Published: July 13, 2013
CHAPTER 9.1.3
XIAL ANDREW's POV
At dumating na nga ang araw nang pagbabalik namin sa Pilipinas. Tulad nang inaasahan, kinailangan naming manatili sa mansion dahil na rin sa huling habilin ni Lolo Dionisio.
"So, how was your honeymoon?" My beautiful mom Doña Matilde.
"We're good, mama." Tumango ako at matamis na ngumiti. "By the way, kailan daw i-transfer ang business in my name?" I asked curiously. Ayoko rin namang pagtagalin pa ang pagpapanggap.
"We don't know yet, son. Parang sa salita ni attorney, hindi pa tapos ang mga kundisyones ng iyong grandpa."
"What is he thinking?" Kumunot ako at nagpigil nang inis. "Hanggang sa huling sandali talaga niya dito sa mundo, paninindigan pa rin niya ang pagiging playful niya." Sumimangot ako at manipis lang natawa si mama.
"We can't do anything about it, son. For now, basta asikasuhin mo muna ang business natin." Sabi pa niya sabay inom ng juice. "Oo nga pala, nasaan ang wife mo? 'Di muna ba niya bisitahin ang negosyo n'ya?"
"Oh that," bahagya akong umubo at kahit pa hasa ako sa pagsisinungaling, uncomfortable pa ring gumawa nang kwento. "She had someone who's taking good care of the business for now. She might visit it for some time. And besides, ayoko pang mahiwalay siya sa paningin ko." Seryoso ko pang sabi at nakangiti naman siyang umiling-iling.
"You're acting like a love sick puppy again..." Iiling-iling pa siya. "I was kind of surprised na nakamove-on ka na pala kay Marj. I like her pa naman for you."
"Some things are not just meant to be, mama." Umismid ako at uminom din ng juice.
"Well, aminin mo na, you're head over heels inlove with Marj before." Nanunukso pang himig niya. I can't believe this. "And, when I saw her on your wedding reception, she was crying. Looks like she's still in love with you."
"Ma..." I sighed. " Marj is already part of my past. Si Timmy na ang present ko ngayon."
"I was just telling you what I saw. And I'd be honest, I still don't agree with your one snap marriage with Timmy." Nagtaas siya ng kilay at umiling-iling ulit.
"Are we gonna argue about this again?" Pigil pang inis ko.
"No..." Mabilis din namang sagot niya at muling bumuntong-hininga. "You're old enough, son to decide for yourself. I just hope you made the right decision."
"I know what I'm doing. I love my wife."
"I really hope you're telling the truth." Mataman pa siyang nakipagtitigan sa akin. "Because you know, even if we don't approve your wife, just as long as your happy, me and your father will always support you."
"You have your requirements, right? You told me that even before I marry Timmy?"
"Yes." Matapat din naman siyang tumangu-tango. "But knowing you, may magagawa pa ba kami ng father mo kung pinili mo na?"
"That's how much you love me then?" Noon na ako ngumiti at kinindatan siya. Alam kong spoiled ako kay mama. Sa kanila ni papa, alam kong siya ang hindi makakatiis sa akin.
BINABASA MO ANG
MARRIED TO YOU #Wattys2016
General FictionHindi inaasahan ni Xial Andrew na sa isang club siya dadalhin ng kaibigang si Riche. At kahit pa hindi naman talaga siya pumupunta sa ganoong lugar ay sinakyan na lang niya ang trip ng kaibigan at doon nga niya nakilala si Timmy. Si Timmy na sa un...