Chapter 29
She was forced to stay outside Georgina's room after what happened. Ni hindi pa sya nakakapagsalita upang magtanong kung anong mayroon kay Georgina.. Maging ang mga kaibigan niya ay tahimik lang din at hindi sya iniimikan.
She was leaning her back at the wall when Jana came out of the room with Sarah.
"I am so happy that you finally decided to come back, Nins. We missed you.."
Then she offered her a hug. "I am sorry for leaving you, guys, without saying goodbye. Magulo lang talaga ang isip ko noon.. By the way, is she already fine?"
Nilingon naman ni Jana ang pintuan sa likod nya at tumango. "Nini, she's waiting for you inside. Pag lumabas na silang lahat pwede ka ng pumasok." she nodded at Sarah.
"Sorry sa inasta ni Ezra. She's just worried and she really cares for her kaya ganoon na lamang iyong naging reaksyon nya.."
"I understand. May sakit ba sya, Jana?"
Maagap itong nilingon si Sarah para humingi ng tulong.. "Kapag pumasok ka sa kwarto nya, sa kanya mo na lang itanong lahat.."
Ilang saglit pa ay lumabas na isa-isa ang kanilang kaibigan at nahuli si Ezra sa paglabas. Tahimik lang syang nakatitig kay Niña.
"Gusto ka nya makita sa loob. Pumasok ka na," malamog na sabi nito. Nagbigay naman ng daan ang mga kaibigan nila para makadaan at makapasok sya.
"Please don't let her feel too much emotions, Niña." huling paalala nito sa kanya.
Tahimik syang lumasok sa kwarto at umupo sa upuan na nasa gilid ng kama ni Georgina.
"Hey.. Are you feeling better now?" she asked.
Bagamat nanghihina ang kausap ay tumango ito sa tanong nya.. She's pale,
"What happened? Why did you suddenly collapsed? Are you sick?"
She just smiled at her question. "Why did you came back?"
"My dad asked me to manage his business and he wants us to settle here."
"Then why are you here?"
Nginitian nya ito bago sumagot. "Maybe I missed our friends.. And I have alot of explainings to do."
"Yeah?"
"Yeah. So, bakit ka nahimatay kanina? May sakit ka ba? They warned me not to stress your feelings too much.. why?"
"Ang dami mo namang tanong.." malumanay nitong sabi sakanya. "Yeah, I am sick. I have asthma.. Di ba? Alam mo naman.."
Then she remembered.. Yeah, may asthma nga pala ang isang 'to..
"Asthma.. Yeah, right. Bakit ko nga ba nakalimutan? Damn, you scared the hell out of me! Akala ko.."
"Anong akala mo, D?"
"Akala ko you have terminal case na.. Sobra kasi silang mag-react pagdating sayo. They don't even want me to see you,"
Mahina itong ngumis ng makahulugan sa kanya.. "Why do you want to see me?"
"I.. I just need some answers to my questions.. about us.. A closure they say."
"So you're not still over me?"
She giggled. "I am. I know I am, but I just need to hear something from you so I can finally set it free."
Ang mga ngiti nito na kanina pang nakapaskil sa kanyang mukha ay unti-unting nabura.. "Georgina? You okay?"
Mabigat itong huminga at saka pumikit bago umiling.. "Sumisikip ang dibdib ko.."
Agad syang napatayo at akma na sanang lalabas para tawagin si Ezra pero pinigilan sya nito.
"Don't.. Don't leave me just yet."
"Tatawagin ko lang si Ezra.. Baka kailangan ka nyang--"
"Okay lang ako.. The pain's bearable. Just stay, please."
Nagdadalawang-isip pa sya kung anong gagawin nya pero napabalik na lang sya sa tabi ni Georgina dahil sa isa pang pag-"Please" nito.
"Can we talk about our past some other time? It's giving me too much emotions.. Unless you need it right away."
"No.. No.. It's okay. Marami pa namang pagkakataon, e."
Isang nakakabinging katahimikan ang bumalot sa kanilang dalawa.. Palihim lang syang tumutitig kay Georgina na nakatitig naman sa kisame.
"Can I rest for awhile? You can meet our friends outside.. Just enjoy your stay here.."
"There's this one thing I really want to ask you right now.."
"What is it?"
"Why did you have to buy this resort?"
"What do you think I bought this?"
"Sarah told me about your reason.."
"Yeah? I bought this resort because this is where the last place we experienced happiness together.. Don't you remember?"
She saw sadness in Georgina's eyes.. It wants to cry but no tears been poured.
"You didn't need to do that, Georg--"
"Yeah, I don't need to.. but I wanted to."
Mas lalong naguluhan si Niña. "Tell me.. Do you still have feelings for me?"
She just looked away kaya inulit nya ang tanong. "Oo o hindi lang naman ang sagot sa tinatanong ko. Mahal mo pa ba ako? Kasi alam mo.. hindi mo na dapat ginawa 'to. Dapat kinalimutan mo na lang ako. Tulad ng ginawa ko, Georgina. Mas madali iyon.. It should be better that way."
Matagal syang nakatayo sa gilid ng kama nito. "Sabi mo marami pang pagkakataon? Ayokong pag-usapan ito ngayon, Niña.."
"Ikaw lang ang nagpapahirap sa sitwasyon, Georgina. Wala na dapat pang ganito, e."
Dinampot nya ang phone nya nakapatong sa kama nito at umakmang tatalikod na.
"Oo. Mahal pa rin kita.. Walang nagbago, ikaw lang ang nagbago. Madali lang sayong sabihin yan, at nagawa mo rin ng madalian.. Iyong kalimutan ako. Pero sakin kasi hindi ko sinubukang gawin. Kasi kung kinalimutan kita noong hiniwalayan mo ako? Baka hindi na ako nagkaroon ng matinding dahilan para lumaban,"
"Lumaban saan?"
"Sa lahat, G. Sa lahat.."
BINABASA MO ANG
My First Love
RomancePride Series #1 My first GxG Romance Novel. --- When will you realize that you already fell for that WRONG person whom you thought was ever the RIGHT for you? --- Kahit man lang sana dito sa Wattpad matupad iyong pinapangarap kong 'Ikaw at Ako'... '...