Luke's Desire - MY FEELINGS

Side story lang po. pa-bonus at para makilala nyo na din ung bagong character. :D hope you like it.

DEDICATED TO YOU SIS, THANK YOU FOR BECOMING PART OF MY INSPIRATION. HOPE YOU LIKE IT! :) MWUAH!

3 STEPS TO AWESOMENESS:

VOTE

COMMENT

FAN

spread the LOVE. mwuah!

Luke’s Desire – My Feelings

I’m far different from when I used to be.

Thin, medium-height, unnoticeable, nerdy. I had braces in my teeth, Jose Rizal hairdo. Basta nung elementary hanggang high school ako ganun na itsura ko.

I was a wall flower.

I had a crush with a girl, sobrang crush na crush ko na sya. That I decided to tell her I like her if she will ever allow me to be her date sa prom. Kaso I was rejected.

As a loser as I am, nagtatakbo ako papalayo sa nakakahiyang scenario na un. And then a clash was done. As in lupaging lupagi kami ng nakabanggaan ko.

“Ano ba naman yan!” a remark from the other guy… when I look up, babae pala.

She was wearing a pixie do, sobrang ikli na aakalain talaga na lalaki sya, actually tomboyin sya. Tumayo kaagad ako “Sorry di ko sinasadya.” Sabay punas ng luhang nasa mga mata ko pa.

“Bakit ikaw ung umiiyak e ako naman tong di makatayo.” Pabargas nyang sabi.

“Sorry. Tulungan na kita.” Nang maitayo ko na sya, parang di nya maitapak ng ayos ang kabilang paa nya.

“Pede bang ihatid mo muna ako sa clinic parang nabalian ata ako.” Mahinahon nan yang sinabi. Tumango lang ako at inalalayan sya. Ang arm nya ay nakasupporta sa balikat ko.

Her cheeks are pink and she smells like a boy, dahil sa perfume nya, pero she’s so soft and fragile. Ang puti puti pa nya. Actually I find her charming.

Pagkadating sa loob ng clinic pinalagyan lang ng yelo at rest sa clinic.

Binantayan ko muna sya sa clinic bed, ayoko pa kasi bumalik sa classroom kaya I decided na samahan na lang sya. And I can’t stop but think about nangyari kanina, sa pagreject sa akin ng crush ko.

“You seem so sad?” she asked.

“Naaawa lang ako sayo.” I lied.

“Sus, sinungaling ka.” She smiled and it was the most wonderful thing that lightens my every bad mood in my body. “Bumalik ka na lang sa class.”

I didn’t argue and went on. Pero pagtagal di na mawala sa isip ko ung caring smile nya. Tapos nakikita kita ko na sya ngaun. I asked one classmate of mine, Leslie Crook daw pangalan nya. Tomboy. Kaya wag ko na daw pangarapin na maging date sa prom. Which is hindi ko naman balak kasi una, ayoko na mareject ule, pangalawa, no doubt irreject nya ako kasi babae naman gusto nyang ka-date.

The day of Prom…

She was there din, dateless, just like me. She was wearing a plain dress, dark blue ung kulay, pero she do stand out kasi ng maputi nyang complexion. Lagi nyang kasama si Valerie which is as glamorous as she can be, with her other girlfriends.

Di na maitanggal sa isip ko at lagging sumusulyap sa tayo ni Leslie.

When she decided to get some punch, sumunod ako sa kung saan andun sya.

“Hey.” I greeted.

“Uhm…?” she looked so confused. At parang hinahanap pa nya sa memory bank nya kung sino ako. “The disaster boy right?!” she grinned playfully.

“Actually Lucas.” I grinned.

“Leslie.”

“Do you care for a dance?” buong lakas kong tinanong sa kanya. I’m expecting na tatangihan nya ako.

“Di ako magaling magsayaw pero di naman kaliwa paa ko. Wag mo ko tatapakan ha.” She playfully agreed to my request. This is the very first time na di ako nareject. All my life I’ve felt like I’m some kind of a reject. But now, it was proven wrong.

We wiggled to the beat, it was fun. She was careless, didn’t even mattered to her, which she was dancing with a loser. And then suddenly the music changed and turned into a slow one. She was shocked to the point that she hesitates.

“Do you still want to dance?” I asked.

“Uhmm… I think so.” She said and looked into the seats kung saan nakaupo si Valerie, I think she’s shy. Ang cue nya! Grabe! Nakakainis tomboy sya. “Actually I’m not comfortable na makaslow dance ang lalaki.”

“Gusto mo ng umupo?”

“Hindi. Let’s dance na din, at least may nakasayaw naman for the record sa prom.” She smiled and we continued to dance. “So bakit ka ba umiiyak the other day?” she asked.

“I was rejected by a girl.”

“Alam ko harsh sasabihin ko ha, pero after graduation, college naman, do you still expect to wear that same get up? More harsh ang mga tao at that level, so prepare yourself.” she said in a harsh way kahit na may pasintabi sya, nahurt naman ako ng konti.

“What do you mean? Is there something wrong with me?”

“Uhmm… yah? Did you ever look at the mirror?”

“Aray naman! Okay I look like a loser pero di ba dapat magugustuhan din ako ng girl not only in my looks.”

“Tunay naman, pero girls look for self confidence in you. They will feel safe in your side and that look of yours doesn’t emit that aura a bit, parang ikaw ang aalagaan nila.”

“So you advice that I change my appearance.”

“My advice, be confident.” She grinned and the music stop and the announcement for the king and queen will occur. So we decided to go on our separate ways.

After graduation, I was determined to change my looks and my attitude, nagbabasa pa ako ng how to boost up my self-esteem and confidence. And thinking she might fell for me, if I turned into a real man. Nabalitaan ko she moved to another city. At ako naman pinilit ng parents ko na sumama sa ibang bansa at dun na magpatuloy ng pagaaral.

So while I was there, I built up my body, removed the braces, and boost my esteem. I know I am ready to see her, in this handsome successful guy. I will win over her heart.

Napagalaman ko na isa na pala syang managing editor sa isang magazine, at sobrang ganda. Just like I always imagine she would be.

Umuwi akong Pilipinas to finally see her, I was hired to be a photographer sa isang music festival, and there the first time that I ever saw her again.

The girl that I’ve always dreamed to be mine. Ang ganda nya…

And now, I’m just determined to have her in my life. Di ko na palalampasin ang pagkakataon na ito.

VOTE COMMENT FAN!

thank you!