Huminga muna ako ng malalim bago pumasok sa elevator papunta sa condo unit ni Spade. Gosh, bakit ba ko kinakabahan ng ganito? Bulong ko sa sarili ko. Well, I'm excited din naman pero mas lamang pa rin yung kaba.
"What floor, Maam?" Tanong sa akin ng elevator boy.
Sinabi ko sa kanya kung anong floor ko at tumango lang siya. It's been a while na din pala mula nung nakausap ko ng matino si Spade. Lagi kasi iyong galit sa akin. Hindi ko alam kung naiinis lang siya sa kakulitan ko or ayaw niya talaga sa akin.
"Maam, nandito na po tayo." Nawala ako sa pag-iisip nang magsalita ang elevator boy. Nagpasalamat lang ako sa kanya at lumabas na.
Bawat steps ko sa floor mas tumitindi ang kaba ko palapit sa unit niya. Masyadong tahimik at ang tunog lamang na nagmumula sa pagtama ng heels ko sa ceramic floor ng condo ang naririnig ko.
"Calm your nerves, Cassy. Hindi ka naman bibitayin so please stay calm." I told myself.
I'm ready to rang his doorbell when the door suddenly swang open. Showing Spade's perfectly sculptured face and body.
"You're just in time, Cass." He said in a husky tone while giving me his devilish smirk.
Hindi agad ako nakapagsalita. Nanlalaki lang ang mga mata kong nakatingin sa kanya, bubuka na sana ang bibig ko para magsalita pero sinara ko ulit. Kinakabahan ako ha.
"Come. I just finished cooking, I want you to taste my dish." He held my right hand and guide me to walk through his kitchen.
The smell of fresh basil and oregano filled my nostrils. Gosh, nagutom ako bigla.
Nakita ko ang nakahandang pasta sa glass table niya. Hindi ko alam na marunong palang magluto itong si Spade. Lalo ko tuloy siyang minamahal.
"Sit here, Cass. I'm going to get you a plate." Inurong niya yung isang chair para makaupo ako. I just smiled at him and he rushly get a plate from his kitchen cabinet.
The lights were dim outside and also here inside his condo, adding thickness in the atmosphere. For the first time being with him, ngayon lang ako nakaramdam ng matinding awkwardness. Siguro dahil mas sanay ako na nagagalit siya sa akin at sinisigawan ako.
Inilapag na niya ang plato sa harapan ko at nilagyan ng pasta. Nilagyan niya din ang kanya at umupo na sa upuang nasa harapan ko.
"Let's eat?" I just smiled at him tapos tinikman ko na ang niluto niya. Nanlaki ang mga mata ko. Geez, masyadong masarap ito. Nahiya naman ako dahil hindi ko kayang gawin itong pagluluto na ginawa niya.
"Does the pasta's good?" Tanong niya sa akin. Nakakunot pa ang noo niya at bahagyang nakanguso nang magtanong siya sa akin. I chuckled.
"It tastes perfect, don't worry."
"Oh, thank God. It's my first time to cook this dish." Napatigil naman ako sa sinabi niya.
"Really? Ang sarap nito, Spade." He smiled at my words and heart just melt.
"Nah. I'm just good. Thanks for the compliment, by the way." Napangiti naman ako sa mahinang pagtawa niya.
This is home. I felt my heart has finally found her safe haven, and it's Spade's smiles and company.
Alam kong may dahilan kung bakit niya ako pinapunta dito, at hindi ako pinanganak kahapon para hindi isipin na magiging madali ang tulong na hinihiling niya. I know Spade, kaya niyang gawin lahat ng bagay na gugustuhin niyang gawin o makuha. He doesn't seek for help, kaya nga nagulat ako na he's asking for a help. At sa akin pa talaga.