EPILOGUE + AUTHOR'S NOTE

479 17 6
                                    

A/N: T H A N K Y O U ♥ Thank you kasi nakaabot ka pa dito sa epilogue at tinapos mo yung story ko. Hahahahaha! Sorry kasi medyo mabilis yung pacing, short story lang kasi siya eh. ^___^v Sana nagenjoy ka habang binabasa mo 'to at kung may hindi ka man nagustuhan or may nakita kang error sa story ko, feel free to comment para maitama ko or pag next time na gumawa ako ng  story ulit alam ko na kung anong gagawin ko. :)))) At sana pag gumawa ulit ako ng story suportahan mo pa din :D At tsaka thank you sa mga nagcomment o magcocomment at vote o magvovote palang. :**** Super saya ko kasi first time kong makatapos ng story na ganito, puro one shot lang kasi yung mga ginagawa ko. XD Ayun basta THANK YOU♥♥♥

Epilogue

Matt's POV

After 2 yrs.

1 year na kaming kasal ni Clariss. Buntis na nga siya eh. Kabwanan na niya ngayon at anytime pwede na siyang manganak kaya todo bantay ako sa kanya.

Pupuntahan ko sana si Xavier ng marinig ko ang sigaw ni Clariss kaya agad akong napatakbo sa kanya.

“MAAAAAAAAAAAAAAATT!”

“Bakit baby? Anong nangyari may problema ba?!” nagaalalang tanong ko.

“MANGANGANAK NA ‘KO! DALHIN MO ‘KO SA OSPITAL DALI!”

“H-HA?!” binuhat ko siya agad papunta sa sasakyan.

“Sir ano pong nangyayari?” Tanong ni Manang Meding. Katulong naming.

“SI CLARISS MANGANGANAK NA! BANTAYAN MO MUNA SI XAVIER AT IPAPAKUHA KO NALANG SIYA KILA MAMA MAMAYA.”

“MAMAYA NA KAYO MAGCHICKAHAN DIYAN MANGANGANAK NA ‘KO! MAAAATT ANO BA! BILISAN MO!” Nataranta naman ako sa pagsigaw ni Clariss kaya agad ko siyang binuhat papunta sa kotse. Dali-dali kong pinaandar ang kotse at agad nagtungo sa ospital.

"MATT, ANO BA! BILISAN MO NG MAGDRIVE! MASAKIT NA TALAGA YUNG TIYAN KO!"

"Wait lang baby, konting tiis nalang. Malapit na tayo" sabi ko sabay kuha ng isa niyang kamay para pakalmahin siya.

--------

Pagkadating ko sa ospital binuhat ko agad si Clariss palabas ng kotse at pinasok sa ospital at tumawag ng nurse at doctor. Agad naman nilang inihiga sa stretcher si Clariss at dinala sa delivery room.

--------

“It’s a girl!” Masayang sabi ng doctor nang makalabas ang baby.

Hindi ko naman mapigilang mapaluha.

Bigla kong niyakap si Clariss. Nakita kong napaluha na din siya.

Niyakap niya din ako pabalik.

“Thank you. Thank you sa lahat ng ginawa mo. Thank you kasi binigyan mo 'ko ng mga anak. Sobra sobra yung saya ko ngayon. Thank you din kasi binigyan mo pa ‘ko ng second chance. Thank you kasi minahal mo ‘ko. Mahal na mahal kita.” sabi ko habang lumuluha.

"Mahal na mahal din kita at hindi ako nagsisisi na binigyan kita ng second chance." pagkasabi niya nun, hinarap ko siya at agad hinalikan.

"Ehem... Sir." Napatigil naman yung halikan namin dahil sa tumawag sakin. Nakalimutan kong nandito pa pala kami sa delivery room. Napalingon naman ako sa kanya.

Binigay niya sakin ang baby at agad ko namang binuhat.

"Baby tignan mo ang ganda ganda niya, nagmana sayo." ibinaba ko naman ang baby sa tabi ni Clariss.

"Ah Sir, Mam, ano pong name ng baby?"

"Phoebe Marri T. Bautista" sabay naming sabi ni Clariss.

"Sige po sir kukunin ko na po siya at dadalhin ko na sa nursery room."

Bago ko ibigay sa nurse si Phoebe kiniss muna siya sa ulo ni Clariss.

"I love you Phoebe." -Clariss. Binuhat ko na si Phoebe at hinalikan din siya sa noo pagkatapos ay binigay ko na siya sa nurse.

"Magpahinga ka muna. Alam kong pagod ka." sabi ko kay at hinalikan siya sa noo.

----

Nakatulog na si Clariss. Pinagmamasdan ko lang siya habang nakahawak sa kamay niya.

"Salamat. Salamat sa lahat. Mahal na mahal kita at hinding-hindi ako mapapagod na sabihin yun sayo kahit paulit-ulit pa."

Madami mang pagsubok na dumating saamin ang importante ay nalagpasan namin yun at hindi kami sumuko.

Alam kong madami pa kaming pagdadaanan na problema pero ang mahalaga ay kakayanin naming ‘to ng magkasama at lalaban kami ng magkasama. Mahal na mahal ko 'tong babaeng nasa harap ko ngayo. Siyang ang buhay at mundo ko... silang 3 ng mga anak ko.

Nagkamali man ako noon pero ang importnante ay natuto ako naninigurado akong hinding-hindi ko na lolokohin si Clariss.

At naninigurado akong kami na ni Clariss habang buhay.

Don't Forget MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon