"I'm sure, your brother is really angry to you right now." Aniya habang nagmamaneho.
I pouted. "He's overeacting, Eion. I don't mind!"
Umiling siya at bahagyang nilingon ako. "Tss! Still childish, huh? Kadarating mo lang and yet gumagawa kana ng sakit sa ulo."
"Ikaw nga dyan eh, kadarating ko lang pero hindi ka nagpakita kanina." Ani ko at binaling ang atensyon sa labas ng bintana.
"Sinabi naman ni Kuya, na meron akong ginagawa kanina. Kaya excuse ako, Ice." Sagot niya at bahagyang tumawa. God! I love his laugh.
"Kahit na." Nagtatampo kong sabi.
Kinurot niya ako sa pisngi at tumawa. Hilig niya talagang lamutakin ang pisngi ko. Ang sakit-sakit! Pero dahil siya ang gumawa, okay lang! Namimiss ko na ang bonding naming dalawa.
Iniliko na niya ang sasakyan sa subdivision namin. We are the same subdivision at I said earlier isang kanto lang ang pagitan ng mga bahay namin. Pinark niya ang kotse sa tapat ng aming bahay. I saw my Kuya Sky and his three bodyguards na nakatayo sa gate.
I gulped. "Lagot ka, Ice!" Pananakot sakin ni Eion, bago bumaba sa sasakyan niya. I did the same at hinarap ang nakahalukipkip kong kapatid.
I kissed him in the cheek. "H-hello, Kuya Sky."
"What time is it, Icelyn Stewart? Do you----" Eion cut his words.
"Kuya, my fault. Nagpasama ako sakanya! Wag mo na siyang pagalitan." Napatingin ako kay Eion. Just like the old times. Pinagtatanggol niya parin ako sa mga kapritso ko sa buhay. That's why I love him.
Binalingan siya ng tingin ni Kuya Sky. Uh-oh! "Tss." I lip bite. "Nakahanap na naman ng kakampi ang pasaway..." He murmured.
Napangiti ako. "Oh paano ba 'yan, kuya? Okay na ha! Wala ng sumbungang magaganap nito kay Dad."
Umiling siya then he heaved a sigh. "Oo na po, mahal kong kapatid. Let's go, let's sleep. And you, Eion? Umuwi kana din. Salamat sa paghatid sa pasaway kong kapatid." Tinapik niya sa balikat si Eion.
"That was nothing, Kuya. I'll go ahead. Goodnight." Aniya at ginulo ang buhok ko bago niya patunugin ang kotse at sumakay. Sinundan ko ng tingin ang papalayong kotse niya.
"I said let's go." Matigas na sabi ni Kuya at hinila na ako papasok sa bahay. I pouted. Sungit talaga ng kapatid ko kahit kailan.
--
The next day, maaga akong ginising ni Daddy para sa pag-pasok ko sa school. Medyo tinatamad pa nga akong bumangon dahil anong oras na akong nakatulog. Umaga na akong natulog! Puyat pa ang diwa ko. Pero wala akong magagawa, batas ang bawat salita ni Daddy sa bahay na ito. Actually, this is my first day of school sa Xavier. Late na nga ako at mabuti nagawan ito ng paraan ni Daddy.
BINABASA MO ANG
I'm Inlove with Eion Sarmiento [Completed]
Narrativa generaleIcelyn Stewart or also known as Ice, is secretly in love with his childhood friend named Eion. She confessed her feelings towards Eion. But Eion, on the other hand, is deeply in love with another girl. Written by: PinayKimchii xx UNEDITED