Chapter 18

79 6 0
                                    

               Chapter 18

George's Pov

"Iniiwasan mo ba ako? Lagi ka kasi umiiwas sa akin. Ano ba nagawa ko sa'yo?" Seryoso ko sabi sa kan'ya. Ewan ko kung  bakit nasabi ko sa kan'ya bagay na ito. Nalilito na kasi ako.

"Wala busy kasi ako lagi.
Alam mo naman nagparactice kasi kami malapit na intrams natin di ba." Ang dami palusot ni Jeniz halata naman iniiwasan niya ako. Sino niloko niya ako.

"3 buwan muna ako hindi pinapansin." Napatingin ako seryoso kay Jeniz. Ngayon sasabihin niya na busy siya. Busy siya para iwasan niya ako. Wala naman ako matandaan na nag-away kami. Ang last ko pag-uusapan sa kan'ya ng sunduin ko siya bahay nila na minsan na nagpaparty si Coach na ngayon na coach nila

"Busy nga ako."

"'Wag ka na nga magdeny. Halata naman. Ano ba ang  problema mo?" Naiinis na ako sa kan'ya hindi ko siya maintindihan. Hindi ko alam ano nagawa ko. Ang gulo-gulo eh. Magugulat ka na lang hindi ka niya pinapansin.

"Wala nga,  bat ba ang kulit mo." Mataray niya sabi.

"Sige mamaya pagkatapos ng practice mo susunduin kita." Napakunot noo lang si Jeniz.

"At bakit naman."

"Gusto lang kita makasama." Natawa ako nakasabong kilay niya.

"Bakit hindi na lang si Jeckz ang sunduin mo."

"Teka nga bakit napunta sa usapan si Jeckz. Totoo nga nagseselos ka sa kan'ya. Sabihin muna kasi. Ano mahal mo ba ako oo o hindi?" Seryoso ko sabi sa kan'ya.

"Selos ka riyan. Makaalis na nga!" Ganito siya kapag hindi niya sagutin aalis.

"Halata ka sa mga kilos mo. Kung umamin ka na kasi." Pangunngulit ko sa kan'ya.

"Ewan ko sa'yo." Iyon na lang nasabi ni Jeniz.

"Basta mamaya susunduin kita. Makaalis na nga." Tinalikuran ko na si Jeniz. Napahiling na lang ako sa bawat sinasabi niya. Nang makasalubong ko si Harold. Napahiling na lang ako nang makita ko si Jeniz.

"Nakita kita na inaasar mo na naman si Jeniz." Napatingin ako kay Harold isa pa 'tong dumadagdag mainit ulo ko.

"Hindi ko siya inaasar kinausap ko lang at  namiss ko na rin siya."

"Wow, namiss ha!" Tawang-tawa sabi ni Harold.

"Napapansin ko lagi siya may excuse siya kapag kasama ko siya. Lagi nagmamadali ewan ko ba! Naguguluhan na ako kay Jeniz. "

"Paano kasi simula ng nakilala mo si Jeckz  ay parang kasi pakiramdam niya baliwala mo siya.

"Sinabi ba niya 'yon?" sabi ko sa kanila.

"Hindi! Halata naman sa kinikilos niya. Ang manhid mo rin kasi."

"Lagi ko nga siya kinakausap. Siya lang ang ayaw. Kinakausap ko lagi naman siya galit. Hay
ewan. Wala ba talaga siya sa'yo sinasabi sa'yo?

"Wala naman, pero ikaw lang makakaresulba ng problema niya." Napaseryoso ako napatingin kay Harold sinabi niya.

"Ako! bakit?" Naguluhan ako sa sinabi ni Harold. Napaisip ako sa sinabi niya. Ang lang makakayos nito. Paaano?" Iyon lang nasabi ko.

"MaLalaman mo iyan sa takdang panahon. Tara na nga sa room."
Napaisip ulit ako sa sinabi niya takdang panahon.

"Oh guy, ano na sasalihan niyo malapit na intrams natin." Sabay lapit ni Mhyco sa amin. Napatingin lang kami ni Harold sa kanila.

"President puwede kami sumali." Natawa ako sinabi ni Harold.

"Hindi puwede Harold dami natin gagawin." Natawa ako sa mukha ni Harold nakasalubong kasi ang kilay niya.

"Naman Mhyco, gusto ko maglaro basketball."

'Wag na hoy, baka matalo pa department natin." Natawa ako sinabi ni Monz sa kan'ya. Lagi si mon ang kontrabida sa kan'ya.

"Wala ka na man talaga alam dyan." Natawa na lang ako sa asaran nila Monz at Kevz

"Ako naman nakita niyo, sino isasali natin?"

"Sino sa palagay mo Roxanne." Pilosopo sagot ni Harold ..

"Aba malay ko," sabi ni Roxanne.

"George matangkad tsaka si Jhun at Emz isama natin at saka kukuha tayo nang iba sa classmate natin." Napatingin ako kay  Tin. Pinagsasabi niya.

"Sige, ikaw  bahala sa department niyo Roxanne." Seryoso sabi ni Mhyco.

"Meron na pala." Tawang-tawa sabi ni Harold na patingin ako sa kan'ya.

"Pasikat ka na man George."

"Ingit lang 'yan." Pinagtawanan nila si Harold.

"Ewan ko sainyo tara na nga Mhyco. Tamang-tama pala wala tayo gagawin busy din teacher natin. Sabay hila ni Roxanne kay Mhyco.

"Mamaya na kayo umalis maaga ba." Napatigil sila Roxanne at Mhyco sa sigaw ni Harold.

"Hala busy sila lahat. Bihira na natin nakakasama si Jeniz. Napatingin ako kay Tin napansin din niya pala.

"Nandito ka pa pala Harold." Pang-aasar ko sabi sa kan'ya.

"Bakit saan ako pupunta?" Tinoyo naman ang loko.

"May gagawin kayo kaya nga nandito si Mhyco."

"Tawag  ka na." Pagtataboy ko sa kan'ya.

"Parang ayaw mo ko nandito." Tinawanan ko lang siya.

"Oo, mabawasa ang pasaway."

"Nagsalita ang  hindi pasaway."

"Good boy na 'to noh,"  sabi ko kay Harold

"Goodboy na nga 'yan." s
Sabay-sabay mga girls. Natawa na lang ako kay Harold. Ang sama kasi makatingin sa mga girls.

"Pa cute ka na naman nakita na naman si Jeckz." Napatingin nga ako sinabi ni Harold na kung saan naglalakad si Jeckz  na papunta sa canteen na malapit lang sa amin.

"Kaya naman pala eh! Oh ayan na 'yong girlfriend mo?"

"Hindi pa kami Roxanne malapit na?" Sabay bulong ko sa kan'ya. Tinawanan niya lang ako.

"Naghihintay lang sa tamang panahon." Seryoso sabi ni Roxanne. Inulit pa talaga niya.

"Teka nga, bakit sa akin naman napunta ang usapan."

"Paiwas ka rin eh."
Tawang-tawa pa si Roxanne.

"President tawag na tayo. Ang dami na raw sa office nandon na  silang. Tayo na lang wala do'n."
Yaya ni harold.

"Kayo wala pa ba balak sumama sa amin,"  sigaw talaga ni Harold. Sumunod na lang kami. Ang ingay ni Harold. Tangina mukhang babae eh. Nakasigaw pa ang loko.
Tsaka pagkakataon ko na rin makita si Jeniz. Alam ko busy siya sa practice nila para sa volleyball. Alam ko nasa gym lang siya.  Katunayan isa ako sa sinali ng mga kaibigan kadahilan ay  matangkad ako. Wala na ako magagawa ay dahil nalista na pangalan namin. Sino ba naman kami palitang mga kaibigan namin ang naglagay. Natatawa ako naglakad papunta gym

Ultimate Barkada Series-Series #6-Textmate(George and Jeniz)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon