Chapter 1

143 0 0
                                    


Chapter 1

It's almost 5pm. Nag time out ako at umalis. Naglakad-lakad muna ako at bibili muna ako ng ulam.

Para sa sarili ko at para kay Angeline.

Oo, ako nalangat si Ange ang tumitira sa bahay since namatay na si nanay at tatay. At kinasal na yung traidor kong kapatid.

Why traitor?

Dahil inagaw niya sakin ang buhay ko.

Inagaw niya ang lalaking pinakamamahal ko.

Hindi ko parin sila napapatawad hanggang ngayon.

"Dalawang serve ho ng kare-kare" sabi ko dun sa crew.

"Take out ho ma'am?" Tumango lang ako.

Agad akong sumakay sa taxi at umuwi.

"Hay sa wakas! Dumating ka narin. Kanina pa ako gutom ehh. Sobrang busy kanina sa accouting. Pero okay lang. Hinatid naman ako ng labidabs ko. Napawi tuloy ng pagod ko" aniya sabay lagay ng kare-kare sa plato.

Kumuha siya ng kanin at nilagay sa pinggan niya. Ganto to' araw-araw. Laging kumakain pero di naman tumataba. Kung sa bagay, pressure din minsan yung work niya.

"Nakabusangot ka nanaman?" Aniya habang ningunguya ang pagkain. "Huhulaan ko" uminom siya ng tubig "Pinagalitan ka nanaman ni Mr. Santiago ano?"

Tumahimik lang ako. Kumuha ako ng kanin at ulam.

"Kasi naman teh! Magkalovelife ka na kasi! Alam mo yung kaibigan ng labidabs ko! Gwapo yun!" Aniya sabay kilig kilig pa na akala mo naman high school pa. Psh. Rereto nanaman tapos i-injanin din ako sa date.

Naalala ko naman tuloy yung lalaking nireto nila sakin ng syota niya.

*flashback*

"Ange! Ano ba kasi to! Ayoko ko nga sabing makipagdate jan!" Sabi ko. Napakamot nalang ako sa pinag gagawa niya sa'kin.

Pano ba naman, pinasuot ako ng maikling skirt at sobrang sexy na damit. Tapos putok payung pagmmake niya sa'kin! Mukha akong GRO nito!

"Teh! Swear! Pogi to! Wag ka ng umarte! Oh ayan! Ang ganda mo na!" Kung di ko lang talaga kaibigan tong si angeline, di ko talaga to pagbibigyan! Nakakaloka!

Nakadating na ako sa restaurant kong san kami magddate. Pero nako, mukhang aabotan na ako ng pasko wala parin yung pinapadate sakin ni ange at anton.

"Ma'am, oorder pa po ba kayo?" Tanong nung waiter sakin. Umiling lang ako.

Nilalamok na ako dito. Kaya umuwi na lang ako kasi parang di naman darating yun.

"Oh kumusta? Bakit parang dinaanan ng bagyo yung mukha mo?" Tanong ni ange sakin.

I glared at her. Iniligay ang bag ko sa sofa.

Temper lang celine. Temper.

"Sino ba naman kasing di dadaanan ng bagyo tong mukha ko eh ininjan ako nung pinapareto niyo sakin! Napahiya lang ako dun sa restuarant!" I almost shouted. When I say I almost shouted ibig sabihin mid palang yung tono ng boses ko.

*end of flashback*

Kaya di na ako ulit sumunod sa mga pinapareto nila sakin. Mapahiya nanaman ako ulit.

"Ange... Stop playing cupids. Kayong dalawa ni Anton" I sighed "Wala akong oras makipaglandian" sabi habang patuloy lang sa pagkakain.

"Pero sis, swear. This time magiging bet mo to! Engineer yun! Boss ni Anton, pero naging kaklase at close din yun ni Anton kaya ayun single daw at ready to mingle. Na meet ko nga yun nung isang araw... Aba!! Kung wala akong syota? Naku! Gagapangin ko yun! Mukha pa lang kasi nakakalaglag damit na. How much more pag nakahubad na siya diba? Laglag na panty mo nun. Swear!" Tsk. Ang halay talagang mag isip ni ange.

Tinatanong ko rin minsan sa isip ko kung anong nagustuhan ni Anton dito? Loka-loka eh. At sobrang ingay. Merong extrovert personality tong 'sang to.

Ngumiti nalang ako at umiling.

Kahit ganto kasi tong si ange mahal na mahal ko to. Parang siya narin yung naging kapatid ko.

Sana nga siya nalang

Simula nang ikasal yung traidor kong kapatid, lumipat na siya ng bahay at syempre naiwan akong mag-isa dito sa bahay. Since nag a-apartment lang tong si Ange, naisipan ko na dito nalang siya tumira. Tulungan niya lang akong bayaran ang kuryente't tubig. Pumayag naman siya. Mas makaka-less daw siya pag ganon.

Nag-aayos ako ng gamit ng biglang pumasok si Ange sa kwarto ko at humiga sa kama ko.

"Mag leave ka" aniya. Kumunot ang noo ko.

"Anong leave?"

"Leave. Leave sa work. For 3 days. Mag bbeach tayo" I rolled my eyes

"Ange-"

"Don't say no! Magtatampo ako. Take it or leave it!" Aniya at agad umalis sa kwarto ko.

The ForeplayTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon