Chapter 1

206 8 0
                                    


Ang mga tauhan at pangyayari ginamit sa kasaysayang nakalathala rito ay pawang kathang-isip lamang at hindi hinango sa tunay na buhay o ibinatay dito..ang anumang pagkakatulad ay hindi sinasadya ng may-akda..

Copyright @by:c_sweetlady
All Right Reserved
First Printing 2021

Edited by:
Assisted by:
Layout by:

Disclaimer: This  is work of fiction ,Names,characters,businesses,songs,places,event,and incidents are either products of the author's imagination or used in  a fictitious manner.Any resemblance to actual persons Living or dead ,or actual events is purely coincidental.

Unedited po ito.... Tinamad na Mag-edit. Pasensiya na po sa maling-mali grammar.

                Chapter 1

George's Pov

"George, saan ka na ba? Nabingi naman ako kay Roxanne. Nailayo ko phone ko. Problema nito naninigaw  pa talaga. Ang aga-aga ang init ng ulo isang ito. Pinagtataka ko bakit tumawag siya samantala si Jhun ang kasama niya sabihin nag-away naman ba sila.

"Malapit na ako sa sa school
bakit?" sabi ko na lang sa kan'ya.

"Bilisan mo wala akong kasama rito." Nangyari don! Bakit hindi niya kasama boyfriend niya Talaga tinawagan niya pa ako.

"Boyfriend mo nasasan?" sabi ko sa kan'ya."

"Nauna na ako pumasok.
Alam mo naman lagi late ang isang 'yon madadamay pa ako." Natawa na lang ako palusot pa ni Roxanne. Kilala ko na 'to. Sino niloko niya nag-away na naman siguro 'to at ako ang lagi naiipit sa away nila.

"Talaga lang ah! Maaga pa kaya.
Paano si Jhun panigurado nasa house niyo na iyon.

"Hayaan mo siya, tumatawag ako sa kanya ayaw naman niya sagutin.  Iniwan  ko na siya, ayaw ko kaya malate. Idadamay niya pa ako." Ginulat ko si Roxanne  habang panay salita niya sa phone niya. Nakita ko seryoso siya na nakaupo sa may gilid mukha nga siya pa lang mag-isa rito. Napatalon  pa siya. Tawang ako ng  tawa ako sa kan'ya.

"Kanina ka pa rito?" sabi niya sa akin.

"Tumawag ka, nasa gate na ako.

"Wala pa ba sila si Tin!"

"Alam mo naman si John naghahatid do'n tsaka si Kevs may kasama din iba."

"Mga gago iyon simula ng may mga lovelife hindi ko na sila nakakasama tapos ngayon si Emz at Edz magkasama rin ang dalawa. So! Parang ihanda ko na mag-isa na lang ako." Napaseryoso nakatingin si Roxanne sa akin.

"Ang arte mo kasi andiyan naman si Jeniz."

"Bakit napunta ang usapan sa'kin. Tinawanan  lang ako ni Roxanne. Nanahimik na lang ako habang may katext ako.

"Ang tagal naman nila wala ba text sa''yo?"

"Hoy! Kanina pa ako tanong ng tanong sa'yo busy ka
sino ba 'yan ka text mo? Hindi ka man kasi nakikinig sa akin."  Napalingon ako kay  Roxanne nakasimangot kasi mukha niya.

"Ito kasi si Jeckz nagtext sa akin." Napalapit sa akin si Roxanne. Talaga kinuha pa niya phone ko. Lakas makatsimis isang ito. 

"Teka  ito 'yong matagal muna katext na hindi mo pa rin siya namemeet." Napatingin ako bigla kay Roxanne ng seryoso.

"Hindi eh, kasi ayaw niya. Ang weird niya. Feeling ko
para kasi kilala niya ako kaya ayaw niya magpakita. Baka raw umiwas ako sa kan'ya.

"Ah? Nabingi naman ako kay Roxanne. Makasigaw naman kasi 'to. Napakunot noo si Roxanne sa akin

"Tapos ang sabi niya hindi raw siya maganda.

"Ah!" Bigla na lang siya tumawa. Napakunot noo ako nakatingin kay Roxanne. Sabi ko na eh! Pagtatawanan niya lang ako.

"Wala naman ganyanan. Seryoso ako. Tingnan mo basahin mo," sabi ko kay Roxanne.

"1messages receive

Jeckz

Pag open ni roxanne . Bigla siya tumawa iba ang nagtext sa akin..

Messages:

sino ka ba text ka ng text?

Napatingin ako kay Roxanne. Naloka na si Roxanne pinagtawanan na ako.

"Sino ba iyon, galit  sa'yo." Kinuha ko cp ko kay Roxanne. Napakunot noo na lang ako.

"Siraulo sino ba 'to, hindi ko nga siya katext," pinagsasabi niya.

"Hindi mo maalala kasi ang dami mo katext."

"Alam ko sino katext ko tsaka sila
naman nagtetext sa akin ako naman
taga reply lang ako.

"Tigilan mo na kais iyan  pag tetextmate mo. Andyan naman si Jeniz."

"Isa pa 'yon, feeling ko nga siya si   Jeckz

"Paano kung siya nga?"

"Ewan ko."

"Mabait naman siya ha!"

"Ito oh! Nagtext na siya, sabi ko sa kan'ya. Sabay lapit ulit ni Jeniz.

"Sino naman 'yan," mahina sabi ni Roxanne.

"Si Jeckz nagtext."

"Ano sabi."

"Sabi niya nasa school na raw siya. "Patingin-tingin kami ni Roxanne wala naman kami nakita maliban kila  Jeniz, Doland, Kc. Nagkatinginan kami ni Roxanne

"Diba sabi ko sa'yo." pabulong ko sabi sa kan'ya.

"Baka nagkataon lang. Tawagan mo kaya." Napaisip ako sa sinabi ni Roxanne.

"Wala eh, nakaoff na," sabi ko kay Roxanne.

"Hoyy? Anong nangyari sainyo dalawa?" Tanong ni Doland nakalapit na pala sa amin.

"Wala kanina pa namin kayo hinihintay," sabi ko sa kan'ya.

"Andito na pala lahat." Napalingon ako sabi ni Kc maliban lang kay Jhun wala pa rin.

"Si Jhun saan?" Tanong ni Roxanne. Seryoso nakatingin sa kanila.

"Wala ka Roxanne bakit iniwan mo si Jhun?" Napaharap ako kay Tin. Sabi ko na eh! Pinuntahan ni Jhun si Roxanne sa kanila. Ito kasi isang ito mainipin. Ang ending nakabusangot naman mukha ng isang iyon. Para kasi sila aso't pusa. Iba talaga kapag matalino hindi nagpapatalo sa isa't-isa.

"Ang bagal niya kasi." Napahiling na lang mga kasama ko. Alam na kasi nila susunod mangyayari.

"Tawagan mo na." Napatingin ako kay Roxanne ako pa talaga utusan.

'Andiyan na boyfriend mo," sabi ko kay Roxanne natatawa ako sa Manila.

'Sino 'yon? Nakasimangot si Roxanne napaharap sa amin. Nakasama kasi ni Jhun pinsan niya.

"Selos ka nman." Sabat ni Emz. Naloko na siraulo rin si Emz eh! Nagawa pang pagtripan  si Roxanne.

"Saan tayo pupunta?" Sabay hila ni Roxanne kay kevz.

"Tara na nga." Yaya ni Roxanne sa sa amin.

"Mauna na kayo maiiwan mo na ako."

"Bakit naman George?" mataray na sabi ni Roxanne.

"Hinihintay mo ang  textmate mo?

"Baliw," sabi ko kay Emz.

"Speaking  Jane oh!" Pabulong sinabi ni Emz sa akin.

"Anong meron." Napalingon kami ni Emz kay Tin. Seryoso niya kami tinitigan.

"Wala," mahina ko sabi.

"Hayaan na natin iyan siraulo na iyan para naman  makalove life 'yan." Natawa ako sa sinabi ni Kevz. Hanggang sa iniwan nila kami.

"George bilisan mo alalahanin mo 5th year na tayo last year na natin dito, sigaw niya sa akin. Napahiling na lang ako sa kanila.  Kanina pa ako naghihintay kay Jane hindi naman dumating. Umalis na ako hindi ko na siya hinintay.

Ultimate Barkada Series-Series #6-Textmate(George and Jeniz)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon