Chapter 3
I woke up with a familiar room. I look around. Walang ibang tao kundi ako.
Dahan-dahan akong umupo. Sobrang sakit ng ulo ko. I get my phone to check the time. 8pm!? Ilang oras din akong nakatulog. Aba, sobrang na alog ata tung utak ko ah?
Speaking of utak. Asan na nga pala yung dalawang linta!? At pano ako nakapunta sa room ko?
Lumabas ng kwarto.
"So... You're already awake" sabi nong mamang matangkad at may dala pang tray na puno ng pagkain.
"Sino ka?" Tanong ko.
He smirked. "Before that, pumasok muna tayo and just eat this food" bigla ko siyang pinigilan sa pag pasok sa kwarto ko. Mamaya rapist to. "Celine, I won't bite you" sabi niya sabay ngiti sakin.
Teka? Celine? Tinawag niya ako sa pangalan ko?! Pano ako nakilala ng gwapong lalaking to? Oo na! Gwapo siya pero.. Sino ba to?
Napatulala lang at bigla nalang siyang pumasok sa kwarto.
"Sino ka ba kasi?" Di ako mapalagay ehh. Mamaya magnanakaw pala to. Sa panahon ngayon kahit pogi ka di mo alam magnanakaw na pala yun. Looks can be decieving sometimes.
Inilapag niya sa mesa ang tray, humarap at lumapit siya sakin.
"Anyway, I'm Franc Timothy Perez. The one who help you awhile ago. Since ako rin yung may kasalan nahimatay ka" pagpapaliwanag niya.
Aha! Siya nga yung nakatama ng bola sakin! In fairness ah, di ko napansin. Gwapo din tong mamang to.
"And since you wake up already, here" tinuro niya yung pagkain "eat dinner. Gabi narin kasi" he said while smiling at me. Bat ang gwapo nito? Mas gwapo pa kay William eh. Hay! Ano ba to! Move on ka na nga Celine. Stop mentioning that name!
"Salamat" yan na lang nasabi ko
"No problem. I'll be waiting you outside" he said. Pero bago pa siya makalabas tinawag ko siya.
"Ah kuya, baka gusto mong sumabay kumain?" Pa'anyaya ko.
"No thanks, I already ate. And Ms. Celine, just call me Franc. I'm only 25. Eatwell" sabi niya sabay wink at labas ng pintuan ko.
Hala, bat ako kinilig? 1 year lang naman agwat namin. Pero mas matanda parin siya.
Binilisan kong kumain. Nakakahiya naman kasi naghihintay talaga siya sa labas. Teka? Bat nga pala ako nito hinihintay? May kailangan pa ba to sakin?
Nag ayos ako at lumabas agad. Nakita ko siyang naglalaro sa phone niya ng mapansin niyang lumabas ako.
"Done?" Tumango lang ako. "Let's go"
"Teka san tayo pupunta?"
"Uuh, party?" Sabi niya sabay kunot noo.
"Party? Sorry pero di ako nagp'party ehh" babalik na sana ako ng room ko.
"Hey, kakausapin ka raw" binigay niya sakin yung phone niya.
"Siiis! Halika na! Sumama ka na kay Mr. Pogi! Kanina pa kami nagpparty dito."
"Ange? Teka kilala mo pala tong si Franc?" Sabi ko sabay kunot noo. Napatingin rin ako kay Franc na kasalukuyang nakangiti sakin. Nagpapacute ba to?
"Yes celine. Kaya sumama ka na jan at pumunta na rito" naputol agad ang linya.
I quickly gave to him his phone.
"So..."
I let out a sigh "Magbibihis lang ako" He nodded and smiled at me.
BINABASA MO ANG
The Foreplay
RomanceCeline Clemente a writer/author who always write about broken things because of his past experience on her ex-boyfriend William Villorente who got married to Celestine Clemente, sister of Celine. But what if Celine meet Franc Timothy Perez a hot goo...