Chapter 9
Life without mistakes is like a cone without ice cream, leaves without butterfly and sky without ocean. It's dull, boring, and dready.
I always ask myself where did I go wrong? Why did the most important people in my life betrayed me?
Then I realized...
Maybe because someone is going to save you from all those recreant like them.
It's been 1 month na nagtatrabaho ako dito sa site. Habang tumatagal mas lalong napapalapit ako kay Franc, and when I said na napapalapit, mas lalong nahuhulog ang loob ko. He's giving me mixed signals sometimes. Pero kailangan ko parin mag-ingat.
Ayoko ng masaktan ulit. Once is enough, I don't know if I can carry this kind of pain again in my chest. Baka sumabog na ako.
"Flowers for you Ms. Clemente" He said while giving me a bouquet of flowers.
"Thank you" I said them smiled at him. Medyo namumula pa ako.
Nitong mga nakaraang araw napapadalas na ang pag date namin. Yup! We're officially dating.
We didn't do the erotic scenario in bed again. Maybe because we'll make this legal.
Mr. Santiago calling...
I got shocked when my phone ring. When I saw who's calling, sinagot ko agad yun.
"Hello?"
(Ms. Clemente, pumunta ka ngayon sa office. Magkakaron ng important announcement ang Board Member at ang may-ari ng GPC)
"Ah okay sir"
(Be here in 15 mins. Andito na ang mga board member. Bye) I quickly put my phone inside my pocket.
"Problem?" Franc asked.
"Ah, oo eh. Meron kaming meeting. Kailangan kong magmadali" sabi ko habang inaayos ang mga gamit ko.
"Ihahatid na kita" hindi na ako umangal since less hassle narin dahil mabilis naman magpatakbo si Franc ng kotse niya. Thank goodness hindi traffic. Kung hindi, malilintikan nanaman ako nito kay Mr. Santiago.
In less than 15 minutes nakarating din kami sa GPC building.
"I'll be waiting here" sabi ni Franc bago ako makababa sa kotse niya.
"Sigurado ka?" He nodded then smiled at me
Dali-dali akong pumasok. Papasirado na ang elevator ng sumingit ako. Papalabas, tumakbo ako papuntang head quarters.
"Excuse me!!! Sorry nagmamadali lang!" May nabubunggo kasi akong mga employers dito. Hay, bat kasi ang strikto nung boss namin ehh.
Nang makapasok ako, nagsisimula na pala ang meeting. I cautiously walking towards. Hinahanap ko rin sina Vince.
"As you all know, meron ng bagong building ang Guerrero group and that would be in alabang. Some of you may be transferred there since kailangan ng medyo matatagal ng employer dito sa kompanyang to" Mr. Guerrero said, a tall, handsome-old guy na may-ari ng kompanyang to.
"And everyone, the new building will be establish one month from now" yes, malapit ng matapos ang building na yun. Meron na ngang appliances and other things na kinakailangan sa loob ng building
Tumingin siya sa likod niya and I got curious.
"This is my son, Gabrielle Mon Guerrero. He will be the new CEO of Guerrero Group of Company" I was stun. No, I got froze.
Mon?
That guy.
Siya lang naman kasi ang ex-boyfriend ng ate ko.
Well, lagi ko siyang nakikita noon. Until one day nabalitaan ko nalang sa ate ko na they broke up. Hindi niya sinabi ang rason kung bakit, hindi naman ako usisera para malaman yun. I know my limits and I respect their privacy.
Bakit kaya di ko naisip na posibleng sila ang may-ari ng pinagtatrabahu'an ko?
Sayang, from all the looks? Mon, is a perfect definition of Supreme Goddess. His jawline, brown eyes, mustache, pointy nose, pinkish lips was so damn perfect. Sporty guy pa to, and now? He will be a Goddamn president here at their own company. Celestine was so lucky. But unfortunately? She's a traitor. And she's so stupid to let go a guy like Gabrielle Mon Guerrero.
"Good morning everyone" He greeted. Ang husky pa nong voice niya. Para isa siya sa mga karakter na sinusulat ko sa libro.
Nakita ko naman si Angeline na nangingisay sa kilig. Andito lang pala sila sa gilid kasama niya si Vince.
"Andito lang pala kayo. Kanina ko pa kayo hinahanap" I murmured.
"Nako, you're just in time. Tingnan mo yung bagong CEO. Sobrang pogi!" Ange murmured habang nangingisay na sa kilig. Pinitik naman siya ni Vince sa noo.
"Tumigil ka nga jan, para kang bata" sabi ni Vince.
She just rolled her eyes. Walang araw talaga na di nag-aaway tung dalawang to. Kung wala lang sigurong boyfriend tong si Angeline, iisipin kong may gusto si Vince kay Ange at ganun din si Ange kay Vince.
Umiling nalang ako at bumalik ang atensyon ko sa lalaking mestizo na nagsasalita sa gitna.
"Before you all knew, my cousin Lucio Guerrero had been the CEO here for 6 years. But now he's transferred at california and I will be the one handling his position here at the Philippines"
Sobrang formal niyang magsalita. Napaka-educated niya. Hmf! Tama lang siguro na hindi sila nagkatuluyan ng ate kong higad.
"I hope we'll work here as a team" he ended his speech and nagkaron ng naman ng bonggang around of applause.
Pagkatapos ng meeting kinausap lang ako ni Mr. Santiago. Kinumusta niya ang mga improvements sa bagong building. And ask me about the expenses.
Si Angeline naman ang nag-aasikaso non. Kaya iniwan ko na sila.
Tumungo ako sa elevator ng may mabangga ako.
"Nako sorry, sorry" natapon ko kasi yung coffee na hawak niya at ang dahilan kung bat siya nabasa.
Kinuha ko ang panyo ko at pinunasan ang kamay niya.
"Celine?" I was stun. I look at him.
"Mon?" Don't get me wrong. Magka-edad lang kami kaya di ko siya tinatawag na Kuya. Mas matanda lang si ate ng isang taon samin.
"I mean, Sir Mon. Sorry..." Gosh, bat parang ang awkward?
"It's okay" he sighed the left me hanging.
Uhhh. What was that? Bat ang cold niya? Bitter parin ba siya sa break-up nila ng kapatid ko kaya nadamay ako dito?
Nako naman. Wag naman sana baka kasi masisante ako ng wala sa oras. Pahamak talaga yung Celine na yun.
Tumungo ako papuntang parking lot. Kanina pa naghihintay si Franc.
"Hi? Sorry kung natagalan" sabi ko pagpasok sa kotse. May nilalaro ata siya sa phone niya. He looked at me then smiled genuinely.
"It's okay. Let's go?" I nodded and smiled.
Hay, Franc Timothy... You make me change, you make my heart pump faster everytime you're smiling.
Am I in love?
BINABASA MO ANG
The Foreplay
RomanceCeline Clemente a writer/author who always write about broken things because of his past experience on her ex-boyfriend William Villorente who got married to Celestine Clemente, sister of Celine. But what if Celine meet Franc Timothy Perez a hot goo...