HP: 12

8.7K 216 4
                                    



Time is sensitive, don't give up or waste it. Just share it with those you love.

______

Roni

NAKAGAT ko ng mariin ang bibig ko habang paikot ikot sa silid ko. Yeah, I have my own room here at the Queen Amanda's Mansion. Isn't it cool when the elders named every house and every property we have in us? Ang balak ko lang sana ay takasan si mama dahil paniguradong uuwi ako ng madaling araw galing sa gimikan kaya mag i-stay ako dito kila Uncle Jake when I heard Kuya Kris and Kuya Kai talking in the library.

Nalaman ko noong bata pa ako na may ugali akong maging chismosa. I'm the bitch, I'm the bratinella. Who cares? At kung may gusto akong malaman, all I need to do is to eavesdrop. She'd gotten pretty good at it since then, which led to all sorts of interesting and terrifying discoveries. Like the fact that Kuya Kris has someone with the NBI on speed dial or Kuya Kai has its own hidden armory of guns somewhere at si Kuya Travis naman ay may shabu laboratory—joke lang. Kuya Travis has his massive car garage. Mahilig kasi siya sa car racing noon.

Nakuyom ko ang kamao ko just thinking what I have heard awhile ago. We are in danger. The entire dela Vega clan is in danger all because of Kuya Kai. Hindi ko kayang pag tagni-tagniin ang lahat when I realized, it falls back to that witch–slash–slut of a Silva.

"Buwisit!" I want to punch on something. Hindi ko alam kung ano ang pumasok sa utak ng pinsan ko noong in-announce noong nakaraang araw ang engagement niya kay Celine Silva.

Kai Alistair has always been an idealist, even when they were kids. To him, everything is black and white, good or bad. Parehas kaming self-centered. Pareho kaming papansin dahil ang palagi lang nakikita ni Papa ay si Kuya Travis at ang nag e-excel naman sa mata ni Uncle Jake ay si Kuya Jako. Life didn't work that easy for us underdogs. Pero hindi ko inakalang ganito katindi mag papansin si Kuya Kai. At ngayon, nahaharap kami sa isang napakalaking panganib.

I opened my laptop saka ni-typed ang pangalan ni Celine Silva. Kailangan kong makahanap ng baho niya so that Kai won't pursue the wedding. Kung ang lahat ay tatanga lang ay mapapahamak kaming lahat. Growing up, all of them were my protectors, they are the ones who stood between us and the rest of the world.

Isa-isang nag pop out sa monitor ang mga article tungkol kay Celine. Celine being the sole heiress of Silva Lands. Celine being the top student at Princeton University. Celine this, Celine that.

"She's not perfect. Alam kong may baho kang babae ka." nag ngingit-ngit ako sa galit habang nag ti-type pa ng iba pang makakatulong sa pag tuklas ko ng totoo.

Ngayon, ako naman ang gagawa ng history. I will save this family at hindi na nila ako mamaliitin.

Nang magsawa ako at manakit ang mga eyeballs ko sa pag babasa sa monitor ay tinigilan ko na ito. Pabagsak akong nahiga sa kama ko pero ng maisip ko na naman ang mga posibleng mangyari sa aming lahat once this war starts hindi na ako makatulog.

Lumabas ako ng silid ko pababa sa kitchen. Things were quiet at this time of the night, the old house echoing strangely enough na noong maliit ako ay tinatakot ako nila Manang Coring na may multo raw dito sa mansion. Takot na takot ako noon at halos hindi ako lumalabas ng room ko kahit pa mamilipit na ako sa uhaw. Now she knew better.

Her Protector Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon