A/N: Sobrang bagal ng usad ng story I know, hahahaha. Anyway, para clear po tayo hindi po to isang buong story. Moments lang po ang isusulat ko dito. Series of one-shots lang. Wala pong plot to. So kung gusto niyo lang po kiligin or pampagv. Continue reading and vote and comment po. Thank youuu!!
--
It was an afternoon when Maine and Alden decided to go to the Central Park as their last destination in the USA.
They went there after visiting some friends of Maine sa The Sagamore. It was one lazy afternoon, so after minutes of walking with hands intertwined with one another, they stopped at a bench and sat.
"I have always loved this place"
Maine started their conversation."I know. Halos lahat naman kami alam yan"
"No I don't mean New York, I meant this Park, ang cliche ba? Parang ang peaceful lang talaga kapag nandito ka"
"Ako peaceful ako basta kasama kita"
"Ugh RJ ano ba" sabay hampas niya sa asawa. Kahit kasal na sila, hindi pa rin sanay si Maine na ganyan ka-cheesy ang pinaguusapan.
Tumawa lang naman si Alden, dahil inaasar niya lang naman talaga si Maine.
"So, if you love this place so much. Bakit never kang bumalik?"
Nagulat si Maine sa tinanong ng asawa at tinignan niya ito.
"Alam mo naman diba?"
"Actually, I don't. Never mo namang sinabi sakin. And I don't wanna push you to tell something na di ka kumportable"
Maine let out a sigh. Tama kasi si RJ, tinanong siya nito isang bes pero hindi to masagot ni Maine. So Alden did not push through.
"It's because, takot ako. Takot akong maaalala lahat. Lahat ng memories na iniwan ko dito, I want it to stay where it were so iniwan ko dito. Natatakot ako na kapag bumalik ako dito, bumalik din sakin lahat.."
Alden was just looking at his wife while she explains.
"That part siguro alam mo na, yung bago ako mag-audition sa EB? I was a mess. A broken mess. Di makamove on, bitter at napakanegang Maine nun"
She let out a little laugh habang inaalala lahat.
"I really thought kasi na we were something non eh, na siya na talaga, na si ..."
"Siya?"
Napatingin si Maine kay Alden at napansin na nakatingin ito sa ibang direksyon, sinundan naman niya ito ng tingin at nakita niya kung saan to nakatingin..
Kay Miggy na papunta sa pwesto nila ngayon, he was smiling and waving.
Maine was shocked, no she was really really shocked. She just wanted to grab RJ's wrist and runaway, but knowing how respectful and kind RJ is, she knows na di to papayag na ganun.
"Hey"
Bati ni Miggy kay Maine."It's been a while no, meng? Its been what? 6? 7? Grabe"
Miggy casually said. Nag-smile naman si Maine.
"Uhm, yeah. I guess, hey Miggy this is RJ, my husband"
"Of course, sino bang hindi makakaalam na asawa ni Maine Mendoza si Alden Richards? Hi pare"
Miggy offered his hands for a handshake. First time kasing magmeet ni Alden at Miggy.
RJ gladly accepted it, with his ever charming smile.
"Nice meeting you too"
"Uy ano meng? Kamusta na?"
BINABASA MO ANG
Life After Marriage (MaiChard One-Shots)
FanfictionSee a glimpse of what will happen years from now.