Déjà vu.
Parang noong isang araw lang eh andito kami at may lalaking biglang nang yakap saakin.
Hindi ko maiwasang hindi mapamulahan ng pisngi ng maalala ko ang pangyayareng iyon.
"Let's go couz." Aya saakin ni Azami at agad naman akong sumunod rito.
Mukhang namukhaan kami ng receptionist dito at hindi na kami pinigilan saaming pupuntahan. Nginitian kami nito at ngumiti rin ako ng tipid pabalik.
Kitang kita ko ang pag titig ng mga empleyado sa bawat hakbang na ginagawa namin.
Pumasok na kami sa elevator at pinindot ang tamang palapag.
Pagkatunog ay agad rin kaming lumabas. At naulit nanaman ang nakaka tunaw na pagtitig ng mga empleyado saamin na akala mo ay isa kaming mga artista.
"Just like our modeling and high school days aki." Mahinang sabi saakin ni azami at bahagyang tumawa ito. Napangisi nalang ako at hindi maiwasang hindi bumalik sa dating ako.
Afterall, I'm Still..I'm Akiri Rei Gonzales.
Nakita ko na ang pamilyar na glass door at agad rin naming pinasok uli ito.
Hindi kagaya noon ay may biglang sumunggab saakin ng yakap ngayon ay mga kalmadong lalaki na ang kaharap namin.
Binalingan ko si Dylan at kitang kita ko ang pagtitig nito saakin. Agad akong nag iwas ng tingin dahil sa bilis ng tibok ng puso ko.
Damn. What was that?
Agad namang sinet up ng kasama naming Secretary ang aming presentation at dinistribute na rin namin ang aming presentation.
"I would like to apologize about what happened yesterday Miss Gonzales." Basag sa katahimikang sabi ni Fortalejo. Nagulat ako sa kaseryosohan ng boses nito kaya naman hindi ako agad naka react. Kaya tanging pag tango na lamang ang naisagot ko.
"Alright. Let's start." Anunsyo ni Azami at sinimulan na ang pakikipag usap. Nakita ko ang kaseryosohan at konting saya sa mga mata ni azami habang nag sasalita. Na para bang namiss niya ang ganitong sitwasyon.
Napa pikit ako sa biglang pag kirot ng aking ulo. Shit. It's happening again.
Katulad ng nangyayare saakin non ay may nakikita nanaman akong imahe ng babae at lalaki na naka uniporme. Laughing at each other. Nguniy hindi ko makita ang maigi ang kanilang mga mukha.
Maya maya pa'y nawala ito at agad rin akong napamulat.
Patuloy pa rin sa pag sasalita si Azami at nang lingunin ko ang aming mga kliyente ay kitang kita kong seryoso silang nakikinig.
Blake..Sky..Rio.
Bahagyang kumabog ang aking dibdib ng banggitin ko saaking sarili ang mga pangalang iyon.
It can't be...
Agad kong inalis saaking isipin ang lahat ng iyon. At nag focus nalang saaming presentation.
"So what do you suggest?" Tanong ni Dylan sa kay Azami. Agad naman akong tumayo at hindi ko mapigilan ang bahagyang pag taas ng aking kilay.
"I suggest that we should advertise all of your hotel branches Mr.Fortalejo. And a little bit of media and models, in that way mas makikilala ang mga projects ng iyong hotel at tataas ang sales niyo." Taas noong suhestiyon ko rito. Bahagya ring napa taas ang kilay niya at sumandal ito sakanyang inuupuan at pinagsalikop niya ang kanyang mga kamay.
Nag usap usap silang apat ngunit si Dylan ay saakin pa rin nakatingin hindi ko alam pero sa puntong ito hindi ko rin inaalis ang tingin ko sakanya.
Dahil alam ko sa sarili ko na...
Konti konti ng nagbabalik ang ala ala ko. But Not all of them but I remember the four of them.
Maski ang dati kong pag uugali ay konti konti na ring lumalabas. Hindi ko alam kung dapat ba akong matuwa rito o matakot dahil sa susunod ay maaaring lahat na ng pangyayare saaking buhay ang maalala ko.
"So it's a deal?" Nabalik ako saaking wisyo ng marinig ko ang kasiglaan sa boses ni Azami.
"Deal." Rinig kong sabi nila na agad ko namang ikinangiti.
"Thankyou." Nakipag kamayan kami sa mga tao sa loob at ng mag tama ulit ang tingin namin ay siya namang paglahad ng kamay nito saakin.
His cold eyes. Pointed nose. That red lips at ang kanyang buhok na parang lagi niya itong pinapadaanan ng kanyang kamay dahil sa bahgya itong magulo and damn I can't help it but to stare at him.
"We'll see you both tomorrow. Ipapa handa na namin ang opisina niyong dalawa." Baling ni Sky saamin.
Still the serious type eh?
Muli kaming nagpasalamat at tinalikuran na nila kaming apat at nagsilabasan na.
Agad naman akong yinakap ni azami dahil sa katuwaan niyang naclose namin ang Deal.
Inaya niya akong mag celebrate at agad naman akong sumang ayon dito.
BINABASA MO ANG
Would you Stay? (BOOK 2 OF MS.SNOB MEETS MR.CASANOVA)
RomansBook 2 of Ms.Snob meets Mr.Casanova. Akiri Rei Gonzales xx Dylan Fortalejo.