Chapter 7

210 4 0
                                    


SEVEN

NAIKUYOM ni Rosco ang mga kamao dahil sa mga ala-alang naglaro sa kanyang balintataw. Napakalinaw ng lahat ng iyon na para bang kanina lang nangyari. Lahat ng emosyon ay buhay na buhay sa kanyang damdamin. Higit sa lahat ay ang galit at pagnanais na makapaghiganti. And now, the odds are in his favor. He will soon put his vengeance in action. Napangisi siya.

Babagsak kayong sabay-sabay! Hiyaw ng isip niya, thinking of Serenity and her whole family. Kasama rin si Gustavo sa mga nais niyang pabagsakin.

Ah, that's man a gambler. Mas lalo siya nitong nilubog para sa huli ay madali siyang mapasusunod at mapaglalaro sa mga plano nito. Subalit hindi hamak na mas matalino ang matsing kaysa sa buwaya. He's holding the last ace card. He will grind them in his palm.

Pero sa kabila ng lahat ay nakaramdam siya ng awa para dito sa kahahantungan nito sa pagpapaikot ni Reni. Siguradong matutulad ito sa kanya. Pakonsola de bobo na lamang marahil niya ang gagawin dito. At least, hindi ito masyadong maghihirap kagaya niya. But still, it will ruin Gustavo's plan and life.

Napangisi siyang muli.

Nagtungo siya sa silid ni Cassandra at katulad dati ay pumasok siya roon nang walang pasabi. He has his own duplicate key. He stole it from the maid. Mahimbing na itong natutulog ng mga sandaling iyon. Wala siyang balak na idamay ito sa mga gagawin niya. Biktima rin itong kagaya niya. It may sounds unhumane but he needs her to plot his plan and make it successful.

Matapos pagmasdan ang esposa ni Gustavo sa kama ay lumabas na rin siya. Nakasalubong niya ang lalaki sa pasilyo. Nakakunot ang noo nito at nakatiimbaga.

"Where is my wife, Rosco?" he asked in a controlled baritone voice.

He answered in equal tone, with a little smirk on his face. "I took care of her. Don't worry, she's asleep now. Do you want me to do anything else?"

His expression changed, as if he hid it from him. No matter the reason why, he won't give a shit. "You're fast, man. That's good. I want her out of my life as soon as possible. She's a big hindrance. Do you remember the lady I introduced to you at the party last weekend?"

Marahang tumango siya. Pilit niyang ikinubli ang kung anong damdaming nagpapalito sa kanyang isip at diwa. He must be tired of waiting.

"She's a catch. Very beautiful and smart. I like her, you know what a man means," patuloy nito, a playing grin plastered on his hairy face. Hindi niya nagustuhan ang ibig nitong ipakahulugan, maging ang tono ng pananalita nito at ekspresyon ng mukha ukol sa bagay na iyon. Parang ang sarap nitong bigwasan sa mukha subalit nagsawalang kibo na lamang siya at itinaboy ang damdaming nagsusumiksik sa kanyang dibdib. "Just tell me when you're done with our plan. You're such a good partner, Rosco. Hope to have another business with you," he added.

"Thanks but no thanks, Gustavo. I'm tired with filthy rich," nilakipan niya ng pagbibiro ang sarkasmong nilikha. Pagkatapos niyon ay mabilis niya itong tinalikuran.

It's time to meet again, Reni!

ROSCO was amazed by the expressions drawn in Serenity's beautiful face. It is as if she longed for him and yearned for him. It is as if she suffered tremendous aches and excruciating pains all through the years their lives are apart from one another. But that's too impossible. Dinadaya lamang siya ng sariling mga mata, binubuyo ng estrangherong damdaming ilang gabi nang gumugulo sa kanya.

"Hello, welcome to my home... Come inside, please..." she said stuttering, opening the door widely. He didn't know what caused her to blush. Their meet up doesn't work as he expected. It was unbelievable.

My SerenityTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon