Chapter 8

26 0 0
                                    

Chapter 8

Days has passed and sobrang busy parin namin ni Franc sa trabaho. Marami din kasing kailangan ayusin. Like what I've said before, hindi biro ang maging engineer.

Pero habang tumatagal mas lalo ko siyang nagiging close. Sabay kaming mag breakfast kasi minsan dumadaan siya sa bahay to fetch me. Pag lunch naman pumupunta kami sa isang fancy restaurant dahil ayaw niya sa fast food. Nakaka'umay raw kasi. Pag dinner naman, minsan sa bahay. Or minsan pag wala akong sa mood mag luto or si Angeline, sa restaurant kami kumakain.

Lagi niya rin akong kinikwentuhan about his past life. Correction, his studies in UP and life in hell niya with his dad ang kinikwento niya. Never niyang namention ang love life niya.

Napaisip ako minsan na baka bitter pa siya o ayaw niya lang talagang ikwento sakin. Ang unfair lang kasi ako halos nakwento ko na lahat ng samin ni William. Simula nung nagkakilala kami hanggang sa niloko niya ako.

"Alam mo, napapansin ko ang unfair mo" I said then eat my favorite créme toffee cheese cake.

His forehead creased. "Unfair?"

"Oo, ehh halos MMK na yung kinwento ko sayo sa nakaraan ko kay Will. Pero ikaw, ni pangalan ng babae except sa nanay at kay Frances wala ka ng nabanggit. Yung totoo? Nagka-syota ka na ba?"

He giggled and shook his head. "Silly, di lang talaga ako mahilig mag share ng past ko unless you ask me about it" he said then take a sip in his wine.

"Oh, I'm asking na. Share!" I chanted. Para tuloy akong bata, I am really curious about his past.

He let out a sigh. "So where do I start?"

"Hmm... Sa ex-girlfriend mo?" I asked.

"Ex-fiancé..." He correct me, and I looked at him quickly. Oh my gosh, did he just said 'ex-fiancé' ibig sabihin ikakasal narin sana siya?

"Oh what happened?"

"I dumped her" what the? Did I hear it right? He dumped his fiancé? I glared at him, grab a tissue, folding it into circle and throw it to him. Ganun na kami ka-close.

"You dumped her? Eh gago ka pala eh! Niyaya mong magpakasal tapos iiwan mo rin pala" he smirked.

"Let me finished talking young lady" I sighed then let him speak himself "I dumped her because I saw her kissing my best friend" mas lalo naman akong nagulat. Halos magkaparehas pala kami neto. Kaya pala minsan nabibigyan niya rin ako ng piece of advice.

"And then I found out that they have a dirty-secret-relationship behind my back" he paused and smirked "I was so mad at that moment, I also give him a punch. Pero hindi naman nabawasan ang sakit na nararamdaman ko"

"I cancelled the wedding, my father, mother and my sister keep on asking why I cancel it. And I just told them na hindi pa ako ready, I am a man with my words, I don't want to ruin her name with my family, I told her na wag nalang siyang magpakita"

He take a sip on his wine again. This time I can see the hatred in his eyes. I can feel it, galit parin siya.

"She always call me, text me. Lagi rin siyang pumupunta sa condo ko. Sinusuyo ako, that everything with her and my best friend was just a mistake"

I just let myself listen to him. It was quite hard dahil napakahirap ng mga napagdadaan niya. I mean, we're quite related to the issue we had in the past. Pero bakit nararamdaman kong sobrang laki ng pinagbago niya dahil dun?

"I don't believe in second chances actually. It suck up big time, parang binigyan mo lang kasi sila ng pagkakataon na lokohin ka ulit, na sirain ka ulit at saktan ka ulit"

"Cycle lang naman yun diba?" I said. Then he smiled at me.

"Yes, but I want that cycle be changed. I hate liers, lalo na ang mga manloloko. They just made us stupid. Right?"

"No, love made us stupid. But it make us tough and strong enough to face the reality. Love is the other term for the word pain. It's inevitable"

After that deep conversation, hinatid niya na ako sa bahay. It was really a deep deep conversation dahil matapos kong sabihin yun, he became speechless.

"Parang napapadalas ata yung date niyo ni Franc ah?" Nagulat ako ng pumasok si Angeline sa kwarto ko.

I rolled my eyes "Correction, hindi po kami nagddate"

"Anong tawag mo dun?" She asked.

"Ano ba yun?"

"Bakla ka! Umamin ka nga! Kayo na ba ni Mr. Pogi!?" Dumapa siya sa kama ko habang tinatanong yun.

"Pinagsasabi mo? Magkaibigan lang kami ni Franc. And hindi kami nagddate. Siguro friendly date? Ah basta hindi yun date" sabi ko sabay kamot ng ulo ko. Nakakadagdag stress naman tong si Angeline.

"Eh, diba nag *toot* kayo nung nasa batanggas tayo?" Bigla akong natigilan sa tanong ni Angeline. Oh my gosh. Hindi ko to kinwento sa kanya kasi nga hindi talaga ako kiss and tell. Kahit na best friend ko pa tung bruhang to.

"What?" I still glared at her. "Okay okay, jijinggle rin sana ako nun nang makita ko kayo ni Franc na naghahalikan. Sumunod sa likod ko si Anton kaya nagtago kami agad. After nun, sinundan namin kayo" biglang lumaki ang mata ko. Gosh nakakahiya.

"Pero sis, hindi naman namin nakita yung... Alam mo na" sabi niya at medyo pademure pa siya magsalita!

I sighed. Why I just reacted like a college student na nahuli ng nanay niya na hindi na siya virgin? I'm in the right age anyway but still di parin tama yun kasi nga hindi ko boyfriend si Franc.

I sighed again at umupo sa gilid ng kama ko. "Hindi ko rin alam bat nagawa namin yun. Bat ako napa-oo. But I feel something in him na wala kay Will noon"

"Gusto mo ba si Franc?" She asked creasing her forehead.

"Hmm.. Oo, mabait naman siya. Actually napaka gentleman niya nga"

"At gentle" Ange said curving her eyebrows and grinning at me. Tinapunan ko siya agad ng unan. She just shook her head and giggled.

"Is this the start of your new chapter in life with Mr. Franc Timothy Perez?" She asked.

"Maybe..."

I wasn't so sure about Franc. Minsan kasi para siya Puzzle na kailangan buo'in.

Why does he want me?

Why does he want this foreplay?

The ForeplayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon