A/N: Gusto ko gawan ng sariling storya si Celestine. Pero kailangan ko munang tapusin to. Hihi! Enjoy!
-Chapter 10
Mr. Santiago calling...
Hinanap ko sa mesa sa gilid ng kama ko ang cellphone ko. *sigh* day off ko ngayon at inaantok pa ako. Nang makita ko kung sino ang tumatawag, nagising agad ang katawang lupa ko. Bumangon ako at sinagot ang tawag.
"Sir?"
(Hayy! Nagising ka rin! Ms. Clemente, I had an urgent task for you) rolled my eyes. Bat ba palagi ako nalang ginagawang sub o katulong nito? Yung totoo? Favorite ba talaga ako ni Mr. Santiago pahirapan?
"Ano po yun sir?" Pilit kong pinapaganda ang boses ko kahit sa totoo lang inaantok pa ako.
(Please samahan mo si Mr. Guerrero ngayon he don't have an assistant right now. He has an appointment with Mr. Monteverde and he needs an assistant today. Please, ikaw lang ang maaasahan ko. Kaya maligo ka na dahil 10am ang meeting at Toffee café bar) He said and ended the call.
Kaloka ha!? 7am pa lang ng umaga! Nakakainis naman neto, writer ako, hindi assistant. Bat ba kasi ako pa yung laging pinapakiusapan neto ehh. Marami pa namang empleyado sa kompanyang yun.
Hindi na ako umangal dahil baka masisante pa ako. Umahon na ako at naligo.
Sinuot ko ang floral dress ko at doll shoes. Konteng ayos and well done!
"Oh, san ang punta mo?" Ange ask creasing her forehead. Sabay rin kasi yung day off namin kaya nagtataka din siya.
"Magiging assistant ako ni Mr. Geurrero. Ngayong araw lang" I said non-chantly.
Bigla naman siyang nabilaukan. Kumakain kasi siya, uminom siya ng kape niya at lumaki ang mata. Yung totoo, may lahi pang kuryente tong si Angeline? Napaka energetic ehh.
"For real?!" I just nodded. Para namang big deal yun sa kanya. "Ahhh! Ang swerte mo talaga ever! As in! Napapaligiran ka ng mga poging tisoy!" Ang ingay niya talaga kahit kelan.
"Swerte ba yung lagi nalang may favor sakin si Mr. Santiago? Nakakapagod rin kaya" sabay subo ng pagkain.
"Gaga! Kung mga pogi lang naman din ang nasa paligid ko, why not? Nakakainspire mag trabaho kung ganun" Hay, siguro kong wala tong boyfriend? Ang dami na sigurong nilandi nito.
Umiling lang ako at tinapos na ang pagkain. Pagkatapos ay pumunta na ako dun sa café bar na sinabi ni Mr. Santiago. Nagtext pa siya sakin na papunta na ron si Mr. Guerrero.
Pagpasok, nakita ko si Mon na nakaupo sa gilid ng salamin. Ang lalim ng iniisip niya. Nilapitan ko siya agad.
"Good morning po sir" nagulat naman siya.
"What are you doing here?" He asked creasing his forehead.
"I will be your assistant for today sir. Since wala pa raw ho kayong assistant for now" I replied.
He sighed and nodded. Umupo nalang din ako at hinintay ang ka-business meeting niya.
In 15 minutes nakarating narin si Mr. Monteverde.
"Hi, good morning. Sorry I'm late. It's traffic" Mr. Monteverde said while sitting down.
"It's okay Mr. Monteverde. Let's seat" Mon replied. "Anyway, this is my assistant Ms. Celine Clemente" tumango ako at ngumiti.
"Good morning po sir"
Wala akong naiintindihan sa mga pinag-uusapan nila. Pero tinitake down note ko lang. Medyo naiilang din ako kasi minsan tumitingin sa'kin si Mon.
"Thank you Mr. Monteverde" nagshake hands silang dalawa pati ako nakipagshake hands nadin.
"Thank you rin Mr. Guerrero and Ms. Clemente. Mauuna ako" pagpapaalam niya.
"Thank you rin sir" I replied.
Naiwan kami ni Mon. Nakikita kong good mood siya dahil nakapagclose na siya ng deals kay Mr. Monteverde.
"Saya niyo ata sir ah?" He look at me then smiled.
"Yeah, Mr. Monteverde is one of the best business man here at the Philippines. Kaya sobrang nakakaproud lang dahil naclose ko yung deal" he said smiling at me.
Napangiti ako. Parang nakita ko kasi si Mon noon na palangiti. Parang ngayon kasi, ang hirap niyang ngumiti. Parang ang mahal?
"Let's go" hinila niya ako palabas.
"Teka, san tayo pupunta?" Tanong ko.
"Let's celebrate"
Pumunta kami sa isang fancy restaurant. Habang naghihintay ng order gusto kong tanungin si Mon kung may alam ba siya sa ate ko matapos silang mag break.
"Pwedeng mag tanong?"
"Can I ask?" We said in chorus.
"Ikaw na muna"
"You first" again, sabay nanaman kaming nagsalita. We chuckled.
"Okay, ako muna" he said. "How's... your sister?"
So wala parin siyang alam about kay Celestine. Kung anong kagagahan ang ginawa niya nung nag break sila.
"Uhhm. She got pregnant and got married..."
"Oh. Good to hear that she's finally settled. That's all she wanted. To be settled to a succesful guy, like your boyfriend" napatigil ako sa sinabi niya.
"Like my boyfriend?" I creased my forehead. Medyo umusok ilong ko dun ah.
"Yeah, she told me when she broke up with me that she likes a man who's successful enough to build her a beautiful house, that could give her fancy things in life like your boyfriend, she also said that your lucky enough you had Will in your life" he pause then smirked "I mean, she knows that I can give her more than that" I was still in shock.
"But I knew it... that she's no longer in love with me"
I can't process all the things that Mon said to me. It was all a blast that I couldn't process it all through my mind.
Dumating na ang pagkain namin at kumain.
"So anyway, ano nga pala yung itatanong mo?" Mon said while slicing his steak.
Napatigil ako. Pano ko ba sasabihin sa kanya? Pano ko uumpisahan. *sigh* bahala na.
"Uhh. Alam mo ba na break narin kami ni William?" Napatigil siya sa pagkain at uminom ng wine.
"You and Will? Broke up? I thought you two are engaged?" He asked creasing his forehead.
"Akala ko rin..."
"What happened?"
Sumubo ako. Di ko alam pano sasabihin to sa kanya.
"We broke up... because..." Nakatitig lang sakin si Mon. Naghihintay ng rason ko "because I saw him..."
"Saw him? Na ano?" He asked. Parang di na siya makapaghintay.
Di kasi ako mapakali. Ano kaya magiging reaction siya pag sinabi ko yun sa kanya?
"I saw him naked in bed"
He chuckled. I glared at him "sorry, I mean so what if you saw him naked?"
"Nakita ko siyang nakahubad sa kama katabi ang ate ko"
BINABASA MO ANG
The Foreplay
RomanceCeline Clemente a writer/author who always write about broken things because of his past experience on her ex-boyfriend William Villorente who got married to Celestine Clemente, sister of Celine. But what if Celine meet Franc Timothy Perez a hot goo...