na wika ng dalaga.
"Tama! at ikaw iyon Lyka, please help him. Para wala ng babaing dadalhin ang kaibigan ko sa pad niya."
"Pad? ibig sabihin may bahay pa siya dito sa Spain aside dito?" tumango naman ang binata.
"Yes he has, may dalawang branch 'din kami dito ng Resto Bar ikatatlo iyong sa Pinas." Namangha naman si Lyka sa natuklasan akala niya kasi walang trabaho si Wesley, na gumagasta lang ito ng pera ng ama niya. She surprised what she heard.
"Did Lola Leticia know about this?" tanong nito.
"Nope ayaw niyang malaman ni Lola, ikaw palang."
...............
Samantala sa Manila naman laking dismaya ng Ama ni Lyka na wala ang anak niya sa apartmment na tinitirahan ng dalaga ayon sa may-ari may pinuntahan ito na hindi sinabi kung saan.
"Henry where's my daughter?!" hiyaw nito sa kaibigan.
"I don't know, baka na tunugan niya na naman na pupunta ka." Napabuntong hininga ang Ama nito.
............
At Spain
KINAUMAGAHAN maagang nagising ang dalaga. Para mag luto ng almusal nila.
Wala namang katulong kaya nakialam na siya sa kusina ng binata, she love cooking kaya madami siyang natutunan sa Mommy niya kasi mahilig 'din itong magluto. Naghanap siya ng pwede niyang lutuin nakita niya ang itlog, ham at kung ano-ano pa,masyadong puno ang refregerator ng binata.
Kaya nag enjoy siyang nagluluto, gumawa siya ng sinangag with mixed vegetable, and ham. Nasa kalagitnaan na siya ng kanyang ginagawa ng magulat siya sa baritinong boses sa likod niya.
"What are you doing." Sa gulat nito nabitawan niya ang plate na hawak nito kaya nabasag sa sahig at nasugatan ang paa niya.
Nataranta naman ang binata dahil sa nakita na dumudugo ang paa ng dalaga.
"D-damn myself!" He hissed.
Natawa naman si Lyka sa reaction ng binata.
"Why are you laughing?" inis na tanong nito sa dalaga.
"Nothing." maikling sagot nito saka umalis sa sahig kung saan nabasag ang plate na hawak nito.
"Wash your foot kukunin ko lang ang medicine kit ko." Sabay talikod nito 'di naman maiwasan ng dalaga na ngumiti.
MAYA-MAYA lang ay dumating na ang binata.
"Give me your foot, ng malinisan ko." Nag-aalinlangan man ay pinatong ni Lyka ang paa sa tuhod ng binata. "W-what are you doing to my kitchen?"
"Cooking I guess." Napataas naman ng tingin ang binata.
"You don't need to cook." Sabay baba ng tingin nito.
"Sorry kung 'di ako nakapagpaalam," Iyon lang ang naisatinig ng dalaga.
"It's not like that, hmmp... hindi kita katulong dito."
"Don't mind nag-eenjoy naman ako eh." tiningnan lang ng binata ang dalaga. Saka tinapos ang paggamot sa paa ng dalaga.
"You can manage to walk?"
"Yes ofcourse maliit lang naman ang sugat."
PARANG ang bilis ng oras. Kinatok siya ng binata para sa kanilang pag-alis papuntang Resto Bar mamaya, pinilit kasi ito ng dalaga kanina na isama siya.
Sumakay sila sa isang SUV sport car.
Pagdating nila sa loob agad na may lumapit kay Wesley, walang atubiling hinalikan ng babae ang lalaki.
Naikinalaki ng mata ni Lyka. Masyado naman kasing PDA.
"Hey girl easy!" nakakunot noo na wika ng binata na biglang hinugot ang kamay ni Lyka kaya ngayon magkahawak kamay na sila.
Tumingin naman ang babae doon sa mga kamay nila at nakita ni Lyka kung paano umiba ang aura ng babae.
Pero ng tumaas ito ng tingin nakangiti na ito. "Just missing you babe, and I missed your touch on my mountain, sipping my core, likking on it and your hard trust." Vulgar na wika ng babae, si Lyka naman ay parang siya ang nahihiya sa pinagsasabi ng babae.
"C-cindy! stop it." Pasigaw na sabi ng binata.
"Ohh.. I'm sorry may kasama kapala." Sa isip ng dalaga pilipina pala ito.
"Yes! So please leave us alone!"
"Oh? ang harsh naman babe." Baliwalang wika ng babae sabay tingin kay Lyka mula ulo hanggang paa pati sa mga kamay nilang magkahawak ni Wesly.
"I said leave!"
Dahil hindi tuminag ang babae si Lyka na ang umalis. "I need to go in the toilet." Paalam niya sa binata.
Binalingan naman ni Wesley si Cindy, pagsasabihan niya sana ito ng bigla siyang halikan ng babae, mariin, ng aakit, pinadama pa ng babae ang mga dibdib nito. Nawawalan na ng control ang binata ilang buwan 'din pala siyang walang naikama. Bigla niya namang naitulak si Cindy ng pumasok sa balintataw niya si Lyka.
Alam niya may iba na sa kanya simula ng makilala niya si Lyka, kaya tinulak niya si Cindy.
BINABASA MO ANG
MY STUPID BOSS by: Lee Ann Pradas
RomanceLYKA SANDOVAL. Simple, maunawain, matulungin at mapagmahal. Pinalaki sa luho at itinuring na prinsesa ng ama, pero hindi siya masaya dahil ang gusto niya ay mamuhay ng simple at payapa. Nang isang lihim ang kanyang natuklasan sa ama, tumakas siya at...