Chapter 13: Find the killer (edited)

3.8K 64 6
                                    

Chapter 13: Find the killer

Maqui's POV

Hi again! I'm back! Ahaha! Gusto ko kasi na ako ang magkwento kaya sisingit ako sa chapter na toh sa ayaw at sa gusto nyo. As I was saying tuloy na nga natin!

"What?! Pinapunta mo ako para maglaro? Maglalaro lang tayo dito?" Ang ingay ng lalaking toh.

"Oo. Wag kang magalala Pinsan. Madali lang yung lalaruin natin." Sabi ni Kristoffer.

"Ano tayo, bata para maglaro pa? Ayoko nga! May gagawin pa ako." Napaka-KJ pala ni Elmo.

"Wag kang KJ Elmo, maglalaro lang naman. Lagi kaya namin toh ginagawa lagi. Tsaka mageenjoy ka sa lalaruin natin." Sabi ni Yassi.

"Ayoko nga sabi. Si Ellie na lang ang paglaruin nyo, mabuti pa yun bata." Masama na pala maglaro ngayon?

"Ano nga bang lalaruin? At kailangan kasama pa kami dito?" Tanong ni Julie. Hihi! Naeexcite ako sa mangyayari sa laro!

"Find the killer."

"Find the killer?! Yun? Bakit yun pa? Aalis na ko." Biglang sabi ni Elmo. Ang O.A lang ng face nya eh.

"Bakit alam mo ba yun?" Tanong ko.

"Hindi. Kaya nga aalis na ko eh. Baka kung anong gawin nyo kapag naglaro o sumali pa ko." Sabi ni Elmo tapos akmang aalis na. No! Jindi sya pwedeng umalis!

"Hep! Hep! Sumali ka na lang kahit saglit lang, kahit isang laro lang. Tsaka walang kabrutalan dun. Parang truth or dare lang. Sige na Elmo. Saglit lang yun. 1 game lang." Sabi ko habang hawak hawak ko yung kamay ni Elmo pabalik sa tambayan.

"Find the killer? Paano ba laruin yun?" Tanong ni Julie na patamlay-tamlay pa. Mamaya magiging hyper yan.

"Madali lang yun. This is how the game works. May 3 main players na maglalaro ng find the killer or wink murder. Yung killer or yung may card ng king. Yung pulis o yung card ng A or ace. At last yung judge or yung card na jack. Ganto kasi yun, kung sino man ang mabibigyan ng card ng killer or yung king kailangan na magtago sya sa pulis o yung ace. Bawal mahuli yung killer pero pagnahuli sya ng pulis mauutusan yung player na naglalaro nun ng kahit ano ng judge or yung jack. Kapag yung pulis ang nagkamali ng huli sya yung mauutusan then the game ends and we start a new one. Yung mga player na hindi makakakuha nung tatlong cards na yun, safe sila, kung ibang cards ang makukuha pwera na lang sa mga cards na katulad nung king, ace at jack. At ano.. Nakakapatay pa rin yung killer sa pagkindat nya sa ibang mga players, yung mga players na makikindatan ma-a-out sa game kasi nga napatay sila nung killer, dapat hindi magpahalata yung killer sa pulis o kaya pagnakindatan nya yung pulis lagot ka na. Talo na yung killer. Ganun lang yun. Simple lang na game. Laro na tayo guys!" [A/N: nagetz nyo po ba? ganun po kasi nilalaro ang find the killer samin eh at ganun din po ang tawag sa kanya, intindihin nyo na lang po! :)]  Sabi ko tapos kinuha ko na yung playing cards. Tiningnan ko muna sina Yassi, Sef, Jake, Bea, Derrick, Barbie, Joyce at Kris. Nawawala si fafable Alden? hindi na sya nakakasama samin simula nung nagbreak sila ni Julie. May bago na ata sya, sad lang. Pero makakamove on rin si Julie kasi andyan si fafable Elmo at si baby Ellie. The Magalona's! Yie! Bagay pala sila nuh!? JuliElmo at JuliElLie.

"Ehem! Ehem! Maq? Anong nginingiti mo dyan?"

"A-ah? Hah? Eh wala! Iniisip ko lang kung kailan kaya ako magkakaanak?--este magkakaboyfriend ulit. Hehe."  Takte! Magkaanak talaga? Yun pa talaga ang nasabi ko?

"Bakit Maq? Gusto mo na magkaanak? May plano na? Haha!" Pangaasar sakin ni Bea. Ayan kasi, Frencheska. Ikaw tuloy ang naasar.

"Pumunta ka sa bar. Madami dung pwede. Joke! Joke lang Maq. Peace tayo!" sabi ni Barbie habang naka-peace sign. Tandaan nyo toh. Kapag napapunta sakin ang card ng jack o judge. Humanda kayo!

Missing: Daddy?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon