Chapter 13: Truth vs. Lie![p.1]

31 7 0
                                    

this chapter is dedicated to darklover24 dahil ikaw ang unang nagVote:") thanks again!^_~v..


"ZEYN's POV"

Zeyn..

Zeyn...

Tawag ng isang tinig na parang hindi pamilyar sa'kin

Zeyn!!!!

Hah! Kaagad akong napamulat ng aking mga mata ng makita ko nanaman ang mukha ni Zee sa'king panaginip.

"Hey? Okay kalang ba?"

Nag-aalalang tanong sa'kin ni Ivan. Nag nod lang ako sa kanya.

Madalas na kaming magkasama ngayon ni Ivan,

Diko rin nga alam sa lalaking ito kahit saan kasi ako magpunta gusto e lagi ko syang kasama.

Para daw masigurado nya ang kaligtasan ko, at dahil alam ko namang hindi sya papaawat sa gusto nya e, pinababayaan ko nalang sya.

At ngayon nga ay nakasakay kami sa isang Bus patungo kami sa Bayan ng Sauri.

Nito kasing mga nakaraang gabi ay madalas kong mapanaginipan ang bayan na ito,

at ewan korin dahil lagi paring kasama si Zee sa panaginip kong 'yon. At feel ko na parang may gusto syang sabihin sa'kin?

Pero hanggang ngayon natatakot parin talaga ako sa mga maaari pang mangyari

"Oh- Bayan ng Sauri!- malapit na tayo!"

Sigaw ng ConDoctor, tumayo naman kami ni Ivan.

At makalipas ang ilang minuto ay huminto na ang Bus, kaya kaagad kaming bumaba ni Ivan.

Hmmmm. Halos tatlong oras rin pala ang inabot ng biyahe namin?
Sa isip isip ko

"So?? Zeyn ano ng gagawin natin dito?"

Maya maya ay tanong ni Ivan sa'kin

"Hmmm. Siguro magtatanong-tanong muna ako kong kilala ba nila si Zee at ang nanay nito?!

Sagot ko nalang, at nagsimula na kaming magtanong-tanong

-

-

-

-

-

-

Makalipas ang ilang minutong pagtatanong namin ay ang tanging sagot lang nila ay

'naku matagal na silang wala sa bayang ito'

Yun lang!

"Lolo excuse lang po, gusto lang po sana naming itanong kong kakilala nyo po ito?"

Tanong ko don sa matandang lalake mga nasa 50's narin siguro sya.

Tinitigan nya muna 'yong binigay kong picture, then titingin sya sa'kin, tapos sa picture ule?

"kaano-ano nyo sila? At anong kailang nyo at nagtungo kayo rito?"

Sunod sunod na tanong nya sa'min, pero nanatiling seryoso ang kanyang mukha at boses.

"Eh- Lo? Pwede isa isa lang po ang tanong?--A--Ouch!"

Mahinang daing ni Ivan ng sikuhin ko sya sa kanyang tagiliran. Tsk! Umaandar nanaman ang pagka madaldal nya.

"ah eh pagpasensyahan nyo napo sya, masyado lang po talaga syang palabiro"

Hinging paumanhin ko kay Lolo.

"Mag kaano-ano ba kayo?"
Ulit na tanong nya.

"Ah eh, ano po eh---ahmmmp"

Teka paano koba sasabihin na magkapatid kami nung batang babae na nada litrato?

Baka kasi pag sinabi ko ang totoo, baka may gawin syang masama sa'min?

"kapatid?"
Sa huli ay sya narin ang nagsabi ng gusto kong sabihin.

"O-opo"
Kinakabahang sagot ko

"Kung ganun halika kayo at sumama sa'kin"

Seryosong pahayag nya at nagpatiuna na syang maglakad, kaya sumunod nalang rin ako sa kanya.

Pero bigla akong pinigilan ni Ivan.

"Uy! Saglit lang!- sure kaba na mapagkakatiwalaan natin yan?- baka mamaya gawin lang tayo nyang hapunan eh"

Bulong sa'kin ni Ivan

"Sira ka talaga kahit kailan!
Eh mukha naman kakilala nya talaga e. Try lang"
Sagot ko.

"Wag kayong mag alala kilala ko talaga sila dahil matalik akong kaibigan ng yumaong Ama ni Vicky"

"Ako nga pala si Carlo, Lolo Carlo nalang ang itawag nyo sa'kin"
Pagpapakilala nya,

Parehas pa kaming nagulat ni Ivan ng biglang magsalita 'yong matanda.

"Ako po Zeyn, at ito naman po si Ivan"
Pagpapakilala ko.
Tumango lang sya then,

Nagpatuloy na sya sa paglalakad, kaya sumunod nalang kami ni Ivan sa kanya.

Hanggang sa makarating kami sa nagiisang bahay dito sa may dulo ng bayan nila, marami rimg puno ang nalapalibot dito at may ilog rin sa likod.

"Bahay nyo po?"

Tanong ko habang nililibot ang paningin ko sa paligid.

"Hindi, bahay ito nila Vicky, ilang taon narin ang lumipas simula ng mawala sila rito, pero kahit ganun araw araw parin. Akong bumabalik dito para linisin ang buong bahay"

Sagot nya, pumasok kami sa loob ng bahay, at kahit na luma na sya sa labas e malinis parin iti sa loob, at maayos parin ang pagkakalagay ng mga gamit.

Kinuha ko ang isang picture frame ni Zee na medyo nakaLook-up.

Pero kaagad korin iyong nabitawan ng bigla nalang iyong tumingin sa'kin






















A/N:
UD na ule.aja! Sana matapos kona ito!.

Excited na ako kong ano ang.magiging Ending nito^^

Sa totoo lang po kasi hindi ko talaga alam kung anong Ending nito. ^_~v.

Vote
& Comment po!:")

THANK Ü

Follow me narin po^^

the LIFE of DEATH (NOT EDITED)[slow Update]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon