Chapter 17

20 0 0
                                    

Chapter 17

Habang bumabyahe papuntang mall, naisipan kong tawagan si Mon. Somewhere in Makati lang naman yung birthday party ng anak ni Celestine.

It's a convention hall I think. Basta dun, as I dialled his number tumingin sakin si Franc. Creasing his forehead. I click the end call dahil naka tatlong tawag na ako pero di parin siya sumasagot.

"Sinong tinatawagan mo?" He asked while driving

"Si Mon, baka kasi di niya alam ang venue" I said, watching my phone trying to dial his number again.

Pero biglang kinuha ni Franc yun.

"Stop calling him. Malaki na yun, he knows where to go. Maybe Celestine tell him already where the venue is. So stop worrying" he said with a sharp voice. Mukhang nagseselos alert na naman ang pogi kong boyfriend.

Sa bagay may point naman siya.

"Why are you smiling?" Napansin niyang napangiti ako. Eh kasi kinikilig ako sa kanya ehh. Ito na naman ako, nagmumukhang high school.

"Ang cute mo kasing mag selos" I said giggling at pinching his cheeks.

"I am not jealous" pag dedeny niya. He's really cute, lalo na sa pagdedeny na di siya nagseselos.

Hindi ko na pinansin at baka magkapikonan pa kami. Medyo pikon din kasi to, naalala ko nung nakaraang araw. Nung binigyan ako ng lunch ni Mon, eh kulang nalang umusok yung ilong niya sa galit ng malaman niya yun. And again, he's denying that he is jealous of him.

Pagkadating namin sa mall, nagpark si Franc at sabay kaming pumasok sa mall.

We headed at Toy Kingdom to buy Celestine's son a gift. Ayoko rin naman idamay pa yung anak niya sa galit ko. Kahit papano, his my niece. Kadugo ko parin yung anak niya.

Kinuha ni Franc ang malaking remote control na sasakyan.

"You think magugustuhan to ng anak niya?"

"Maybe" I shrug

"We'll get this" binigay ni Franc sa sales man ang laruan at kinuha ang ATM niya

"Huy, hati tayong magbabayad non" sabi ko.

"No, I'll pay this. Relax ka lang jan" he said shooking his head.

I rolled my eyes. 'He gets what he wants' nga diba? Tss.

Pumunta kami sa wrapping center dito sa mall at pinabalot ang laruan.

It's already 3pm at magsisimula na ang birthday party ng anak ni Celestine.

We rushly go on parking lot at pumunta sa convention hall kung saan i'cecelebrate ang birthday ng anak niya.

Nang makarating na kami, sobrang daming naka-park na kotse dito sa parking lot. And for all I know, ito yung mga guest nila.

As we enter the hall, the waiter greeted us.

"This way ma'am, sir" the waiter lead the way kung san ang birthday party.

Nang makapasok kami, sobrang daming bata. May mga clowns din. At madami ding guest. I saw Will's parents na pinapanood ang mga bata na nag-eenjoy ring manuod sa mga clown.

I check the place and mostly of the guess we're Celestine's batchmates.

"Celine? Thank God nakarating kayo. Come here, umupo kayo rito" Celestine greeted us. Nakipagbeso pa siya sakin, pati narin kay Franc. Napakaplastic talaga. I stayed civil on her, dahil ayoko naman maging bastos.

The ForeplayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon