Chapter 13
Natigilan kami ni Franc sa paglalakad ng itanong yun ni Mon.
I saw Franc creased his forehead "Pardon sir?"
"I said you can't take away my assistant from me" tumingin sakin si Franc na nagtataka parin. Lagot na, di ko naman kasi alam na ngayon na pala ako magsisimulang magtatrabaho bilang assistant ni Mon. Mr. Santiago should know this first.
"Ah.. Kasi sir, akala ko po next month pa po ako mag uumpisa since may isang buwan pa akong natitira dito" kinakabahan ako kasi sobrang intense ng mga titig nila sakin dalawa.
"Changed it. You're going to be my assistant starting today" Mon said. Bigla naman sumagot si Franc.
"Excuse me but she has a contract signed here that she'll be assigned here until October" nako. Nanginginig na ako sa kaba dahil mga titigan ni Mon at Franc.
Mon smirked "Engr. Perez, I am the CEO of Guerrero Publishing Company, she is my employer and I have a right to changed her possition anytime"
"Then who's gonna change her possition?" Franc asked
"I'll ask someone to changed her possition here. But from now on, she will be my assistant. Let's go" biglang umalis si Mon at iniwan kaming tulala. Gosh, ano ba tong gagawin ko?
"F-franc?" He looked at me.
"Go ahead. I'll be fine. Just take care" he sighed and leave me hanging.
Okay na sana yung araw ko ehh. Bat nasira pa? Is it because of Mon?
"Choose who you want to be with" Engr. Villarde said at umalis narin. Iniwan nila akong tatlo. Grabe lang. Ang aga pa, pero andami ng nangyayari ngayong araw.
Bumaba ako ng site at hinanap sa parking lot ang kotse ni Mon. Nakita ko siyang nakasandal sa kotse niya. Lumapit agad ako sa kanya.
"Sir, sorry po kanina. Hindi ko po kasi ala-" napatigil ako sa pagsalita when he put his hands in front of my face.
"No need to apology. It's also my fault, I didn't told you that you're gonna start today" he paused then sighed. "Let's go" sabi niya sabay pasok sa kotse niya.
Tahimik lang kami buong byahe. Hindi ko rin alam ang schedule niya ngayon dahil di ko rin iniexpect na ngayon na pala ako mag-uumpisa.
"Sir" I cut the silence between us. Para kasing ang awkward "Saan po tayo ngayon? Di ko pa po alam schedule niyo"
"We'll be heading to my office then check all my appointments there. Kakausapin ko lang si Mr. Santiago para sa papalit sayo doon sa site" he directly said.
Medyo badtrip din siya, nakikita ko kasi sa mga mata niya. Napakatulis niya kasing tumitig sa daan. Kinakabahan tuloy ako. Tumahimik nalang ako, at baka mabangga niya pa ang kung sino man ang tumawid sa harap namin.
Nang makarating kami sa office niya, agad akong tumungo sa loob at ichineck ang schedule niya for this week. Habang siya pumunta naman sa office ni Mr. Santiago.
Medyo busy pala siya this week. Naku, edi ibig sabihin nito magiging busy rin ako? Nakakainis, writer kasi ako hindi assistant.
Nagulat ako ng bigla siyang pumasok sa office niya. "What's my next appointment today?" I quickly check my notes.
Wala naman siyang gagawin except sa pagpipirma ng papers. "Signing of papers sir" he sighed and sit down on his chair.
"Okay. Give me a coffee" I quickly commanded at lumabas ng office niya.
BINABASA MO ANG
The Foreplay
RomanceCeline Clemente a writer/author who always write about broken things because of his past experience on her ex-boyfriend William Villorente who got married to Celestine Clemente, sister of Celine. But what if Celine meet Franc Timothy Perez a hot goo...