Chapter 4: Transferee
Julie's POV
"MOMMMYYYY!!!!"
MCBFSOAIHAGOXDIRHAYLKXH! Grabe naman tong batang toh! Ang sarap ng tulog ko nambubulabog na naman! Ngayon nga lang nakatulog ng ayos! May patalon-talon pa sa kama kong nalalaman! Ayoko pa bumangon. Inaantok pa ko! Bahala muna sya adyan! Magtatalon ka all you want!
*BOGSH*
*MWAH*
EH! Ang sakit nun! Dinaganan ba naman ako?! Pero sweet?! She kissed me on the cheeks?! Naglalambing ang loka.
"Mommy! Hungry na po ako" Sabi ni Ellie, lagi naman syang gutom! Hahaha!
Inaantok pa ako eh! Maaga pa! Wala pa nga atang araw.. Makapikit ulit..
"MOOMMMMMYYYYYY!!"
"Oo na! Babangon na! Ayan oh!" Naman! Bakit kaya sya napunta sakin? Pwede naman sa iba na lang.
Wala na naman akong magagawa, pagnahiga ulit ako kukulitin lang ako ni Ellie. Kaya eto ako, nagluluto ng pagkain para sa maliit na toh. Ang sama ko ba? Di naman, masama lang ang gising ko kahapon pa.
"Ang sharap! Yummy!" Sabi ni Ellie habang kinakain yung niluto kong pancakes, hotdog at scrambled egg, ganun din yung kinain ko. Akala nyo hah! Magaling kaya ako magluto, tinatamad lang talaga. Hindi lang yan ang kaya ko. Kaya ko din maglaba, maglinis at kung ano ano pa, wala namang gagawa nun dito sa bahay kungdi ako lang eh. Wala akong kasama sa bahay, nasa ibang bansa sina mommy at daddy iniwan ako dito sa pilipinas. Pero okay lang, gusto ko rin naman mapagisa, gusto ko ako lang para maraming privacy, kaso dumating si Ellie. Anong oras na ba? May klase pa ako ngayon...
7:30 na! Ganun na ba talaga katagal ang pagkain at pagluluto ko?! Umabot ng 2 oras?! Malalate ako!
Teka! Pano na naman si Ellie?! Puro problema na lang ba ang dala nya sakin? Isasama ko na naman sya sa school ko. Tsk! Wala na naman akong choice!
Hinigit ko si Ellie pataas, tapos na naman syang kumain eh. Dali dali akong naligo at nagbihis, ganun din si Ellie syempre. Buti na lang binilhan sya nina Joyce kahapon ng damit kungdi wala yang susuotin ngayon. Kinuha ko na yung mga gamit ko tapos nagdrive na ako papuntang school.
Bakit ganun? Wala pang gasinong tao? 7:55 na ah?! Muntikan ng malate!
Ay, langya! 7:00 pa lang! Mali ang orasan ko sa bahay! Nakakapanginit ng ulo! Akala ko late na ko hindi pa pala! Wala pa sina Maqui, mamayang 7:30 pa yun! Hay, atleast kasama ko si Ellie may makakausap ako. Dun nga muna ako sa principals office, office ko pala. Ang magulang ko ang may-ari ng school na toh, ako rin yung part time principal, yung vice principal ang pinakanamamahala. Ang gulo ng school ko nuh? Bawal pa daw ako magmanage kailangan ko daw muna grumaduate. Ako na ang may pinakamagulong POV.
"Ms. San Jose, bakit ang aga mo?" Tanong ni Lea, yung vice principal, mabait yan ka-close ko.
"Mali yung orasan ko sa bahay eh, akala ko late na ako."
"Ah.. Sino yang batang kasama mo? Ang cute!" Sabi ni Lea. Umupo ako dun sa chair ko, buti pa dito malamig nakakawala ng init ng ulo. Syempre kasunod ko naman si Ellie.
"Hi po! I'm Elliyah Janine! Ellie po nickneym ko" Sabi ni Ellie.
"Hi! I'm Lea Janina, muntikan na maging magkapareho name natin ah. Sayang." Sabi ni Lea.
BINABASA MO ANG
Missing: Daddy?!
FanfictionIn which Julie Anne found a little girl inside her house and called her... ❝Mommy?❞ 「Warning: puro ka-jejehan at wrong grammar. I'm an immature writer before.」 『 Book 1 of 2 (RE-PUBLISHED)』 『 Filipino story 』 Date started: August 13, 2013 Date ended...