Chapter 21

9.2K 215 0
                                    

  TINULAK ni Wesley si Cindy. "Never do that again!" pasinghal na wika ng binata.

"Honey, that's the only way I show you how much i missed you." Sabay hawak nito sa pisngi ng binata.

Agad naman iyon tinabig ng binata. "We just do it that once, how can you tell me na missed mo ako? At nilinaw ko sa'yo na pagkatapos ng isang gabi na may ngyari sa atin, ay tatantanan mo na ako! pinagbigyan lang kita noon. So please stop acting like a crazy women!" Nang gagalaiti na wika ng binata at sabay talikod nito.

Ngitngit naman na sinundan ng masamang tingin ni Cindy si Wesley hindi para sa binata kundi doon sa babaeng kasama nito.

"Cindy want's, Cindy gets." Bulong na wika ni Cindy at lumabas na ito sa loob ng Resto Bar.

NAKATAYO na naghihintay ang binata sa labas ng ladies room.
Mga ilang minuto pa bago lumabas ang dalaga, nakapusod na ang mahabang buhok nito.

NABIGLA pa ang dalaga ng makita siya. "Shall we, ililibot lang kita dito at uuwi na tayo." wika ng dalaga.

"It's too early, why you are in hurry? May date ba?" Tanong ng dalaga na wala sa loob niya. Habang ginagala ang mata sa loob ng Resto, hinahanap ng mata niya ang babae kanina.

Hindi siya sinagot ng binata kinuha lang nito ang kamay niya at hinila iyon. Magkahawak kamay silang dalawa na naglilibot sa Resto Bar.

"Ilang taon na ang business ninyong ito? Tanong ni Lyka.

"Since when I was in college." Namangya naman ang dalaga sa sinabi ng binata.

"Really?!"

"Yeah!" Halos na libot na nila ang Resto Bar.

"You want some drinks? Ladies drink."

"Yah sure I wanna try it." Nakangiting turan nito sa binata. She don't drink brandy, alcohol but this time she want to try.

Kumuha naman ng drinks ang binata, at ibinigay iyon sa dalaga.

"Cheers!" wika nito sabay taas ng kopita niya.

Natatawang tinaas 'din ni Lyka ang kopita niya. "Cheers!" sabay silang nagtawanang dalawa.

She enjoyed the night especially when she saw Wesley laughing. Kaya hinayaan niya lang ang binata na halos ayaw ng tanggalin ang pagkakahawak ng kamay sa kanya. Even her she feel comfortable pag ganoon ang ayos nila.

UMUWI NA SILA, kahit ng nasa sasakyan sila ay magkahawak kamay pa sila, hanggang sa makatulog na ang dalaga, marahil sa nainom nito.

DUMATING, sila sa bahay ng binata. Nilingon nito si Lyka na nakatulog na pala, tiningnan niya ito, na para bang kinakabisado ang mukha ng dalaga.

Tiningnan niya ang mga kamay nilang dalawa na magkahawak pa, napangiti naman ang binata, sabay dahan-dahan niya naman hinaplos ang pisngi ng dalaga.

"Anong meron ka? Bakit nakakaya mong alasin ang takot ko sa isang katulad mo? You know what? I actually hate this kind of feeling. Gusto ko'ng pigilan, but then how can I stop myself kung sa'yo ko nararamdaman ang katiwasan nito. Na makikita ko lang ang ngiti mo It's seems everything right. No fear. No hatred isa lang ang alam ko I am happy when I was with you." Kausap ni Wesley sa dalaga.

Mukha namang naalimpungatan ang dalaga nag mulat ito ng mata, at ang nakita niya ang nakangiting binata na nakatunghay sa kanya.

"Nakatulog pala ako." Wika ng dalaga.

"Tulog mantika ka kasi, akala ko magpapabuhat ka na naman eh." Bulong ni Wesley.

"What did you say?!" bulalas na tanong nito.

"Nothing!" halika na ng makapagpahinga ka ililibot kita sa magagandang spot dito sa Spain bukas.

"Wow! talaga!" at pumalakpak pa ito na parang bata, nakangiting nakatingin lang ang binata sa kanya.

KINAUMAGAHAN maagang nagising ang binata para magluto ng almusal, sadyang inunahan niya ang dalaga sa paggising ng maaga.

He prepared for their breakfast, he cooked bacon, eggs and he toast the bread, gumawa 'din siya ng kape sa coffee maker. He smiling ear to ear while cooking.

"Good morning boss." Wika ng dalaga na ikinagulat ng binata masyado kasi itong naka- concentrate sa ginagawa.

"Good morning." Nakangiting bati din nito sa dalaga.

"I'm sorry na late akong bumaba, nag check kasi ako ng email may mga kailangan ka palang pe-pirmahan, kailangan lang iyon eh print out, after that ipa-fax ko na directly sa mga departments." Pahayag ni Lyka, pero ang binata busy ito sa ginagawa, nilingon nito si Lyka.

"Upo kana diyan, ng makapag-almusal na tayo." Dahil sa labis na pagtataka nakatayo parin ang dalaga.

"Hey! are you okay?" Tanong ng binata na may pag-alala.

"Yeah, I'm fine." Maikling sagot nito at umupo narin.

KUMAIN NA SILANG dalawa.
"Kailangan na ba talaga iyong pirma ko?" Biglang tanong ng binata sa dalaga sa kalagitnaan ng kanilang almusal.

"Hmmp... Jhing said they need it tomorrow." Sagot naman ni Lyka habang kumunguya.

Inabot naman ni Wesley ang tissue at lumapit ng kunti sa dalaga at pinunasan ang gilid ng labi ng dalaga. Napatigil naman ang dalaga sa ginawa ng binata.

"Missy." Sabay ngiti ng binata.

Hinayaan nalang ng dalaga, ang ginawa nito, para sa kanya wala namang ibig sabihin iyon.

"Ililibot kita dito sa Barcelona." Biglang wika nito.

"Really?!" masayang bulalas ng dalaga.

"Ako na bahala doon sa papeles, send mo nalang sa email ko para mamaya pag-uwi natin maprint-out ko." Nakangiting tumango naman ang dalaga.

"What time we will go?" Tanong ni Lyka dito.

"After our breakfast para marami tayong malibot. May alam kaba dito sa Barcelona?" Tanong ng binata kay Lyka.

"Nope, I haven't been here before. Hmmp.. but my friend told me Barcelona Spain is a nice place, kaya nga excited ako, pero gusto ko muna pumunta ng church bago tayo maglibot." Wika ng dalaga.

"Yah sure sa Barcelona Cathedral tayo." Nakangiting sagot ng binata.

Tinapos na nila ang pagkain nila at nag-ayos na 'din sila. Para makaalis na.

Pagbaba ng dalaga nakita niyang naghihintay na si Wesley sa kanya.

"I'm sorry natagalan ata ako." Hindi naman ito sinagot ng binata, kinuha lang ang kamay ng dalaga, at magkahawak kamay silang lumabas ng bahay na iyon.

Pumunta nga sila sa simbahan, nagdasal ng ilang minuto at lumabas na rin.

"Halika punta tayo sa favorite spot ko dito sa Barcelona ang SAGRADA FAMILIA." ngiting yaya ng binata sa dalaga.

Nakarating sila sa sinasabi ng binata. Yes tama nga ito the place was so fabulous.

"Giant Basilica designed by the master architect Antonio Gaudí. This building has been under construction since 1882 and they've still got another 30 to 80 years (depending on funding and resources) to go before it will be finished. Just imagine the dedication, devotion and commitment involved in creating a building for that length of time." Wika ng binata habang naglilibot sila.

"Some people love the Sagrada Familia and some people hate it but whatever you think I guarantee it will cause a reaction one way or the other."

"The first time I saw it I was rather shocked. It was so different from anything I had ever seen I had no reference point. However each time I visited it I really grew to love the building. Its uniqueness, its boldness and shear size are breathtaking. It is under construction which means that each time you visit you will see something new. You will also be witnessing a masterpiece in its creation as the work will be going on whilst you visit." Aliw na aliw na wika ng binata.

"I have travelled the world and seen many breathtaking constructions but for me the Sagrada Familia is at the top of the list." Nakikinig at nagmamasid lang si Lyka, sa binata.

"Tahimik mo ata? You don't like the place." Biglang tanong ng binata sa dalaga. Umiling naman ang dalaga bilang tugon dito.

"This spot is amazing, nag-eenjoy ako." She smile to him assuring that she fine and she enjoyed.

Bigla naman nanahimik ang binata na para bang nag-iisip. "Alam ko na! masayang wika nito. "Come we go in L'Aquarium de Barcelona."

Dumating sila sa sinasabi ng binata. Nag-eenjoy talaga si Lyka sa nakikita niya ngayon. Picture here and picture there ang ginagawa nila.

"Barcelona Aquarium is a popular Barcelona attraction to take the kids and young ones. I have to admit I loved the aquarium, so does that make me a kid?" Natatawang wika nito sa dalaga.

Tumawa naman ang dalaga she never think na may ganitong side din pala si Wesley. Habang naglalakad sila ay may nakita silang Pilipina, nakiusap sila para kunan sila ng litrato.
Napagkamalan pa silang magkasintahan.

Kung hindi pa tumawag si Jomar ay hindi pa nila namalayan ang oras.

"Bro, where the hell are you?!" Sigaw ni Jomar kay Wesley sa kabilang linya.

"Oh shit! I forgot." Naalala niya na may appointment pala sila ni Jomar sa mga kaibigan nila for Car Racing.

"Sabihin mo nalang male-late ako ng punta, I am on my way bro."

Tumawa naman ang nasa kabilang linya. "Why are you laughing like an idiot?" Asik na wika ni Wesley.

"Nothing. See you later bro, you can bring also Lyka here, para makilala ng grupo ang wife to be mo."

"What are you talking about? F-fuck you bro!" galit na wika ni Wesley.

"What? Oh My God! hindi kapa nakascore sa kanya? nasa isang bubong lang kayo ah." Pang-iiba ni Jomar sa sinabi ng binata. Wesley really pissed off on what Jomar told to him.

"Ulol! humanda ka mamaya!" gigil na wika nito.

"Okay see you later bro. Don't forget to bring Lyka." Naalala naman ni Wesley na nasa tabi niya lang pala ang dalaga.

"Problem?" tanong naman ng dalaga sa binata ng tumingin ito sa gawi niya.

"Nothing, napagtripan lang ako ng Jomar na iyon." Tumawa naman ang dalaga.

"Isa kapa." Napahinto naman ng tawa si Lyka.

"I'm sorry." Pagpipigil na tawa ng dalaga, nakita niya kasi kanina ang mukha ng binata na galit na galit pinagtripan lang pala ng kaibigan.

"Dadaan muna tayo sa Resto ha, may meeting kasi kami ng mga barkada." Wika nito sa dalaga.

"Yah sure." Pagsang-ayon naman nito, kinuha na ng binata ang kamay niya at naglakad na sila patungo sa parking lot.

"Nasasanay na ata itong boss ko sa kakahila ng kamay ko." Bulong ni Lyka sa sarili.

Tumingin naman si Wesley sa kanya. "May sinasabi ka?" Kunot noo na tanong nito sa dalaga.

"Nothing Boss." Sabay ngiti nito sa binata.

...............

AT METRO MANILA

"Henry? wala parin bang balita kung nasaan ang anak ko?" tanong ni Congressman sa kaibigan nito.

"I'm still waiting for a call Congressman." A minute later Henry phone is ringing.

Sinagot na ni Henry ang tawag sa kanya. Nang matapos ang tawag ay agad niyang binalita sa Ama ni Lyka ang sinabi ng impormante niya.

Nakatingin lang si Alex sa kanya, naghihintay ng sasabihin nito.

"She's in Barcelona Spain."

"What? What she doing in Barcelona? With who?" Sunod-sunod na tanong ng Ama ng dalaga.

"She's with William Ariola son."

"William son? paano sila nagkasama? I mean paano nag krus ang landas nilang dalawa? sa pagkakaalam ko hindi umuuwi ang batang iyon dito sa Pilipinas?" William and Alex are bestfriend since college life nila. Pero dahil sa isang babae ay nasira ang pagkakaibigan nilang dalawa.

"Ayon sa Report magkasama silang umalis galing dito sa Pinas."

Biglang sumakit ang ulo ng Ama ni Lyka dahil sa nalaman nito.

............

Samantala galit naman ang Governador dahil sa palpak na plano nito sa pagkidnap sa anak ng Congressman.

"Mga inutil!" sigaw nito sa mga tauhan.

"Gov. ako na ang nangangako, mapapasaiyo ang anak ni Congressman bago mag- election." Wika ng pinaka-lilder na tauhan nito.

"Siguraduhin niyo lang! kung hindi kaya ang isa-isahin kung papatayin!" singhal nito sa mga tauhan, sabay talikod sa mga ito.

............

Nakarating na sina Wesley sa Resto nila, agad silang pumasok sa Private room kung saan ang tambayan nilang magbarkada.

Naglalakad parin silang magkahawak kamay ni Lyka.

Lingid sa dalawa may mga matang nanglilisik na nakamasid sa pagpasok nila sa Resto.

Agad naman itong may tinawagan.

MY STUPID BOSS by: Lee Ann PradasTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon