Di na kami nag kita ni Zin since ng pagkamatay ni Jaia. Nawala na din siya sa isip ko. Siguro dahil kami na ni Fiji Torres.
---------
"I love you Lia. I always knew ikaw ang babaeng para sakin. I've waited years for you."Years. Sweet ng mga kataga nya. Years. At ngayon lang ako nakapag boyfriend. Years. Bago ko binuksan muli ang puso ko. Years..
"Oy Lia."
"Lia!!!!"
"HOY."Nahulog ang ulo ko sa pagkakagulat ni Mel.
"Tulala ka na naman,"
"Hindi. May iniisip lang ako. Aray."
"Nako. May sugat ang cheeks mo Lia."
"Ha? Teka."Kinuha ko ang salamin ko sa bag. Di naman masyadong malaki. Kaso parang hiwa. Nasabit ata sa singsing ko nung nagulat ako ky Mel. Suportado kasi ng dalawa kong kamay ang ulo ko habang tulala kuno sabi ni Mel. Nadulas sa mga kamay ko ang pisngi ko at naguhitan ng singsing ko.
"Medyo mahapdi ito Miss Tianco."
"Its okay Nurse Henna. Thank you po."
"Mabuti pa siguro, you keep that ring before other people will be hurt. Ang tulis kasi ng design nya."Nilagyan ni Nurse Henna ng band aid ang pisngi ko. Hindi naman nakakabother pero mukha akong samurai.
"Fij.. i mean babe. Kanina ka pa ba?"
"Im worried. What happened?"
"Im fine."
"You sure babe? Or do you want me to call Tita."
"No. Im fine. Really fine."Bumalik na kami ng room ng mapansin kong pinagtitinginan kami ng mga estudyante. Dun ko lang naramdaman na hawak hawak pala ni Fiji ang mga kamay ko.
"Okay class... what happened to you Miss Tianco?"
"Ay wala po ito mam."Maya maya ay pumasok ang isang familiar na mukha sa room. Nahagip ko ang amoy nya sa timing na pag ikot ng electric fan.
"Welcome back Mr. Carlos, how's your trip?"
Naririnig kong nagbubulung bulungan ang mga kaklase ko. Naramdaman ko naman ang paghawak ni Fiji ng kamay ko. Sobranh higpit na parang ayaw nya akong makawala.
Gusto ko siyang tignan. Tumatalbog ang puso ko sanhi ng pagsikip ng dibdib ko.
"Lia. Breathe. Breathe baby."
"Mr. Torres pls bring her to the clinic."
"Noho..hhh, ihm. Fihine mam."
"Baby.."Nakasandal ang ulo ko sa arm chair ko buong klase. Okay na ko. Sobrang maaalahanin ni Fiji.
BINABASA MO ANG
A VAMPIRE LOVES ME
Randomalam ni Lia na mali, pero habang lumalapit ng lumalapit ang kamay ni Zin sa puson nya, pababa nang pababa, unti-onting pinapasok sa kulay pink nyang pajama... napapikit si Lia. ano ba talaga ang meron sila ni Zin. bakit nangyayari ito. bakit laging...