Chapter 15.3.4

86.3K 1.6K 32
                                    

CHAPTER 15.3.4

XIAL ANDREW's POV

Habang panay ang pag-iikot ni Timmy para kumustahin ang mga guests, ako naman ay matiyagang naghihintay na mabakante ulit siya. I am kinda pissed that she have to meet and greet those available dicks because her parents knew nothing about us. I am consuming vodka again trying not to think too much. Seeing her entertaining other guys really pushed my limit.

"Hey Xial, maghinay-hinay ka, okay?" saway pa ni Mama. She saw me drunk before kaya ganyan na lang din siya ka-praning.

"Who would have thought na si Timmy rin pala ang gusto ni Papa for you. Unbelievable," hindi pa makapaniwalang sabi ni papa. "But looks like you have competition." Pasimple pang tumingin si Papa sa anak ni Don Alberto na mahigpit din naming kalaban sa negosyo. "As far as I know, mag-bestfriend si Julio at Alberto."

"Really, Pa?" si Mama. "Well, he's good looking..." Komento pa ni mama na hindi ko alam kung ma-appreciate ko ba o papaano. "He's handling their business for almost quite a while now and he's doing a pretty good job."

What more can I say? Yeah, he's intimidating. I wouldn't deny that. And, damn it! She's smiling so sweetly at him? Seriously?! Fvck!

"Looks like someone is jealous here?" Nakakaloko pang tumingin si mama sa akin. Oh, come on!

"I'm not jealous," I said with finality but hell I am denying my feelings.

"Really?" Nagtaas siya ng kilay habang mataman akong tinititigan. She isn't convinced, I know.

"Yeah..." I nodded and consumed vodka again. Actually, I didn't know kung nakakailang rounds na ako ng vodka but I am starting to get dizzy.

"I think we should take him home." Narinig ko pang sabi ni Papa while looking at me intently. "His face is turning red."

"I think so too," sang-ayon naman ni Mama.

"I'm okay. Don't worry about me," assurance ko pa. I think kaya ko pa naman. At ayoko pang umalis dahil gusto kong magkausap pa kami ng wife ko.

"I think we should go home now," seryosong pagpipilit pa ni Mama. "You can't make a scene here. Nakakahiya kina Julio at Cristina. Baka naman mapintasan ka pa."

"I wanted to stay and talk to my wife," I said firmly.

"Oh no, you can't." Nagbabantang tono pa ni Papa. "Especially not now that you're beginning to lose it. Baka gumawa ka lang ng gulo dito. And, for the record she's not your wife."

"She is," giit ko pa sabay umiling-iling kay Papa bago muli kong ibinalik ang tingin kay Timmy at d'un sa anak ni Don Alberto na hindi ko naman alam ang pangalan! Ah, hell!

Hindi ko alam kung gaano na kami katagal nakatanga dito. Lalong wala akong idea kung gaano na karami ang naiinom ko. Sobrang nahihilo na talaga ako. At ang asawa ko, ang tagal nilang nawala sa paningin ko pero ngayon ay nakikita ko na ulit siya kausap pa rin 'yung lalaki na 'yun! Kanina pa 'yun, ah! Umi-iscore na yata ang lokong 'yun, ah!

"Xial, son, let's go home." Si Papa na inalalayan pa akong tumayo. Alright, I'm drunk. Parang umiikot na ang paningin ko! Shit!

"You're embarrassing us, Xial!" medyo pagalit na sabi pa ni Mama.

"Oh, fvck..." Nasapo ko ang ulo ko habang nakaalalay si papa sa akin. I don't think kaya kong tumayo mag-isa. Shit! Naka-ilang rounds nga ba ako?!

"You son, have your ways. Gusto mo bang matulog dito?!" nakangisi pang tanong ni Papa. At kahit pa lasing ako ay matino ang takbo ng utak ko. Ano kayang iniisip niya sa akin? But wait, why not? I'm quite sure sa laki ng mansion nila ay hindi naman sila magdadamot ng isang guestroom for me. Brilliant idea, Paps!

MARRIED TO YOU #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon