Chapter 5: Breaking Up

7.2K 97 7
                                    

Chapter 5: Breaking Up

Elmo's POV

Aneyeong! Elmo Magalona nga pala! Pogi, cute, mabait, talented, gwapo at handsome! Hahaha!

From Korea going back to the Philippines. Nagbabakasyon ako dun nang 3 year, dun kasi ako gusto muna patirahin ng family ko para sa company namin, pero napatagal sya. Magbabalik ako muli sa pinas para ipagpatuloy ang pagaaral ko.

Kasama ko ngayon ang pinsan ko si Kris, pumunta sya ng korea para kaunin ako pinapunta ni Mama, ayaw ko kasi umuwi, maiiwan ko career ko dito. Hayaan na nga..

Ang init pala dito sa Pilipinas, nakakapanibago ang weather dito. Tapos papasok na kagad ako ngayon, kahapon lang ako umuwi eh wala pa ako masyadong pahinga.

"Ano Moe? Ready ka na pumasok?"Ttanong sakin ni Kris. Pwede matulog muna?

"Yeah, lika na" Sabi ko. Tapos pumasok na kami sa kotse. Nagiba pala ang Pilipinas, ang raming nagbago. Nakakamiss rin pala ang Philippines. Kamusta na kaya mga friends ko dito nuh?

"Uy! Moe, tulala ka dyan ano namang iniisip mo?" Tanong ni Kris.

"Nothing. Kung ano-ano lang"

"We? may iniisip ka eh. Ano nga?" Bakit ba ang kulit nya?

"Wala nga. Ang kulit mo eh."

"Okay. Okay. May ipapakilala nga pala ako sayo sa school." Sabi ni Kris.

"Ano? hot chicks ba?" Hahaha! Adik lang! Wala pa kasi akong sapat na tulog kaya ganun.

"Hot chicks daw? Taken na yung mga yun." Sabi ni Kris. So hot chicks nga? Ibig sabihin magaganda sila? Sayang naman taken na! Haha!

"Joke lang. May girlfriend ako nuh." Sabi ko. Meron nga akong girlfriend nasa Korea, pero pilipino sya.

"Meron? Korean ba? Penge naman ako." Sabi ni Kris. Loko rin toh, may girlfriend na daw sya tapos naghahanap pa ng iba.

"Joke lang. May girlfriend rin ako nuh." Sabi nya.

"Akala ko two-timer ka."

"Hindi ah, nagjojoke lang ako. Halika na nga." Sabi ni Kris. Andito na pala kami sa school ang bilis ah. 

Pagbaba ko, ang laki pa la ng SJU, ang lawak. Puro mayayaman lang ata napasok dito eh.

"Lika na bro, same classroom tayo." Sabi ni Kris. Sumunod na lang ako sa kanya.

Ay! Yung cellphone ko! Saan na na papunta yun! iPhone 5 pa man din yun!

"Saglit lang Kris bali klang ako sa car, nakalimutan ko ata cellphone ko dun eh."

"Kaya mo hanapin ang classroom mo? Samahan na lang kita." Sabi ni Kris.

"Wag na, kaya ko na toh." Sabi ko tapos umalis na ako papuntang parking lot.

Missing: Daddy?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon