Chapter 5

44 0 0
                                    

Chapter 5

I hugged my bed. It's been 2 nights na di ako nakakatulog dito.

Maaga kaming umalis kanina. Matapos yung eksena sa dagat, yung cliff jumping nag bonfire at kumain lang kami ng smores. After that we headed back to our rooms.

Pero hindi ako nakatulog whole night because Franc is in my side. He never touch me, he just said good night and then go sleep. Magkatabi kaming natulog but nothing happened. Why do I sound so disappointed? Gosh.

Maaga akong natulog since I'll be back to work tomorrow. Nakakamiss narin yung table ko dun. Pati yung galit ni Mr. Santiago nakakamiss rin. Yeah, I admit. Mas nagugustuhan ko pang pagalitan niya ako kesa yung maging mabait siya. Siguro sign of aging narin yun that's why he always get mad. Di lang naman sakin eh, pati sa mga ka-officemate ko rin.

-

"Good morning!" I greeted Vince. I put my bag and folder on the table.

"Aba, ang ganda gising natin ah. Mukhang inspired ah? Naka-hunting ka nga?" I rolled my eyes. Ayokong masira ang magandang araw ko dahil lang sa pagkakantyaw ni Vince. Baka masipa ko to ng wala sa oras.

"Kala ko maganda araw" He added.

"Nakita ko kasi pagmumukha mo" I replied.

"Ouch Celine ha? Nakapag batanggas at beach ka lang. Inaaway mo na ako?" He said while rubbing his chest. Kala mo naman totoong nasaktan.

"Neknek mo" iniwan ko siya para ipasa itong short story ko kay Mr. Santiago. Maybe this time magugustuhan niya na to.

I headed to his office. "Good morning sir" I greeted and smiled at him.

He nodded "good morning rin. What's that?" He ask pointing at the folders na hinahawakan ko.

"Ah sir, short story ko po. Horror po ito. It's my first time to write horror story kaya sana magustuhan niyo" I said while giving it to him the folder.

Actually, matagal ko na dapat tung ipasa. Medyo wrong timing lang kasi nga always niya ako pinapagalitan.

"Sige. I'll call you if okay ito" tumango ako at nagpasalamat. Papalabas na sana ako ng tawagin niya ako.

"Yes sir?"

"Since you're done writing this one. Ikaw nalang ang i-aassign ko sa bagong project ng Guererro Publishing Company. It's gonna be 2 months by now. Malapit sa alabang ang magiging bagong building. So is it okay to you na ikaw muna maghhandle nito? Since Mrs. Palabrica is having her Maternity leave. Don't worry, tataasan ko ang sweldo mo" medyo napakurap ako sa sinabi niya tataasan niya ang sweldo ko. Aba! Minsan lang to kaya...

"Okay sir!" I said while smiling. Buti nalang good mood ako ngayon. Buti nalang talaga!

-

Normal days had been past. At ngayon ang unang araw ko dito sa Alabang kung san kinuconstract ang bagong building ng publishing na pinapagtatrabahu'an ko.

Lumapit ako dun sa security at pinakita ang ID ko. Pinapasok niya rin ako agad.

Nakita ko yung mga trabahante na umiinom ng tubig. Lumapit ako, "Ah. Manong, kilala niyo po ba si Engr. Villarde?" Tumango siya. "Ah san po siya?"

"Nasa 3 floor po ng building nito maam. Sumabay nalang po kayo dun sa elevator gumamit po kayo nito para di ho kaya natamaan ng falling debris" He handed me the helmet. Agad ko yun sinuot at sumabay sa elevator na ginagamit nila.

May tatlo ako nakitang lalaki na nag-uusap. Naka-long sleeve polo shirt sila. I headed to them.

"ah, good morning po sir." The other one who wear light pink polo turn around me.

"Ah yes. Good morning" He greeted. Ang pogi ha? Makinis at maputi. Parang nasa 30's na siya but he still young look.

"Ah, sir do you know where Engr. Villarde is?"

"I am Engr. Villarde" ay tamang-tama.

"Hi sir. Good morning again. Ako nga po pala si Celine Clemente." I presented my ID. "One of the writer of GPC. I'm here to handle this project since Mrs. Palabrica is having her Maternity leave" I said.

"Oh okay. Good thing your here. We have a problem about the material that needed to build this establishment. Since andito ka I have to give you some errands. Is it okay to you?" Tumango lang ako "don't worry Ms. Clemente, Engr. Perez will accompany you, since you don't know what type of material to buy." Lumingon yung isang lalaki naka black polo shirt.

Natigilan ako when I saw him.

"Engr. Perez, this is Ms. Celine Clemente employer of GPC. She's the one who assigned here so guide her way. I'll leave you both. I have some meeting with Mr. Uy" I nodded as they go. Sabay niya rin yung lalaking kinakausap nila kanina. Naiwan kaming dalawa. Sh*t I can feel the awkwardness right now.

"Hi, nice to see you again Celine" It was not nice seeing you. Hmf! I just smiled.

We headed to his car. Pinagbuksan niya pa ako ng pinto.

Hindi ako mapakali pag siya yung kasama ko. Yun bang napaka-awkward. I always remember what happened that night. Ugh! Para akong college student na di makapaniwala sa mga bagay bagay na ganun ang tanda ko na kaya.

Normal lang naman siguro yun diba?

Ehh kaso di ko siya boyfriend. Di talaga normal yun Celine! Anak ka talaga ng tokwa!

"Here, please list down the price of the materials" I nod. Bumaba kami sa kotse niya and same routine. Pinagbuksan niya parin ako ng pinto. Oh edi siya na gentleman! Tss.

I list down all the prices na kinakailangan para sa building. Pati gamit para sa offices and appliances inasikaso din namin. It was so tiring. Di parin kami tapos.

"*sigh* Sir Franc, pwedeng ipagpabukas na natin yung iba? Di naman siguro tayo mauubusan ng oras diba?" I said.

He nodded. "Okay, ihahatid na kita"

"No. Magtataxi nalang ako. Kaya ko naman" I replied.

"I insist" I sighed and gave up. He can get what he wants nga diba? Hmmm.


"Dito lang" I said then he stop the car in front of my house "salamat nga pala"

"No problem" he smiled. "So... This is your house?" Tumango ako "Si Angeline lang yung kasama mo rito?" Again, I nodded. "Two story ba yan?" I nodded again. "Ilang kwarto?" Confirmed. Magkapatid nga sila ni Frances.

"Teka bat ang dami mong tanong?"

He shrug "Just curious, maybe I can check. You know, I'm an engineer"

"Eh hindi ko naman ipapa-renovate tung bahay ko at wala akong plano kaya wag mo na i-check" I sighed "Sige, pagod na ako. Magpahinga kana" bababa na sana ako pero natigilan ako ng hawakan niya ang kamay ko.

He looked at me...

There's something in his eyes that want to say through my vein. I can feel the contact and intensity between me and him.

He slowly cup my face and his face slowly came towards me.





























*peep* *peep*

We lost the moment when someone interupt us.

I saw someone heading to us. I was shock to his appearance.

After two years...

"Celine.."

The ForeplayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon