Chapter 9

31 6 0
                                    


Pagkatapos ko iayos yung mga damit naisipan kong ayusin din ang mga Plato at Baso. Konti lang to dahil 1 lang naman ako. Eh.

Nakita ko si Minions ko nakakalat pa pala.

"Hmmm. Dito na lang sa Bed ko." Inilagay ko siya sa unan ko. Muntik ko na makalimutan..

Ililista ko pala lahat ng dapat kong iGrocery. Kinuha ko ang notebook ko. Nakalista lahat dito yung mga nagastos ko.. Simula to nung nag aaral na ko sa College dahil working student din ako kaylangan talaga Budget lahat.

"Hmmm. Sa ngayon wala akong binayad dito dahil 3 months free. Sobrang nakakatuwa naman hindi ko pa nababawasan sa ngayon ang pera ko."

Tiningnan ko ang Minion kong Wallet.

Buti na lang may mga barya ako kaya hindi ko nagalaw tong 12,500 ko. Inisip kong ilagay sa Secret box ko yung 10,000 ayon ang hindi ko gagalawin dahil kaylangan kong mag ipon ng sapat na pera para kung sakaling makadating nga ako doon mabigyan ko si Tita para wala naman siyang masabi sa gastos niya sa kapatid kong si Yanna. Hindi ko pa siya nakakausap dahil si Tita ayaw sumagot sa mga tawag ko. Si Ate kaya ? Kamusta na kaya siya natakasan kaya niya si Papa ?

"Ano ka ba Sena. Think the bright side. Okay lang sila don't worry" Pag cheer up ko sa sarili ko. Itinabi ko na ang Secret box ko sa Lugar na hindi malalaman ng kahit Sino.

"Okay kaylangan kong badgetin itong 2,500 ano kaya bibilhin ko."

Agad akong tumayo para tingnan kong ano pwede ko ilagay sa Ref, sa Kusina.

"Drinks Kaya ? Hmmmm"

1. Pure Milk (2)
2. Pineapple juice (5)
3. Choco Drinks (2)
4. Mineral Water (1 galon)
5. Egg (1 buo)
6. Fruits

Ayan ang mga kaylangan ko sa Ref. Magkasya kaya tong 2,500 ? Hayaan na may Extra money pa ko kay Minions. Naglista na din ako ng mga Can foods.

7. Corned beef (2)
8. Maling (2)
9. Century Tuna (2)
10. Meat lof (2)
11. Pancit canton S&S (5)
12. Any Crackers Big size (5)

Ayan naman ang Ilalagay ko sa kusina. Ganito ako always kapag bibili para hindi ko na makalimutan diba ? Hahahaha ..

Pag tapos ko naisipan ko na munang mag Shower dahil amoy.. Pawis ata ako.

Suot ko yung Favorite Long sleeve Minions shirt ko hehehe .. Trip ko siyang suotin ngayon. Inayos ko na sarili ko bago lumabas. Sinure kong nalock ko ang pinto ng maayos.

Habang naglalakad ako feeling ko ako pa lang ang tao dito sa Floor nato. Nakakaloka..

"Mas malala pa ata to sa Iskinita na madilim kesa dito maglalakad ako at tinitingnan ang bawat pinto baka.."

"Bumukas ?"

"AYYY ! BUTIKI ..JUSMIYO." bigla akong nagulat sa likod ko biglang may nagsalita. Napatingin naman ako.

"Hi" bati niya.

"Hello"

"Bago ka lang dito ?"

"Ah oo Ikaw ?"

"Last week lang ako lumipat"

"Ahh okay .. "

" I'm Tristan "

"Ah I'm Sena nice meeting you"

"My neighbor na pala ako haha"

"Bakit ? Tayong dalawa lang ba dito sa Floor ?"

"Actually yes.."

"My gosh .. So medyo creepy nag"

"Hahaha hindi naman"

" sana nga .."

"So saan Punta mo ?"

"Ah magGrocery lang kase kakalipat ko lang so wala pa kong stock "

" Okay so sabay na tayo baba"

"Okay .."

Nasa harap na kami ng Elevator. Pag Bukas..

Napatingin ako sa loob.

"Owww.. " nabigla siya pati ako.

"Ikaw pala hi .."

"Ah... He.. Hello."

"Andito ka na pala ?"

"Ah oo kanina lang "

"Ah oo nga pala nakita kita habang nasa pool"

"Hehehe" ano ba yan nakakahiya kay Geof.

"So magkakilala kayo ?" Singit ni Tristan.

"Ahmm.. N.." magsasalita pa sana ako.

"Yes of course we know each other." Sagot ni Geof.

"Ah okay . Hi I'm Tristan"

"Hello"

Napangisi ako bigla. Bumukas na yung elevator at lumabas na Kami

" So Sena see you around" Sabay alis ni Tristan.

"Sino siya ?" Biglang tanong ni Geof na bigla kong ikinagulat.


CondoMinionsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon