Chapter 12

25 0 0
                                    

Chapter 12

"Can I court you?" Natigilan ako sa tanong ni Franc.

"Hey, I won't pressure you. Makakahintay naman ako" Sabi niya sabay hawak sa kamay ko. Napatingin ako sa kamay namin.

Franc's been a good guy. Kahit na may nangyari na samin, yes I know. It would be illegal to do that thing when we're not officially together.

And now, he's been asking to court me. Siguro oras narin para magmahal ulit, pero may bumabagabag parin sakin na baka saktan lang din ako ni Franc, tulad ng ginawa ni William sakin. Hindi ko na siguro makakayanan pag nangyari payun.

"Franc?"

Napatingin siya sakin.

"Yes, you can court me." I said then smiled at him. He smiled directly and I can see his dimples showing charisma at his handsome face.

"Thank you for giving me chance, Celine" He said then he quickly kissed me on my cheeks.

"Nanliligaw ka pa lang. Hindi pa tayo" sabi ko. Napatawa naman siya.

"Sorry, hahaha. Well, sobra pa dun ang ginawa natin right?" Pinalo ko siya sa balikat at umiling "What? It's true naman"

"Kahit na. Hindi na yun mangyayari ulit" bigla siyang sumimangot.

"Why? Don't you like it? Hindi ba ako magaling?" Napatawa ako sa tanong niya.

"Sira! Hindi ganun yun. Gagawin ulit natin yun pag official na tayo na. Napaisip rin kasi ako na illegal yung ginawa natin dahil hindi naman tayo nung mga oras na yun" pagpapaliwanag ko.

"Well, I'm willing to be a criminal just to do Foreplay with you, my love" biglang nanindig ang mga balahibo ko sa sinabi niya. His voice becomes husky when he said it.

Pagkatapos namin kumain, inihatid niya na ako sa bahay.

"Salamat" I said.

"No problem" he replied.

"Ingat ka. Good night" ngumiti ako at bumaba. Hinintay ko siyang makaalis bago pumasok sa bahay.


-

"Good morning!" Bati ko kay Angeline na natitimpla ng kape. Biglang kumunot ang noo niya "oh bakit?"

"Anyare teh?" Kumunot noo ko sa tanong niya "parang kahapon lang halos magmukmok ka na jan sa loob ng kwarto mo dahil sa pagkikita niyo ulit ni Will. Tapos ngayon, ang ganda ng umaga mo. Umamin ka nga sakin, naka drugs ka ba?" Tinapunan ko siya ng tingin.

"Sira! Hindi ba pwedeng masaya lang dahil inspired ako?" Sabi ko sabay ngiti sa kawalan.

"Woooow, friend? Ikaw ba yan? Di ka na bitter?" Ibinalik ko ang tingin ko sa kanya.

"People changed nga. Hmf!" Inagaw ko ang coffee na ininum niya.

"Good morning ladies" bigla kong nabuga yung kape, di dahil nagulat ako sa pagsulpot ni Franc. Kundi dahil ang alat.

"Ano ba to!?" Tanong ko.

"Friend, wala pang sugar yan. Wag kang atat ha?" Sabi ni Angeline sabay kuha ng cup sa kamay ko. Ngumiti siya at dumaan sa harapan ni Franc "Andito na pala yung sugar mo oh" aniya at iniwan niya kami sa kusina.

"Naku, pasensya ka na ah? Medyo lokaret lang talaga yun. Ah, upo ka. Gusto mo ng kape?" Tanong ko. Ngumiti naman siya at umupo.

"No, I think you can be my coffee in my morning. You made me feel energetic whenever you're around" Franc said sabay wink sakin. Di ko mapigilan mamula.

"Naku Franc ha! Ang aga mong bumanat!" Sabi ko sabay kuha ng cup at thermos. "Bat ka nga pala napaaga?"

He sighed "Well, I want to fetch you. Sabay tayo pupuntang site" napailing lang ako. "Why?"

I sighed "Franc, di mo naman kailangan gawin yun"

His forehead creased "Celine, I'm doing this not because I'm courting you, but because I want this and I want to see you everyday" ang aga ko pa talaga namumula. Ngumiti lang ako.

Naligo ako at nag ayos. Sabay kaming pumunta sa site ni Franc.

"Good morning sir Franc, meron po tayong problema sa 3rd floor. Nagkaron po ng physical damage ang ceiling don" bungad samin ng isa sa mga construction worker dito. Hay, kakarating palang namin pero problema agad dito.

Isang buwan nalang kasi matatapos narin tong building na to.

"Okay sandali lang" tumingin sakin sa Franc "I'll be back. Umupo ka muna dun" sabi niya. Tumango lang ako at umalis naman siya agad kasama ang construction worker.

"This site's been doing well Mr. Guerrero. In less than a month matatapos narin ito" dinig kong sinabi ni Eng. Villarde.

Nakita kong napatingin sakin si Mon. Bigla siyang napatigil sa paglalakad, bigla rin nagulat si Engr. Villarde kaya napatingin din siya sakin.

"Oh, Ms. Clemente andito ka pala. Anyway, Mr. Guerrero this is Ms. Celine Clemente one of your employee, she's temporarily assigned here at site" Mon looked at me with a question in his face.


"But I thought you're my personal assitant Ms. Clemente" bigla akong nagulat, ganun din si Engr. Villarde.

Napatayo ako "Ah sir, dito po kasi ako ini-assign ni Mr. Santiago nong nakaraan buwan pa. Dalawang buwan po kasi ang kontrata ko dito hanggang sa matapos po ang building na to" kumunot ang noo niya.

"Celine" lumingon ako sa tumawag sakin nakita kong papalapit si Franc sakin. "Engr. Villarde" bati ni Franc.

"Engr. Perez, by the way this is Mr. Mon Guerrero, the CEO of GPC" nakipag shake hands naman si Franc kay Mon.

"Nice meeting you Mr. Guerrero"

"Nice meeting you too"

Biglang tumingin sakin si Mon. Ganun rin si Franc.

"Anyway, Celine let's go. We have to buy this stuffs. May kailangan ayusin sa taas" tumingin si Franc kay Mon at Engr. Villarde "Mauuna po muna kami" paalis na sana kami ng magsalita si Mon.








"You can't took my assistant away from me"

The ForeplayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon