9

4K 105 0
                                    

Chapter 9




Since I met my childhood friend in the Oval, my time for my friends lessen. I barely join their late-night bondings.. Even just to eat outside together, I refuse.




"Kiethly. Stop it.."




Kanina pa kasi nya ako kinukunan ng litrato.. Baka nga may sarili na akong album sa kanyang phone.




"Ayan. Tapos na.." ngiting-ngiti pa nitong sabi kaya inirapan ko nga.



"Ano bang gagawin mo sa mga litrato ko? Kiethly, ha, don't tell me you have a crush on me." I joked. But I think I got a wrong one.. He looked serious now.



"Crush is such an understatement to what I feel towards you, Denisse.."



Kinakabahan akong ngumiti sakanya.. "Kiethly.. You--"




"I've waited long enough for you.. I've searched long enough for you.. I've kept this to myself long enough."




"Kiethly, what are you---"




"Why are you so innocent that it wants me to keep you like that forever?"



"Kiethly, I don't understand! Ano ba??"




"Denisse, I've been loving you since that day you let me enter your life. I never had the chance to say these thing but I'm saying it anyway! I had a crush on you! I liked you! Now, I love you.."



Hindi ko alam kung anong dapat kong maramdaman.. Gusto ko ba lahat ng 'to? Oo! Ginusto ko 'to di ba? Para makalimutan ko sya! Para malaman kong mababaw lang iyong naramdaman ko kay George! Para malaman kong hindi totoong nagkagusto ako kay George!




"Hey, Denisse. I know.. I know this may be too fast but I'm giving you the time you'll need. I want to show you that I am sincere.. Just please give me chance?"



Bumigat ang mga paghinga ko ng sunod-sunod.. Oo. Kailangan ko 'to..



"Of course, Kiethly.."




It's been a month since I last showed up with my friends.. And been two weeks that Kiethly and I were going out on a date.





"Okay lang, Denisse. You should meet your friends.. Palagi naman tayong nagkakasama, e. Give them your time this coming weekend,"



"Pero nakapag-oo na ako na magkasama nating iceceleb--"



"Ganito na lang, Denisse.. Puntahan na lang kita sainyo ng maaga and then we'll wait for your friends bago ako umalis.."



"Are you sure about this, Kiethly?"




Tumango ito bago sya lumabas para pagbuksan ako ng pinto.. Niyakap nya ako at hinalikan sa pisngi. Biglang bumilis ang tibok ng puso ko. Hindi dahil sa halik ni Kiethly but because of Georgina's image in our front gate with my friends.




"Denisse. Narinig mo ba ako?"




"Oh, I'm sorry.. I spaced out. Ano nga ulit iyon?"



"Ah.. Wala naman--"




"Nandoon pala iyong mga kaibigan ko. Halika! Ipapakilala kita sakanila.." hinila ko ang kamay nya papunta sa harap nila. Sinimangutan agad nila ako pero agad ding binawi dahil sa may kasama ako.



"Guys.. This is Kiethly. My childhood friend." isa-isa naman nilang binati si Kiethly.



"Kiethly, these are my friends.. Jana and Nath, Gerda and Prey, Shae and Josh, Brave, Abbi, Sarah and Georgina."



Masaya naman syang bumati sa mga kaibigan ko tho napansin kong medyo confused sya kay Josh at Nath. Maybe because of their haircut when there still a bit of them na halatang hindi naman sila lalaki.. If you know what I meant?



"Kiethly, Nath and Josh are lesbians. "




Agad namang nagbago ang reaksyon nya. Akala ko ay hindi nya maiintindihan but turned out na ngumiti sya sa mga ito at naglahad ng kamay..



"Kiethly, bro.." pagpapakilala nya kay Josh at Nath. "I need to go first.. Nice meeting you, guys.." maayos syang nagpaalam at hinatid ko sya hanggang sa harap ng pinto ng kanyang kotse.



"I'll see you tomorrow, then?"




"Of course, Kiethly.. Salamat pala. Kasi--"



"They're your friends.. I know na mabait sila at totoong kaibigan mo sila. Alam ko iyon dahil pihikan ka.. I have no doubt in you choosing your friends."



"I'm so glad I have a friend like you.."




Ngumiti ito sakin. "I'll go ahead then. Have a good night. I'll call you once I got home."



"Drive safe."




Tahimik kaming kumakain ng hapunan.. Nakayuko lang ako habang kumakain. Actually gusto kong kumain ng marami pero nawalan ako ng gana. Nasa tabi ko si Georgina. Hindi ko alam kung bakit parang may tensyong nagaganap dito ng hindi ko alam.



"Anak, naayos na namin iyong tutulugan nyo sa kwarto mo. Umakyat na kayo ng makapagbihis na kayong lahat."



"Salamat, nay.."




Ako ang huling gumamit ng banyo. Habang nagbibihis ako ay hindi ko maiwasang kabahan ng sobra.. Alam kong nagtatampo sila at marami silang gustong malaman pero ayoko pang mag-open sakanila ngayon.




"Ginugulat nyo na lang ako palagi. Bakit hindi nyo ko sinabihan na pupunta kayo?"



"Para ano? Para humindi ka na naman? Para kunwari hindi mo na naman nabasa iyong mga text namin?" cold na pagkakasabi ni Georgina.



"Georgina...It's not--"



She cut me off. "See? Nakalimutan mo na rin bang 'big letter G' ang tawag mo sa akin, ha, D?"



Sasagot sana ako pero hindi ko talaga alam ang sasabihin ko.



"Bakit mo ba kami iniiwasan, Nins?" tanong ni Brave. Lahat sila ay nakatingin lang sa akin. Tumingin ako kina Jana para humingi ng tulong ngunit wala akong nakuha.



"Ano ba iyong naging problema mo noon? Ayaw namang sabihin nila Prey kung ano iyong naging usapan nyo. Nag-aalala kami, e." si Abbi.




Tahimik lang si Sarah. Ngunit makahulugan iyong mga titig nya sakin. Parang binabasa nya lahat ng tumatakbo sa isipan ko ngayon..



"I just needed time to be alone.. I'm sorry if you felt that I've been avoiding you, guys."



"Time to be alone? Alone with that guy? Seriously? Have you had a great time alone with him?"



"George. Kumalma ka nga  Iyang mga tanong mo." pagsita ni Sarah sa kanya.




"What? Gusto naman nating malaman lahat, di ba? Kaibigan nya tayo, e. Pero tayo pa mismo pinaglilihiman nya!"




Huminga ako ng malalim at saka humarap sakanya. Napansin siguro nila na napuno na ako sa mga tanong kaya tumahimik sila.. Kinalma ko ang sarili ko para hindi ako sumabog.




"Kiethly was my childhood friend. We met again just a couple of weeks ago, we're dating."

My First LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon