I.
~Jessica's Pov :
Hi ako nga pala si Justine Jessica Ortiza ,mabait,matalino , magaling akong mag guitara at kumanta,magaling din akong sumayaw,magaling akong mag volleyball at anak ako ng isang pinaka mayamang business man sa boung mundo. Sabi nila good catch daw ako, nasa akin na ang lahat, at maswerte din ako, pero hindi rin mahirap maging mayaman ,takot kang makihalubilo sa iba dahil baka gagamitin kalang o kakaibiganin dahil sa pera. In short wla akong masyadong friends ,pinipili kulang yung mga taong totoo. May kapatid pala ako siya si Justine Jake Ortiza , oh dba pangalan palanng parang mag kakambal kami pero mas matanda cya sakin ng 2 taon ...Papasok na ako ng school ngayon, freshman ako kung baga, sa XIS (Xavier International School) mag aaral. Alam nyo bang samin rin yung school nayon,pinangalan sa papa ng lolo ko, Xavier Alejandro Ortiza.
Pagkatapos kung gawin yung rituals ko sa umaga,bumaba ako pra kumain. Naabutan ko sila mama at kuya na kumakain, wla si papa may business meeting sa Singapore. So yun kumain narin ako bka ma late pa kami."Anak bilisan mo na dyan at kumain kana dito,sabayan ko kami ng kuya mo at baka ma late pa kayo sa unang araw niyo sa school" sabi ni mama. (Umupo ako sa kaliwa katabi si kuya at kaharap namin si mama) .
"Hyung Justin? Anong oras uwian nyo,pasabay naman oh " sabi ko kay kuya habang kumakian. " mga 4:30 , may training pa kami hanggang 5 .bakit ,may sarili ka namang driver ah Jessica? " sabi ni kuya Justin. Ang sweet tlaga nitong kapatid tsk . " gusto kulang namang kasama ka kuya eh " sabi ko sabay paawa epik at naglalambing.
"Anong kailangan mo ?" Sabi niya. Ah kapag naglalambing may kailangan agad dba pwedeng gusto ko pang siyang kasama. " ah ganon porket naglalambingmay kailangan agad " sabi ko sabay pout. "HAHAHAHA wag ka ngang mag pout nag mumukha kang pato eh " sabi niya. Binato ko ito ng tissue pero hindi parin tumigil kaya nag walk out na ako. Maka alis na nga litseng kapatid nayun ,tsk tsks tsk!
Habang papunta na akong school natigilan ako, parang may kakilala akong tao. Tinawag ko ito.
"Stacey"
lingon yung babae. Sabi ko nga siga yun likod palang ng bruha kilalang kilala ko na. Patakbo akong pumunta sa kanya.
"Stacey ! Hoy bruha nandito ako " sigaw ko ,kumaway naman siya at nilapitan ako. " oo? Jess ,dito karin pala mag-aaral ? " sabi niya. " Ay hindi! Nan dito lang ako ,tumatambay! Tsk. Pamimilosopo ko sa kanya,binatukan ako, "ARAY! Bakit kaba nang babatok bruha ka? " daing ko dito.an saket taenang babae to. " ang pilisopa mo kasi " ganting sagot nito sakin. " nasaan pala si Aubrey? " tanong ko sa kanya. " ewan! Hinahanap ko nga eh" napa ahh nalang ako.
Mayamaya may tumawag samin. "PTSSS! Mga besh ! Jess! Stacey! " napalingon kami sa tumawag samin. Si Aubrey lanh pala. Nag taka kayo noh. Mga kaibigan slash besfriend ko sila nung elementary days ko pa. Tingnan mo nga namna hanggang hs magkaklase parin pala kami. Masayato..
FAST FORWARD ...........
Lunch na at papunta na kaming tatlo sa canteen pra kumain , nag oorder kami ni Aubrey ng pagkain tapos naghahanap ng mauupuan namin si Stacey. nang maka bili na ako biglang.....
Bogggshhhhhhh!
Natapun sa damit ko yung pagkain. Dahil sa bumangga saking lalaki. " uggh! Miss dmo ba nakita na may tao? Ang aga-aga naninira ka ng araw" aba bastos tung lalaki nato ah siya na nga naka banga at ako pa yung natapunan siya pa yung magagalit. " teka lang kuya ah? Ako yung binangga mo! Tapos ako yung natapunan, nahiya yung damit ko na may manstya sayo dahil ikaw pang may ganang magalit? Wow ah? Sorry ah " sarcastico kung pagka sabi sa kanya.
"sandali miss baka dmo kilala kung sino bina bangga mo? Ganting sagot nito sakin. " excuse me kuya ah? Kung kilala sana kita dapat kanina pa kita tinatawag sa pangalan mo at saka wla akong paki alam kung sino ka mn ,kahit ikaw pa ang siga siga dito" sabay irap at tiningnan ko yung reaction nya at matatawa kalang pero pinipigilan ko lang. Umalis akong iniwan ang lalaking nakaka nganga sa harap ko.
To be continued .........
Sorry po kung lame yung unang part at tska sorry sa mga typo and grammars hehehe.....
Salamat sa pag babasa :*
BINABASA MO ANG
Boyfriend ko si Crush
Teen Fictionpaano kung yong pinapangarap mo ay mapapa sayo. young boung buhay mong sinusubaybayan ay mapapansin ka rin at magiging sayo? paano ka maapektuhan nito? mababago kaya niya ang ugali nang taong mahal niya? o cya ang mababago nito? abangan...