Soft side

33 1 0
                                    

VI.

Yesterday was disgusting haha joke, maaga akong nagising ngayon dahil sa sikat ng araw na tumama sa mukha ko. Bumangon ako sa kama at nag hilamos , may Saturday class kasi ako ugghh. Parang college lang eh. Pagkatapos kung mag hilamos bumaba muna ako para kumain, mamaya na ako maliligo.

Pagka baba ko,nakita ko si Papa kasamang kumakain sina Mama at Kuya. Kaasar ah dmn lang ako hinintay tsk2.
Ng maka baba na ako,may mga maids na lumapit ubang bigyan ako ng mga utensils para makakain na.

"Oh anak akala ko hindi ka papasok ? Kanina kapa namin ginising upang sabay sabay na tayong kumain pero ikaw yan eh, mantika kung matulog HAHAHA ." Pagbibiro ni papa sakin, tingnan mo to ke aga-aga nang aalaska na naman kung hindi ko lang to mahal at namiss babatukan ko to, joke lang love ko kaya yung papa ko.

"Papasok po ako papa, teka papa kailan kapo dumating? Akala ko ba sa susunod na buwan pa kayo makaka uwi?" Tanong ko kay papa. "Kagabi pa ako naka uwi, miss ko na kasi yung prinsesa ko eh pero tulog kana nung dumating ako, halika nga rito " paglambing ni papa sakin, dahil namiss ko siya pinunu ko ng halik yung mukha niya sabay halik sa cheeks niya hehehe..

"Bilisan mo na dyan baka ma huli kapa, bye ma bye pa " sabi ni kuya, kahit kailan talaga ang epal nito , alam ko namang naiingit siya sa ka sweetan namin ni papa. Hindi kasi yun showy eh kaya ayun bitter ahha jk.

"Kahit kailan talag napa epal mo, inggit kalang samin ni papa" pabiro kung sabi sa kanya pero ayun tumawa lang, pagka tapos kung kumain pumunta na ako sa banyo para gawin ang morning rituals ko.







After 5hrs haha joke, mga 30 mins lang, kasalukuyang papunta na sa subject ko ngayong umaga. Bali 2 subjects lang kami yung saturday . At alam mo ba na favorite subject ko yung dalawa, Music and P.E kasi wla kaming ginagawa kundi tumugtog lang at mag volleyball yey! Nasa music room na ako para maka upo ako sa bandang unahan. Hindi parin alam ng iba yung talento ko kaya shhh lang kayo . Marunong lang naman kasi akong kumanta,tumugtog ng guitara,violin, piano, at iba't ibang klaseng instrumento at mag volleyball.


Nagsisimula na kami, malapit na akong tumugtog. Mag papiano ako ngayon muna hehhe tapos kakantahin ko yung paborito kung on my own ng les miserables . Kinakabahan parin ako kasi matagal na akong hindi kumakanta pano kapag mag kamali ako baka pag tawanan ako ng mga tao, sandali lang ah ako na yung kakanta ..

Umupo ako sa isang grand piano ay yun bayon hindi ko alam yung tutuong pangalan nun ehhe. Nag sisimula na ako sa unang simula hahahhaha.

On my own - Les Miserables

On my own
pretending he's beside me
All alone
I walk with him till morning
Without him
I feel his arms around me
And when I lose my way I close my eyes
And he has found me

Habang kumakanta ako, pumipikit ako at dinamdam yung kanta. Iniisip ko yung araw na magkasama kami nila mama,papa at kuya at yung ate ko (mas bata pa kay kuya) bago siya namatay masaya kaming kumakanta sa studio room namin habang kinakanta namin yung paborito naming kanta yung kinakanta ko ngayon.

In the rain the pavement shines like
Silver
All the lights are misty in the river
In the darkness ,the tress are full of starlight
And all I see is him and me forever and
forever

Binuka ko yung dalawa kung mata at tiningnan ko yung mga taong nakikinig sakin, napa iyak ako nang makita ko yung imahe ni ate, naka ngiting sakin habang ako ay kumakanta.

And I know it's only in my mind
That I'm talking to myself ,and not to
Him
And although I know that he is blind
Still I say,there is a way for us.

May sakit kasi si ate ng cancer, blood cancer. Paburito ni ate si Lea Salonga dahil sa ganda ng boses nito at yung on my own na kinanta ni Lea ang pinaka paborito niya dahil dun nagustuhan din namin yung kanta nayun. Pumikit ako habang dinama ang mga luha kung tumulo sa mukha ko, wala akong pakialam sa sasabihin nila sa akin lang ay makita si ate ngayon ,masaya ako,masayang lumuluha.

I love him
But when the night is over
He is gone
The river's just a river
Without him
The world around me changes
The trees are bare and everywhere
The streets are full of strangers

Dahil idol ni ate yun, hiniling niya kina mama na makita si Lea na kumanta ng live , kaya pumayag sina mama hindi namin alam na malala na talaga yung sakit ni ate nun. Sobrang tuwa ni ate nang maka panuod siya nun, hindi mo mababakas sa mukha niya ang sakit na dinramdam niya, masaya ako para kay ate dahil masaya siya,kung anong makakapag papasaya sa kanya ganun narin sakin.

I love him
But everyday I'm Learning
All my life
I've only been pretending
Without me
His world will go on turning
A world that's full of happiness
That I have never known

Pagkatapos ng concert ni Lea ,may hiniling si ate sakin. Gusto niyang dalhin ko siya sa park ,kaya nagpaalam ako kina mama at pumayag sila. Nang maka rating na kami sa park umupo kami dun sa may malaking puno.sinabi niyang sobrang saya niya na kami yung naging pamilya niya,na wla na siyang mahihiling pa at binilin niya sakin na ipagpatuloy ko ang nasira niyang pangarap, ang maka kanta at makilala sa talento niya pero dahil sa sakit niya hindi na niya natupad yun kaya sakin niya hinabilin yun. Dahil mahal ko si ate pinangako kung tuparin yung pangarap niya, ngumiti siya at dahan dahang pumikit sabay sabing salamat.

Dahil dun para akong pinag sakluban ng langit at lupa, hindi ko alam ang gagawin ko dahil bata palang ako,nasa pitong taong gulang pa ako nun, iyak lang ako ng iyak habang nasa bisig ko ang ate kung namatay. Tinawagan ko sina mama ng mga oras nayun.

Dali dali nilang dinala sa hospital si ate pero dead on arrival na sabi ng doctor ,hindi ko alam ang gagawin ko para akong tinakasan ng lakas ng mga oras nayun, iyak lang kami ng iyak. Dahil dun hindi na kami masyadong nakapag bonding mag pamilya, hindi narin namin ginagamit ang studio room dahil madami kaming alaala kay ate dun. Simula nun wla ni isa samin ang nag lakas loob para buksan ulit yung room nayun.

I Love him
I Love him
I Love him
But only on my own

Pagkatapos kung kumanta nagpalakpakan silang lahat as.in nakatayo silang pumalakpak habang umiiyak, pero hindi ko sila pinakinggan at dalidali akong lumabas ng music room,kailangan ko itong ilabas,sobrang sakit ng naramdaman ko ngayon, lahat ng sakit nuon bumalik lahat ng yun ngayon.hindi ko akalain na makikita ko si ate habang kumakanta ako parang sinasabi niyang sobrang proud niya sakin.

Dahil aa iyak ko hindi ko namalayan na nandito ako sa may puno ,dito ko rin natagpuan ang bago kung kabigan si Julie. Iyak lang ako ng iyak ng may nag abot sakin ng panyo.

Isang lalaking matangkad na nag abot sakin ng panyo pero hindi ko kinuha dahil dko siya kilala.
"Ah miss? Pinapabigay po " sabi nito sakin,kinuha ko nalang at nagpa salamat. Aalis na sana siya pero pinigilan ko siya at tinanong.

"Ah kuya ,sino po bang nag bigay nito? Salamat pala" sabi ko sa kanya pero ngumiti lang siya at sinabing

"Hindi niya pinapasabi miss pero ipapasabi ko nalang sa kanya" ngumiti siya at ngumiti narin ako pagkatapos umalis yung lalaki. Kangi! Hindi ko natanong yung pangalan niya hay nako ang tanga mo Jess.

Tiningnan ko ang panyo at may naka burdang PRS.
sino kaya to ,salamat sa kanya ,dahil dun napangiti ako.

"Magpakilala ka sakin PRS para makapag pasalamat ako "ngumiti ako sa langit tska ako pumikit pra maka tulog.























~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~ 

comment ✔️ vote ✔️ and share ✔️

Hope you like it....

Boyfriend ko si CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon