Two

4.4K 58 0
                                    

"So, my pretty daughter. How are you? Hmm." Tanong ni dad habang humihiwa ng karne sakanyang plato.

Napatingin ako sakanya at ngumiti. "I'm fine naman dad. Kayo po ni Kuya Sky ang kamusta?" Balik kong tanong.

"We're good, Ice." Si Kuya ang sumagot ng tanong ko. Ngumiti ulit ako at ipinagpatuloy ang pagkain. Gusto ko na agad matapos kumain para makasunod na ako sa lifestlye district na sinasabi ni Kuya Silver. Ano kayang itsura ng lugar na 'yon? May foam party kaya dun? Ano kayang magandang isuot? Papasukin kaya ako sa lugar na 'yun? Hindi pa naman ako invited. I don't know kung sinong Justin Montefalco iyon. But wait.... He is a Montefalco.

"Dad... can I ask a question?" Alanganin kong tanong.

Nagpunas muna siya ng table napkin sa bibig bago ito tumango. "Okay, princess. Go ahead. What is it?"

"Montefalco. I think narinig ko na po ang apelyidong iyon, hindi ko alam kung kailan o saan. Montefalco's sounds familiar to me." I pouted. "Kilala niyo po ba sila?"

Tumawa ng bahagya si Kuya Sky. "Ang bilis mong makalimot, Ice."

Mas lalong kumunot ang noo ko. Ngumiti si Daddy sakin. "The Montefalco's is my friends and ofcourse Atty. Benedict Montefalco." Now. Kilala ko na kung sino sila. I smirked. Sino ba naman ang hindi makaka-alala sa mga magpipinsang iyon. Lalo na sa mga Montefalco'ng lalaki na pare-pareho ang trip.

"I'm sure natatandaan muna sila." Nakangisi paring sabi ni Kuya habang sumisimsim sa wine.

"Ofcourse, sino ba namang hindi matatandaan ang mga halimaw na iyon. Yung limang lalaki na sumira sa damit ko at isinigaw sa harap mismo ni Eion ang nakasulat sa diary ko." Inis na sabi ko when the past come back again. That boys!

"Based on your saying, talagang inis na inis ka sakanila. My lil' sister is scary." Asar pa sakin ni Kuya Sky.

"Enough guys." Bumaling sakin ni Daddy. "By the way, inenroll na kita sa Xavier University. Eion's there by the way, maaasikaso ka niya doon. Late kana para sa midterm, you'll need to adjust very quickly, princess."

Kumunot ang noo ko. "Ang aga naman ng pasukan dito. Midterm agad? Kakagraduate ko lang nitong March. Hindi ko pa po na-eenjoy ang CDO."

"You're not here for the vacation, princess. You're here for study and for us. You're living here for about four years, I guess." Striktong saad ni dad. I nodded. He's my dad after all. Siya parin ang masusunod.

"What course? I assumed. AB journalist ang inenroll niyo sakin." Walang gana kong sagot.

I'm Inlove with Eion Sarmiento [Completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon