Chapter 21: Bro code
Nag tungo na sa Solaire sila Kris at Camille. Excited na si Camille samantalang nawalan na ng gana si Kris.
Nasa entrance pa lang sila nang tumunog ang cellphone ni Kris.
Incoming call: Kevin Panget
Biglang natauhan si Kristian. Bakit nga pala sila nandidito? Nakaramdam siya ng kaunting pag kalumo. Marahil alam niyang alam ni Kevin na maaring may mangyari sakanila.
Hinalikan muna ni Kris ang forehead ni Camille at nag excuse para sagutin ang tawag.
"Tangina mo Kristian. Alam kong kasama mo ngayon si Camille." Inis na sabi ni Kevin kay Kris
"Who told you then?" Pa cool na sabi ni Kris.
"Malakas kutob ko pre! Lalaki din ako Kristian. Kaya nakikiusap ako sayo, wag si Camille. Nakuha mo na nga si Chelsy kaya ipaubaya mo naman sakin si Camille." Naiiyak na sabi ni Kevin.
Natatawa si Kris sa asta ni Kevin. Mukhang may gusto siya kay Camille.
"Okay bro, chill."
"Bro code, pre."
"Bro code? Akala ko ba yung isa yung gusto mo? May itaga-taga ka pa sa bato ah." Natatawang sabi ni Kris.
Di mawala ang mala-demonyong ngiti sa mukha ni Kris. Gusto niyang lokihin ang tropa niya.
"Pre naman eh, syempre best friend ko yan. Malaki respeto ko d'yan. Sana naman wag mo basta bastang basurahin. Kaya please lang bro, lubayan mo na si Camille. Wag mo na sya isama sa listahan mo." Pakiusap ni Kevin.
"Hindi ko naman kasalanang gusto niya 'ko, at hindi ko din responsibilidad pigilan ang libog naming dalawa." Malaking ngiti ang nag marka sa mukha ni Kris.
"Kristiaaaaaan! Tara naaaaa~" Sabat ni Camille. Pinuntahan na niya sa Kris at niyakap patalikod. "Na-e-excite na 'ko. Halika na baby."
Lalong lumaki ang ngiti ni Kris. May patunay na siya sa kanyang kaibigan, sawakas.
Mangiyak ngiyak na pinutol ni Kevin ang linya at tinawagan si Krystal.
"Baby Krystaaaaaaal!" Aniya sa kanyang kapatid.
"Oh, why?" Mataray na sabi ni Krystal.
"Ang sungit mo naman ngayon. Meron ka ba?" Tanong ni Kevin at humalakhak.
"Wala! Nakaka bwisit lang kasi yung taong katabi ko. (Sino yan?)" Paliwanag ni Krystal at may sumabat sa kanyang linya.
"Hey princess, sino yang kasama mo?" Nag aalalang sabi ni Kevin.
"Wala 'to K U Y A!" Aniya. May ilang segundong natigil ang kanyang salita at bumalik ulit sa linya. "Ano po bang problema? Gabi na po ah." Biglang lumambot yung boses ni Krystal.
"Hays. Samahan mo 'ko." Sabi sakanya ng kuya niya.
"Sige po."
* * *
Sinundo ni Kevin ang kanyang kapatid sa sarili nitong condominium.
"Kuya, ano ba talaga yung problema?" Nag tataka na si Krystal. Wala naman kasing sinabi si Kevin na problema.
From: Kupal Kris
We're on Solaire, having a great time.
-end-"Kupal talagaaaaaa!" Napa sigaw si Kevin sa dismaya ng kanyang mabasa ang text message ni Kris.
"Ano ba kase talagang nangyayari?" Tanong ulit ni Krystal.
"Basta, malalaman mo din." Seryosong sabi ni Kevin.
Tumahimik nalang si Krystal. Pinatugtog niya ang paborito nitong tugtog at pinagmasdan nalang ang mag couple na nilalanggam na sa tamis habang nag lalakad.
'Kailan kaya ako mag kaka-boyfriend?' Sa isip-isip nito.
Pinaharurot ni Kevin ang kanyang sasakyan. Halata na sa kanyang mukha ang pagka-kaba at inis.
* * *
Nag check in na sila Kris at Camille sa hotel. Pag ka pasok na pag ka pasok pa lang nila sa room eh tumigil, nataranta at napasigaw si Camille.
"Hala!"
"Why?" Gulat na tanong ni Kris.
"May nawala ata sakin. Shit nanakawan ata ako." Aniya.
"Huh? What's that and where?"
"Yung puso ko. Nawala yung puso ko. Ninakaw mo ba?" Seryosong sabi ni Camille at tinitigan si Kris. Sinabayan naman ito ni Kris.
"I think, I did. Together of your underwears." He said then chuckled. He began to kiss Camille on her lips, claiming and marking it. Sumabay nalang siya sa movememt ni Kris.
Nakaramdam ng kaba si Camille. Sawakas medyo bumalik na siya sa kanyang katinuan. Nabibilisan na siya sa mga nangyayari. Pero gusto niya din naman kaya hinayaan nalang niya ang kabang nararamdaman.
Sakto nag ring ang phone ni Kris kaya natigil ang kanilang maglalampungan.
"Oh sht. Istorbo." Kris murmured.
From: Kevin Panget
Hoy anong room kayo?
-end-He replied Kevin. Sinadya din ni Kris na iwanang bukas ang kwarto nila. Lahat ng ito ay naka ayon sa plano.
He began to undress Camille while kissing her. Owning her lips down to her jawline and to her neck. He is now giving her hickeys. Nilalamas ni Kris ang malalaki na suso at matitigas nitong utong. Maya-maya'y kinain at sinipsip na din niya ito.
Sarap na sarap si Camille. She shouts Kris' name. Scratching his back and playing his hair.
"Ohhh babyyyy ang galing mooo~" sigaw nito.
Bumaba ang halik ni Kris sa kanyang katawan. Nilalasap ang kurba at tinataniman ng mga kiss marks.
Nasa gitna na ng kasarapan yung dalawa ng biglang bumukas ang pintuan.
"Kristian?!"
"Kuya Kris!"
Minsan wala nang bro code, bro code sa taong tigang na tigang at libog na libog.