Shia Sheridan's POV
Hindi ko magawang tumayo mula sa bed ko dahil sa panghihina at patuloy na pagdaloy ng mga luha sa aking mga mata."Shia, tahan na. Huwag ka ng umiyak, mabuti pa mag-breakfast ka na. Panaginip lang iyon Shia. Mga Bangungot lang iyon."
I tried to listen to mom's words pero hindi pa rin nawawala ang tila image na nakatatak sa isipan ko. Nang mas naging malinaw ang nasa loob ng tube nakita ko ang best friend ko. A tear escaped from my eyes hanggang sa sinundan ito ng mas marami pa. Shorts lamang ang suot ni Lucas kaya most of his body is exposed. May mga matutulis at malalaking needles na nakabaon sa buong katawan niya. May lima sa ulo niya, tigdalawa sa magkabilang balikat, kamay at paa at apat na needles sa kaniyang abs. Nakakonekta ang mga needles na ito sa matataas at maninipis na tubes, may dumadaloy na kulay pulang fliud na tila ay dugo ito ni Lucas. Nakita ko rin ang isang malaking paso sa left leg ni Lucas covering the whole leg. Nakita ko rin ang napakaraming open wounds and lesions sa mga braso niya. May marami din siyang bruises at pasa pasa sa buong katawan niya. Hindi ako makapaniwala sa nakita ko. Mahirap din ang naging condition ni Lucas sa huling pagkakita ko sa kaniya doon sa Arena. Gutay gutay ang suot niya at may bali siyang braso, but still it makes a lot of difference. Sa panahong iyon,nakita ko ang emosyon ni Lucas sa mukha niya filled with happiness and contentment. Sa nakita ko kagabi, hirap na hirap si Lucas and he is suffering so much na mas pipiliin niyang mamatay kaysa magsakripisyo ng ganoon.
Lucas was standing in the tube nang biglang may green fluid na pumupuno nito. His body started to float on the hot boiling green water pero nakasuot siya ng mask na connected sa isang tube. Nakita ko ang unti unting pagbabago ng mukha ni Lucas dahil tila nasasaktan na siya ng sobra. He started to move around to stop everything around him, trying to resist the pain. I tried to find a way to break and open the tube but it is as hard as diamond. A few minutes later, Lucas started to calm down and I stared at him, with my tears flowing on my cheeks.His eyes opened at nabigla ako noon. After a few seconds, bigla siyang sumigaw at narinig ko ang sigaw niya nang napakalakas kaya sumigaw din ako. And that's when I woke up.
Everyone left me in my room, nagbabasakaling matauhan ako kapag mapagisa ako. Unti unti na nga akong tumahan kayat tumayo ako at nagbihis. Ramdam ko pa rin ang patuloy na pagagos ng luha ko but I tried to be strong kayat nagpatuloy ako sa aking ginagawa. Pumunta ako sa Dining Hall para kumain at umupo sa tabi ni Corrine. Her face is filled with worries kaya ko sinubukang ngumisi sa kaniya.
"Shia, What happened?"
"Uhhmmm.... ano kasi....si .."
Nabigla ako, naalala ko na naman ang lahat na napanaginipan ko kagabi pero nabaling sa ibang bagay ang isip ko. What about the voice?? May narinig ako kagabi na hindi ko inaasahan.
"Its done, Mr. Cornelius"Arturo Cornelius. Alam kong may kinalaman siya sa lahat ng nangyari sa buhay ko but I think there is more. What I saw last night is just a dream pero nararamdaman kong totoo ito. This feeling that I have right now is pushing me to find out more about sa lahat na nangyayari. I think there is something wrong and I think Lucas is involved.
"Mommy, pwede po ba akong pumunta sa Dungeon kung nasaan si Mr. Cornelius??"
Nagkatinginan sila ni Corrine na para bang nagtataka kung ano ang gagawin ko doon.
"Uhhmm.. Shia you know that Arturo is a dangerous man and when it comes to things like this, I need your father to make the decision.."
Nasa ibang bayan kasi si Dad dahil may inaasikaso kayat hindi siya namin nakakasama ngayon.
"Mom, please.. I really need to talk to him. Magpapasama naman ako ng mga guards ehh para secured ako. Pero kahit wala sila, I can still handle myself."
BINABASA MO ANG
The Secret Behind The Linus Cup(Titan Academy)
FantasyFANFICTION | Part II - Titan Academy @april_avery | Inspired | Must Read | "I thought you were dead but Lucas Tyler, you are ALIVE." | {on going}