Chapter 16: Unexpected

3.9K 59 14
                                    

[Sorry for the long wait po. Wala talagang maisip na idea. Salamat po kasi patuloy nyo pa rin po sinusuportahan ang story ko! ngayon lang makakapagUD. Medyo boring at puro wrong grammars pa, hehe sorry po ulit. Sana patuloy nyo pa rin po syang basahin. May ilan pong nabago sa story at sa mga chapters pero onti lang po. Here we go! sana magustuhan nyo kahit papano.]

Chapter 16: Unexpected

Elmo's POV

"Loko ka! hapon na kaya! kanina pa tayo dito, hindi na tayo nakaattend ng afternoon class natin! ikaw kasi! bwiset ka kasi! lago tayo nito kina Ma'am!" sabi ni Julie na naiinis pa. Kunwari pa sya eh.

"Sus! gusto mo din eh! kunwari ka pang ayaw mo, eh kanina pa hindi mawala ang ngiti mo dyan. Admit it, you enjoyed it Julie." sabi ko.

"Oo na nga! pero huy! hapon na kaya! wala ka bang balak umuwi?" sabi ni Julie habang nakapamewang sa harap ko.

Oo nga, its almost 6 pm. Mag-five hours na rin kami dito. Ang bilis nga ng oras eh, parang ngayon ko lang nakita ngumiti si Julie. Parang kulang pa.

"Edi, tara na. Uwi na tayo. At hindi naman tayo malalagot kay Ma'am dahil sayo diba? Ikaw yung principal eh, wala syang laban sayo. See? problem solve." sabi ko.

"Hmm.. your right Monggi. Hindi ako malalagot kay Ma'am kasi ako nga yung principal at kapag pinagalitan nya ko pwede ko syang sisantehin..." sabi ni Julie.

"Oh diba? sabi ko sayo eh. Ako pa! tarana! uwi na tayo!" sabi ko akmang maglalakad na palayo.

"Pero ikaw? sigurado akong detention ang abot mo for cutting classes. You may fail one of your subjects ngayon malapit na ang finals. Kaya humanda ka kay Ma'am sa lunes" sabi ni Julie. Aba! nangasar pa ang loko!

"Hindi mo naman gagawin yun diba Julie? matapos kitang pangitiin at pasayahin kanina ilalaglag mo lang ako?! wala namang ganyan! unfair mo Julie." sabi ko. Ang unfair nan talaga eh, i just made her day better. Hindi ko nga makalimutan yung ngiti nya eh! paulit-ulit na nag-fa-flashback sa memory ko!

"Blackmailing? really? anong akala mo gagana yan sakin? haha! humanda ka na lang kay ma'am whole day kang nasa detention!" sabi ni Julie na natawatawa pa. Daya naman eh.

"Mommy. Daddy. I wanna go home na. *yawn* i'm antok na po" sabi ni Ellie habang kinamot-kamot yung mata nya.

"Oh lika Ellie, uwi na tayo para sleep ka na." sabi ni Julie tapos kinarga nya si Ellie. Ang cute nilang tingnan at panoorin kapag ganyan sila sa isa't isa. Parang magnanay talaga, ang saya tingnan.

Missing: Daddy?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon