Aso't Pusa

19 1 0
                                    

X.

Sunday Morning and walang pasok, oo nga pala kailangan ko nang mag handa para mag simba. Oo every Sunday in the morning we , family usually pray in the church. Oo nga pala napagkasunduan namin kahapon na mag hang out daw kami , pasyal pasyal sa mall mga ganern lang.

Pababa na ako nang matapos na akong maligo at mag bihis,naabutan kung naghahanda ng makakain si mama. Wla yung mga maids namin at drivers tska si nanay dahil pinapauwi muna sila nina mama para makapag pahinga at para may oras sila sa kanilang pamilya tuwing Sunday. Ako nag sabi nun hhaha shh..

" Ma! Tulungan ko na po kayo? " tinulungan ko si mama mag lagay ng mga utensils sa hapagkainan tapos tinulungan ko din siyang mag lagay ng foods sa lalagyan.

Kakatapos lang naming mag handa nang bumaba na si Kuya kahit kailan talaga,baba lang kapag tapos nang mag handa tsk tsk. Ang gwapo ni kuya sa suot niya. Naka white polo shiya tapos black pants and black shoes,tapos brush up pa yung buhok yung kagaya kay zayn . oo dba basic kung basic joke simple lang pero may dating. Habang ako naka blue dress na hanggang tuhod tapos naka white sandals , tapos wavy sa may dulo.

"Good Morning brodah" pa astig kung bati sa kuya ko, tumawa lang siya tapos umupo sa mesa. Wla si papa tska wlang driver kaya si kuya ang mag mamaneho,oo marunong siya kahit 4th year palang siya. Tinuruan kasi ni papa , dba ang unfair. Tsk.

"Ma okey lang ba na kasama ko yung girlfriend ko?" Tanong nito kay mama. Alam nyo papalit pali yan nang girlfriend pagkatapos nung break up nila ni ate Tiffany, sa lahat ng gf niya si ate Tiff yung gusto ko dahil mabait siya, hindi maarte tska simple lang , hindi siya kagaya ng ibang babae na nag lalagay ng make up yung kulang nalang gawing coloring book ang mukha. Si ate kunti lang ang inilalagay niya tapos puro light.


"Sino na naman yan kuya? " walang ganang tanong ko dito, mabakakas mo sa mukha ko na hindi ako interesado , sa tutoo lang ayaw ko sa mga naging gf niya maliban kay ate Tiffany , pano kasi parang tuko kung kumapit at saka gawin ba daw akong utusan, dba ang sarap ibaon sa lupa.


"Jess! " saway ni mama sakin, oo na titigil na tsk. "Sino ba? Si Sab ba? " tanong ni mama, ah si Sab yung mukhang transgender opss sorry. "Hindi ma , Si Trix po. Dadating siya dito mamaya" oh dba iba na naman kuya talaga. Napa tango nalang si mama.


Susubo na ulit ako ng may sumigaw "honey! " sigaw nang kung sinong nilalang, at ano raw honey? Wtf kadiri nang endearment nila . Pumasok ang isang babae? siguro kasi mas more on Retokadang babae kamo.


"Oh bee! Nandito kana pala, tapos kanang kumain? Sabay kana samin" binati siya ni kuya at mama sabay beso, nang papalapit na siya sakin inirapan ako, what was that? Ay ang plastik niya pshhh. Hindi ko nalang siya pinansin at kumain nalang.


"Yes honey , tapos na . I'll wait you nalang sa living room" umalis yung retokada este yung Trix at umupo sa sala, ano raw honey bee? Ano yun honey tska bee. So si kuya yung sweet tapos yung bruha yung bubuyog? HAHAHA bagay.
Natapos na kaming kumain at iniligpit na sa lababo .

Una akong sumakay sa sasakyan, as usual nasa harap ako katabi nung kay kuya, dun kasi ako umuupo pero pinalabas ako ng bruhang retokada dahil siyaang uupo raw dito sa pwesto ko.

" excuse me! First come first serve po ito! Sino yung maaun siya ang uupo at pwede ba wagkang ano gf kalang niya" pag mamataray ko dito, hindi ko kasi gustong itong babaeng to. "Aba! Wla kang respesto sa nakakatanda sayo" saway nito sakin. " sa kanila meron! Sayo wala at taska you're not worth for my respect " napa igting yung baba nung bruha.

Boyfriend ko si CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon