Chapter 6: Deal

5.6K 74 5
                                    

Chapter 6: Deal

Elmo's POV

"Deal? What kind of deal?" Sabi ko.

"Deal. Deal tungkol kay Ellie, alam mo na.." Alam ko na ang alin? Ang gulo mo Julie.

"Anong alam ko na?"

"May pagkatanga ka rin nuh?" Natanga pa tuloy.

"Ano nga yung deal?"

"Deal. Kung papayag ka na tumira muna pansamantala sa bahay ko, para kay Ellie."

"Ano namang gagawin ko sa bahay mo?"

"Hm... Ano.. Pretend to be a dad to Ellie" 

A dad? To Ellie? Seryoso sya? We?

"Seryoso ka dyan?"

"Oo. Pansamantala lang naman, kahit mga 3 months lang, mga ganun, para naman matulungan mo ako mahanap yung totoo nyang mga magulang. Pagkatapos nun okay na. Ganun lang ang deal natin." Sabi ni Julie. 

Ganun lang? Ano ako? For hire: Daddy?! Missing: Daddy?!

Wanted: Daddy?! Na ngangailangan po ako ng daddy na pwedeng maging daddy ni Ellie pwede ka ba? Kung oo magapply ka na! Pwedeng pwede ka! TSK!

Ano yun? For hire? Aba! Wala akong sweldo! Titira nga ako sa bahay nya libre na tubig, kuryente at pagkain pero kulang ng sweldo! Parang yaya lang?

"Huy! Ano? payag ka ba? Deal?" Sabi nya ulit. Pasalamat sya maganda sya.

Kakadating ko lang sa pilipinas puro kamalasan at problema na ang nadatnan ko! Kakambal ba ni Ellie ang kamalasan? Narinig ko kanina sumigaw si Julie eh, puro problema at kamalasan daw lagi ang dala ni Ellie. Joke lang! XD

Ayoko nga! I didn't come back here in the Philippines just to be a dad to some kid I just met earlier!

"Sure"

Oh no! Bakit ko sinabi yun?! Saan nanggaling yun?!

"Talaga? Walang ng bawian yan! Pumayagkana eh!" Sabi ni julie, na natawa-tawa pa.

 Ahh! Babo Elmo! Wae naega malhal anh-assda?! (why did i say that) Nakakapagkorean na tuloy ako! 

"Oo na. Pero matanong lang. Kung ang role ko dun daddy eh kawanong role mo?" Kailangan ko rin alamin yun nuh, malay nyo hindi pala daddy ang maging role ko kundi yaya ni Ellie. Ayoko nga mangyari yun! Hindi ako ipinanganak para maging yaya ng mga bata. Wild lang ng imagination Elmo?

"K. Fine. Anong role ko? Hay nako role ko naman toh nung isang araw pa eh. Ako na nga yung mommy." Sabi ni Julie na mukhang napipilitan. Yun pala ang role nya, ang ibig sabihin lang nun, magpapanggap kami na mommy at daddy kay Ellie!? Hahaha!

Missing: Daddy?!Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon