IX.
2o mins ang byahe papunta sa bahay namin hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako. Nagiing nalang ako sa mahinang tapik sa mukha ko ,pag mulat ko si Kim naka ngiti, pag tingin ko nandito pa silang lahat tska hindi pa bumaba .
"Yong lady? Nandito napo tayo" sabi nung personal driver ko so Greg. Pinagbuksan niya kami ng pintuan,pagka labas namin lahat ,katulad kanina manghang mangha sila.
" ang sabi mo bahay, eh mansyon ito " manghang sabi ni Julie ,kahit kailan talaga haha. Naunang nag yung battler ko tapos nasa likuran ako at nasa likuran ko ang mga kaibigan ko na palinga linga sa boung garden. Natatawa nalang akong sumunod kay Battler Miguel .
Pag bukas niya nang pintuan bumungad samin ang labing walong maids tska nasa gitna nila yung head sa mga maids tapos nasa gilid niya yung personal yaya ko pero hindi ko siya tinatawag na yaya kundi nanay kasi parang nanay ko na kasi siya,Nag bow silang lahat ng dumating ako.
"Maligayang pag dating Young Lady " sabay sabay na pagkasabi ng lahat ng mga maids. Napa wow yung mga taong nasa likuran ko. Papasok na sana kami ng pigilan ng mayordoma yung mga kaibigan ko.
"Excuse me Mrs.Carlita, what are you doing? " pang uusisa ko sa ginagawa niya sa mga kaibigan ko. "Young Lady , ito kasing mga hampaslupa nato gustong pumasok sa mansyon niyo" mataray na pagkasabi nito kaya napaigting yung baba ko sa sinabi niya.
"who the hell are in this house? " mataray ko ding tanong dito. "Im the mayordoma of this mansyon Young Lady" sagot niya,abat iniigles ako ah . "You don't want to get fired aren't you? " tanong ko dito. "Yes Young Lady " maamong sgaot nito.
"Good! Let them in " utos ko sa kanya. "But Young Lady , hindi po sila karapatdapat dito" naiinis na talaga ako.
"So sino ba ang karapat dapat na pumasok dito, ikaw? Teka nga muna sayo bato at ayaw mo silang papasukin ha? " sabi ko dito. " pero hindi po pwede dahil tingnan mo sila mga pulubi at hindi presentable kaya..." Hindi ko na pinatapos dahil hindi ko na kaya ang pang iinsulto nito sa kaibigan ko!"YOU'RE FIRED! " sigaw ko sa kanya para sayang nabagsakan ng kung anong mabigat na bagay. "but young lady .." Hindi ko ulit siya pina tapos.
"No buts! you're fired, hindi ko gusto yang tabas ng dila mo, kaibigan ko yung iniinsulto mo at tska wla kang karapatan mag salita ng ganyan sa harap ko, i don't want to here! Mag ligpit kana at bukas aalis kana dahil may papalit sayo ! " umiiyak na yung mayordoma , pipigilan na sana niya ako pero mabilis akong nag lakad papaso sa loub kasama yung mga kaibigan ko.
"Bakit mo siya tinanggal bes?" Tanong ni Julie sakin, humarap ako sa kanila " wla silang karapatan na bastusin kayo especially sa harap ko. " sagot ko sa kanya.
"Kahit na ate ,hindi mo nalang sana siya pinaalis. Kawawa naman yung ale " hindi ko na matiis yung tabas ng pananalita ng babaeng yun . "Dapat lang yun sa kanya, dko na matiis ang katarayan nun at hindi lang ito ang unang beses na pinahiya niya ang mga kaibigan ko, dati pinalampas ko .ngayon hindi na " napa ahhh nalang sila.
Dinala ko muna sila sa kwarto para makapag pahinga muna . Pagka pasok nila sa kwarto ko , nanlaki ang mata nila sa nakita nila , pumasok na ako sa walk in closet ko para pag bihis ng damit.
" ang laki ng kwarto mo , parang boung bahay namin to ah " saad ni Kim.
"Hoy girl! " hinahanap nya ako sa walk in closet ko pero hindi niya ako makita. Kaya lumabas uli siya at sumigaw nalang . " grabe ang laki naman pati ba closet mo sobrang laki eh pwede na gawing kwarto sa laki niyan " lumabas na ako at saka sinara ito..
Natatawa na talaga ako,grbe yung reaction nila parang mga batang ngayon lang pinasyal ng magulang sa zoo. Ang cucute talaga hahahaa. " si mama kasi may gusto nito, siya yung nag design ng room ko . Alam nyo na fashionista kasi si mama pero hindi siya mataray at hindi siya maarte " natatawa kung pag explain sa kanila.
"Anak bumaba na kayo ,kakain na " si mama ,ginamit yung voice chu chu namin, hindi ko kasi alam yung name kaya chu chu nalang haha. Pagka tapos nun bumaba na kami , pagka punta namin aa kitchen namin. Ang daming pagkain. Gutom na ako my gash! Yung mga kasama ko ayun parang gutom narin kasi kumikislap yung mga mata hehe.
Nasa kalagitnaan kami ng pagkain ng mag salita si mama, na nagpabigla sakin kaya ayun yung resulta nabilaokan ako ,mabuti binigyan ako ni nanay ng tubig. Pagkatapos kung uminom nag pasalamat ako kay nanay at binaling kay mama yung attention ko.
" nasaan nga pla sina stacey? Namiss ko yung mabait na batang yun" Yan yung sinabi niya kaya nabilaokan ako. Kung alam mo lang ma yung mga pinag gagawa niya at kung gaano yun kasama ,siguradong pati ikaw na gustong gusto siya maiinks ka nalang bigla.
" Ma! Mamaya nalang natin yan pag usapan " tumango nalang si mama at tinapos na namin ang pagkain. Pagkatapos namin kumain pumunta kami sa entertainment room para manuod ng movies, maaga pa naman eh.
Naghahanap kami ng movies nang dinalhan Kami ng lecheflan at juice nang mga maids namin. Nang maka pili na kami ng papunuorin, pinindut ko na yung play tska naka patay na ang ilaw dito sa loob tska mlamig na,nagmumukha ngang sine dito eh.nasa kalagitnaan na nang movie ng naiihi na ako kaya lumabas muna ako para mag cr nang marinig ko na nag babangayan sina mama,kuya tska si stacey? Bakit siya nandito.baka sinabi ni kuya ,bahala sila dyan.
Bumalik na ako sa video room kapagud yung entertainment room mahaba eh .nanuod na lang ulit ako .tutok na rutok kaming lahat sa movie . After 2 hrs ng panunuod napag pasyahan nilang umuwi na kaya bumaba kami para mag paalam sila.
Pagka baba ko naabutan kung nag uusap sina Stacey at Kuya ,parang galit na galit si kuya . Nang makita niya ako pinaalis na niya si Stacey at pumunta sa kanyang kwarto, kaya no choice at pumunta kay mama. Pumayag si mama then may pag uusapan pa kami mamaya.
Sinamahan ko sila sa labas at tinawag yung driver ni mama para e hatid silang lahat. Ng nasa harapan na namin yung sasakyan nag papa alam sila and nag thank you and say their goodbyes. So yun pumasok ako sa loob dahil mag-uusap kami ni mama. And sa tingin ko alam ko na ang pag uusapan namin.
"Anak bakit hindi mo sinabi sakin na sinaktan ka ni Stacey!" Bakas sa boses ni mama ang pagiging concern , sabi ko na nga eh nag sumbong si kuya tsk. "Kung hindi nag sumbong yung kuya mo hindi ko malalaman" see? Tama ako,nag sumbong nga siya.
"Baka kasi ma magalit ka at kung an pang magawa mo" pagbibiro ko sa kanya kaya ayun tumawa siya at hinug ako at hinalikan sa ulo. " kaw talaga, sa susunod sabihin mo sakin ha? . Kasi ayaw kung may mnanakit sa prinsesa ko" ang sweet ni mama,mana si kuya dito ahhaha. Kaya love ko sila eh.
"Opo ma ,salamat po . I love you ma " paglalambing ko sabay halik sa cheeks.
"I love you too anak, mahal na mahal kita at ayaw kung masaktan ka " sabi ni mama, omg ahg sweet niya hehe.
Pag ka tapos nun, dumeristo na ako sa kwaro ko at matulog, sa dami ba namang nag yari ngayon dapat lang akong matulog para maka pag beauty sleep muna , let's call it a day HAHAHHAHA makatulog na nga at mahaba haba pa ang araw ko bukas..
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
COMMENT✔️ VOTE ✔️ SHARE ✔️
ENJOY READERS :* ..............
BINABASA MO ANG
Boyfriend ko si Crush
Teen Fictionpaano kung yong pinapangarap mo ay mapapa sayo. young boung buhay mong sinusubaybayan ay mapapansin ka rin at magiging sayo? paano ka maapektuhan nito? mababago kaya niya ang ugali nang taong mahal niya? o cya ang mababago nito? abangan...