HP: 25

6.6K 169 3
                                    


Marriage is a relationship in which one person is always right and the other is the husband.
_______

Celine

"THEY went off without a hitch."

Papasok na sana ako ng kusina kung hindi ko lang nabosesan si Nikos. Bakit siya nandirito? Dapat ay nakatutok ang mga mata niya kay Kai. Yung sanang pag kuha ko ng gatas ay nauwi sa pag punta ko sa library ni Papa.

"How's the investigation?" I overheard what my father said. Sa maliit na siwang ng pinto ay nakita ko silang dalawa ni Nikos na masinsinang nag uusap. At hindi ko gusto ang pag iwan ni Nikos sa tabi ng mapapangasawa ko ngayon pang magulo ang mga bagay-bagay.

"Pa! What is Nikos doing here—Oh, my God!" napasinghap ako ng malakas at hindi na naituloy pa ang mga maaanghang na mga salita na nais ko sanang sabihin kay Nikos ng lumingon silang pareho sa akin at nakita ko ang kanyang hitsura. Balot ng natuyong dugo ang gilid ng kanang noo nito at ang puti nitong long sleeve. "What happened? K–Kai..Is he..." iyon lang ang namutawi sa mga labi ko kasabay ng pakiramdam na hindi ako makahinga at ang paninikip ng aking dibdib.

"Kai is safe, Celine. Never hurt." Si Papa na ang sumagot ng tanong ko na para kay Nikos.

"B-but why Nikos is—"

"There had been another shoot out." Nikos answered. Inililis nito ang manggas ng suot na polo saka inayos ang pagkakabenda ng braso. "We don't know yet who did this but Mr. dela Vega is safe." Huminga ng malalim si Nikos saka ito tumingin saglit kay Papa at ng makita ko ang tipid na pag tango nito ay saka naman ito muling humarap sa akin, "But Mr. Kohl Morales was shot, took the bullet that supposed to be for Kai. He's in surgery now. We don't know what will happen next."

Mahaba man ang paliwanag ni Nikos pero hindi iyon nasagap lahat ng utak ko. Ang mabilis na pag tibok ng puso ko ang namayani at ang katotohanang mayroon na namang pagtatangka sa buhay ni Kai ang mas lalong nakapag pakaba sa akin.

"We just...talk an hour ago, how—how this happened?" hindi na nakayanan ng mga binti ko ang pagkakatayo kaya umupo ako sa pinaka malapit na upuang nakita ko. Hindi lang ang binti ko ang nangininig kundi ang buo kong pagkatao.

"There had been significant damage done to the Pavlik, Celine. Questor will not sit and watched the people who'd gave him misery walk on the face of the Earth." Malumanay na sabi ni Papa. Her breath left her in a nearly inaudible sigh. Hantaran na nilang inaakusahan na ang mga Pavlik ang may kagagawan ng lahat ng ito.

"Kohl," napalunok ako ng mariin. "H-he didn't deserve to be dragged into this." I once saw him. In our engagement party. He was dear to Kai and I know, right now Kai is devastated because he's blaming his self with this.

In an ideal world, no one would die before they got this conflict resolved. But this wasn't an ideal world. She wasn't ordinary and so is Kai's family at lalong lalo na ang mga Pavlik.

"Well done. Get some rest." Utos ni Papa kay Nikos. Tumayo ito saka tumigil ng ilang dipa sa akin.

"I'm sorry, Celine." Nakagat ko ang ibabang labi ko sa tugon ni Nikos sa akin bago pa man nito tuluyang lisanin ang library. Hindi ko alam kung bakit ito nag so-sorry. Para ba sa pag iwan niya kay Kai sa ganitong situwasyon? O sorry dahil kahit na anong gawin niyang pag protekta sa buhay nito ng sarili niya ring buhay ay ganon pa rin ang kinalabasan ng lahat?

Her Protector Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon