Chapter 24 - Phoenix Grander Farrel

3.8K 79 0
                                    

Chapter 24

Pauline's POV:

Sino ang mga to?? Lahat kasi sila nakatalikod na nakayuko kaya di ko makita ang mukha nila. Tatawagin ko sana sila ng magbukas ang pintuan...

"Waaah!!! Ate!! Gising ka!!! Buhay ka!!!"-Trayce.

Sabay yakap sakin!! Ano ba to!! Natulog lang ako saglit ah.

Biglang nagsiharapan ang mga tao sakin at nakilala ko sila!!

Biglang Tumulo ang mga luha ni Mama at Daddy!! Magkasama ata sila. Teka?? Kaninong anak yang dala-dala ni Mama? Dont tell me...

"Ma!! Nagkaanak ka ulit? Kapatid ba namin yan!"-ako.

Biglang natawa si Mama at ang Lahat.

Anong nakakatawa?? Tsk.

"May tubig ba dito?? Nauuhaw ako!! At gutom rin pala!! Hehehe!"-ako.

Agad-agad naman silang nagsilabasan para bumili ng pagkain. Pagbalik nila, nagulat ako sa dala dala nila!!

"Ang dami naman niyan!! Parang isang taon akong tulog ah. May piyesta ba?"-tanong ko.

"Oo Ate. Isang taon lang tulog!!"-sabi ni Brayce.

Tama ba ang narinig ko?? 1 year ?? A-akong tulog??

"At itong batang to ay anak mo!"-Mama.

Anak ko?? Anak?? At bigla kong naalala si Phynx.

"Phynx?! Asan si Phynx?! Asan ang anak ko?!"-tanong ko sa kanila.

Biglang lumungkot ang mga mukha nila.

"Sabihin niyo!! Saan ang anak ko?!"-sigaw ko.

"Pauline. Phynx is..."-Daddy.

"Ano?!"-ako.

"already 1 year missing!!"-Daddy.

Si Phynx?! Napaiyak na lang ako sa aking nalaman!! Ang anak ko!! Nakita ko naman ang isa ko pa daw na anak. Kumukha rin ni  Zydck!! Zydck?! Asan si Zydck?!

"Ma?! Si Zydck?!"-tanong ko.

"Nacoma rin siya Pauline. Nakakuha rin siya ng 3rd degree burn sa likod."-Tito Nathan.

Oh God!! What the heck happened to my family!!

"He's on the other room!!"-Daddy.

Tumayo agad ako, pero dahil mahina pa ang katawan ko, Natumba ako. Buti na lang nasalo ako ni Heinrick.

"Magpahinga ka muna anak. Mahina ka pa."-Mama.

Bumalik na lang ako sa pagkakahiga at napatulo na lang ang mga luha ko. Sa kakaiyak ko, di ko namalayan na nakatulog ako.

.
.
ZzZzZzZzZz
.
.
ZzZzZzZzZz
.
.
ZzZzZzZzZz
.
.
Nagising ako sa sinag ng araw na nagmula sa bintana. Tumingin ako sa labas at tinignan ang nagtataasang mga gusali.

Kamusta na kaya ang anak ko. Sana okay siya kung saan man si Phynx ngayon.

"Oh anak!! Gising ka na pala. Nga pala. Pinapasabi ng doctor kung ano ang ipapangalan mo sa anak mo."-Mama.

Di pa nila pinapangalanan?

"Di namin pinangalanan dahil alam namin na gusto mong ikaw ang magpangalan sa anak mo."-Mama.

Kinuha ko ang anak ko at tinignan. Mini Zydck again.

"Phoenix Grander Farrel. Yan ang pangalan niya."-ako.

Zydck FarrelTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon