Day is done

2.6K 52 3
                                    

Hinahagilap ko yung kwintas na binigay ni Zin. Hindi ko makita. Alam ko sa taas ng study table ko lang yun nilagay. Nag papanic na ko. Importante kay Zin yun.

-------------------------
"Happy 18th birthday Lia,"
Nasa park kami ni Zin ng iniabot nya sakin ang maliit na red box. Napaka antique ng design.

"Salamat Zin. Ano to?"
"Buksan mo,"

Kwintas. Tinitignan ko ang design ng pendant. Its something red and black and meron silver sa gitna. Triangle ang shape nya then merong wings ng bat sa magkabilang side.

"Wierd ba? Sa lola ko yan. Bigay ko dw sa taong espesyal sakin. Ingatan mo."

"Nako Zin. Di ko alam ang sasabihin. Sobrang thankful ako at... at.. uhm.. magkaibigan tayo".

(End of flashback)

Lagot na. Mamaya ko na ulit hanapin yun. Papasok na muna ako.

Malapit na ko sa room. Natatanaw ko ang upuan namin ni Zin. Bigla ako nakaramdam ng panghihina ng makita kong ibang tao ang nakaupo sa upuan ni Zin.

"Hi, you must be Lia."
He offered a hand shake.

"Yes. And sino ka?"
"Its Fiji. Zin's cousin. Also from Fort."

Magkapareho sila ng balat ni Zin. Malamig at maputla. Magpinsan nga sila.
"Nice to meet you. Asan siya?"

"You're talking about him?"
Sabay turo sa pintuan. Nilingon ko at nakita ko si Zin papasok. I felt relieved.

Nakayuko si Zin at hindi man lang tumingin sakin banda. He looked at Fiji and umupo sa kabilang row. Naguguluhan ako sa nangyayari. Ano ang meron sa dalawang to?

"Lia, you can sit now."
Inayos ni Fiji ang upuan ko at nilapit ng onti sa upuan nya.

"Uhm, iusog ko lang pabalik ng onti, Fiji. If you dont mind. Naiinitan kasi ako."

"Sure Lia, no problem."

Buong oras ng klase hindi lumingon o tumingin si Zin sakin. Meron kaya sya problema kay Fiji? Wala na kong focus sa lessons ngayon. Naaabala ang pag iisip ko.

"Miss Tianco, where are you going?"
"Uhm. Aahm. Im sorry mam, i need to go to the clinic. Im not feeling well."

"Maybe Mr. Torres can accompany you..."
"Sure mam", sabay dugtong ni Fiji.

"No mam. I mean. Its okay. I can handle myseee"...

"I'll do it mam."
Nagulat ako ng tumayo si Zin sa kinauupuan nya at lumakad papalapit sakin. Hinawakan nya ang kamay ko at hinila palabas ng room.

"Zin."
"I know. Hindi masama pakiramdam mo. You're just not comfortable sitting beside Fiji. That f***k."

Nagulat na naman ako sa pinagsasabi nya. Mukhang galit na galit sya.

"Hindi yun ang dahilan, uhmm. Kailangan ko lang talaga umuwi. Kasi."

"Kasi nawawala mo yung kwintas."
Napahinto kami ng marinig ko ang sinabi nya.

"Paano mo nalaman?"

"I saw Jaia wearing it. Kinuha nya kagabi habang tulog ka."

Gulong gulo na talaga ang isip ko at napapahabol ako ng hininga sa mga nangyayari. Maya maya tumunog ang phone ko.

"Hello?"
"Ha? Ano? Pa.. papano? Saan kayo ma? Oh my God. How did it hap."

Nilingon ko si Zin. Nakayuko sya.
"How dare you! Pinatay mo si Jaia!"

Sinuntok ko si Zin sa dibdib. Sinampal sampal at sinuntok ng paulit ulit.

"Dahil lang sa kwintas. Papatay ka ng tao. At ang kapatid ko pa!"
Umiiyak na lang ako ng umiiyak. ang daming luha na pumpatak. Napaupo ako sa lupa. Nakatayo pa rin si Zin at nakayuko na parang walang naramdaman sa pagsuntok at sampal ko.

A VAMPIRE LOVES METahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon