Chapter 26

85 6 0
                                    

           Chapter 26

Jeniz's Pov

"Ang tahimik mo, pasko na ganyan mukha mo." Napalingon ako kay Harold.

"Dapat busy na kayo di ba." Sabay harap ko sa kanila.
"Busy saan?" takang tanong ni Harold sa akin

"Di ba pasko na? Parang hindi ka masaya," sabi ko kay Harold

"Hindi ah, excited kaya ako."

"Alam mo na?"

"Naa alin?" takang tanong ko kay Sheila.

"Na tungkol kay George?"

"Bakit nong nangyari kay George." Bigla ako kinabahan.

"Wala naman, akala ko alam mo na. May lakad ka ba bukas?" Ang weird ni Sheila ano ba nangyari iba 'yong saya niya ngayon. Napatingin ako sa kan'ya.

"Wala, pupunta rito mga couzin ko. Bakit?" Taka kong tanong sa kanila.

"Kasi kaninang umaga pumunta ako kila George." Nagulat ako napaseryoso kay Sheila. Kaya ba masaya siya.

"Pumunta ka pinsa sa kan'ya." Sabay lapit ni Barold kay Sheila. Tumango lang si Sheila.

"Bakit mo ginawa 'yon? Hindi ka sinaktan." Npatingin ako sa sinabi ni Harold.

"Hindi naman mabait naman si g
George. No'ng una ayaw niya ako kausapin pero nagpumilit pa rin ako hanggang sa pumayag siya kausapin ako."

"Anong nangyari?" tanong ni Harold. Nakikinig lang ako sa kanilang dalawa.

"Anong nangyari?" Pag-uulit ni Harold.

"Tinawag  niya ako ng paalis na sana ako. Nagulat nga ako ng kausapin niya ako. Ang sabi niya pinapatawad na nila tayo. Ang saya ko sobra." Napayakap ako sa kan'ya.

"Ano sinabi mo napapayag mo siya?"

"Humingi ako nang tawad sinabi ko na nagsisi na tayo sa ginawa natin. Sinabi ko na mahal mo siya." Sabay harap ni Sheila sa akin. Napatayo ako bigla. Nagulat sa sinabi ni Sheila. Hindi na lang ako nagsalita.

"Kaya naman pala kanina may nareceive ako text galing kay Emz. Naginvited si George bukas sa kanila. May nareceive ka ba text Jeniz?" Napatingin ako kay Harold.

"Ewan ko. Hindi ko pa tinitingnan phone ko."

"Pero sabi niya tayong dalawa para kumpleto barkada."

"Di ba sabi ko sainyo pinatawad na tayo." Natahimik na lang ako

"Anong iniisip mo?" Sabay lapit ni Harold sa akin.

"Wala nagulat lang ako, pinatawad niya tayo ng gano'n lang.

"Ano ibig mo sabihin?"

"Ewan ko Harold, baka kasi may pinaplano siya sa atin.

"Hindi naman siguro magagawa niya, gano'n katindi galit niya sa atin?

"Subukan niyo bukas wala naman mawawala sayang lang hindi ako  makakasama  may lakad din kasi ako. Kayo na lang ni Harold..

"Pupunta ka pa ba si Harold?

"Wag kang mag-alala hindi niya magagawa yan. Andun mga kaibigan natin. Namiss mo na sila. Ang natahimik ako sa sinabi ni Harold.

"Namiss ko asaran niyo.
Ano payag ka na. Sige na Jeniz, pumayag ka na kausapin mo na siya?"  Tahimik lang ako sinabi ni Sheila .

"Wag muna pilitin Sheila?'

"Sige nga alis na kami. May gagawin pa kami." Paalam ni Harold. Napatingin ako sa kanila.

"Saan punta niyo dalawa? "

"Sa mall may bibilhin kami ni Harold."

"Sama ako. May bibilhin din kasi ako."

"no bibilhin mo?"tanong ni  Harold sa akin napaharap ako sa kan'ya.

"Regalo sa mga pinsan ko? At ikaw 'wag ka tsismoso. Magdrive ka na lang.

"Sigurado meron din sa akin. May gift din ako sa'yo." Nagpaparinig ni Harold sa akin. Natawa na lang ako. Hanggang sa hindi namin namalayan sa tapat na kami ng Mall

"Hintayin ka na lang namin dito."

"'Wag may dadaan pa ako
Salamat sainyo dalawa. Nagpaalam na ako sa kanila. Pumasok na ako sa mall bibili ng regalo para sa mga pinsan ko. alakad-lakad ako mag-isa ng hindi tumitingin sa dinadaan. May nakabangga ako natapon ko mga pinamili ko." Tinginan ang mga tao agad-agad ko pinulot isa-isa. Napalapit ko sa lalaki nabangga ko  pinulot niya 'yong pinamili ko napayuko siya ako napatitig lang sa likuran niya. Lumapit 'yong lalaki sa akin. May binigay siya sa akin napayuko ako..

"Tumingin ka kasi  miss dinadaan mo." Umangat ako unti-unti pamilyar sa'kin ang boses   kahit hindi ko nakakausap si George kilala ko boses niya  kaboses niya  si George unti-unti ako napatingin sa lalaki. Nagulat ako si George nga at pareho kami nagkatitigan. Nilapitan ko siya kahit na alam ko ayaw niya ako makita.

"Pasensiya na ha," sabi sa kan'ya. Sabay talilod ko. Binayaran ko pinamili ko agad ako lumabas. Nag-abang na ako na masasakyan. Sasakay na sana ako ng may pumigil sa akin. Napatigil ako si George nakahawak sa kamay ko. Hindi ako makagalaw hindi ko alam sasabihin ko. Sobra ako kinakabahan makita siya. Hinarap ko si George. Wala sa amin nagsalita nagtinginan lang kami

"Baka naman gusto niyo kami padaanin mga lover,"
sigaw ng matanda babae. Napatingin kami sa nagsalita.

"Oh ito oh, naiwan mo." Sabay bigay ni George sa akin. Napatingin ako 'yong maliit na dairy ibibigay ko sa pinsan ko. Mahilig kasi magsulat kaya 'yon ang naisipan ko ibigay. Kinuha ko agad.

"Puwede ba kita makausap.
Ok lang kung ayaw mo?" sabi ko sa kan'ya. Nagbaka sakali lang ako kausapin siya. Tumango lang siya at napasunod ako kung saan kami mag-uusap. Napalingon si George sa akin hinila niya ako. Napalapit ako sa kan'ya.

"Kain muna tao." Hindi na lang ako nagsalita. Napasunod na lang ako dinala niya ako sa isang malilit na restaurant tinawag nila Mini Restaurant. Nagorder si George ng spaghetti, burger softdrink ito 'yon lagi namin iniorder namiss ko 'to gusto ko umiyak hindi ko magawa napatingin ako sa kan'ya. Nakatingin din siya sa akin. Hindi ko alam paano ko sisimulan hindi ako makaharap sa kan'ya. Napayuko na lang ako.

"Salamat pala sa pagpayag mo sa amin magpunta bukas." Hindi pa rin ko makatingin hiyang-hiya ko sa ginawa ko. Sobra saya ni Harold na makasama ang barkada namin. Sobra ako nasaktan para sa kan'ya. Ako naman talaga may kasalanan lahat. Kung naniwala lang ako sa kan'ya siguro hindi siya madadamay.

"Salamat kasi pinatawad mo na kami. Salamat napatawad mo sila. Alam ko mahirap paniwalahin ang sasabihin ko. Nakikiusap lang ako. Kung ano man binabalak mo sa amin. Please lang 'wag mo sila idamay wala sila kasalanan. Ako may may kasalanan sa'yo. Ako na lang tatanggapin ko kung ano man balak mo." Nagulat si George sa sinabi ko. Napatitig siya ng seryoso. Napatingin ako sa kan'ya galit na galit nakikita ko sa mga mata niya.

"Anong binabalak sinasabi mo?" Napatayo si George wala ako binabalak. Kung ayaw mo pumunta hindi  'wag hindi kita pinipilit. Bahala ka riyan. Hindi ako katulad mo manloloko. Buwisit." Sabay alis ni George Mukha hindi maganda nasabi ko. Ang tanga ko. Sana pala hindi ko na siya kinausap. Tuluyan na nga umalis si George.

Ultimate Barkada Series-Series #6-Textmate(George and Jeniz)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon