Chapter 7

3.2K 145 42
                                    



After that incident, napag-desisyunan na ni Karylle na umalis nalang sa trabaho. Hindi narin niya talaga kinaya ang pananakit sakanya ni Solenn pati na rin ang kaibigan nito na si Marian. Unti-unti narin kasi siyang nanghihina dahil sa sakit nito.

Naging mabilis ang lahat ng pangyayari, namatay ang lolo ni Vice na si lolo Gonzalo. Simula nang ma-confine at mailibing ang kaniyang lolo, walang umalalay kay Vice. Hindi naman niya pwedeng dalhin sa ospital si Solenn dahil hindi alam ng pamilya ni Vice na may iba pa siyang karelasyon bukod kay Karylle.

Walang Karylle na nagparamdam sa pamilya ng mga Viceral. Ang tanging sandalan ni Vice ay si Ana, ang taong nakilala lang niya sa text.


Text Convo:

Vice: Ana, thank you for making me feel better

Ana: Wala yun :)) kaibigan na kita eh. Are you still crying???

Vice: Hindi na, thanks to you :*

Ana: Basta kung kailangan mo ng kaibigan, nandito lang ako. Magpahinga ka na, baka pagod ka na :))

Vice: Thank you. Buti ka pa may pakialam sakin.

Ana: Vice, I know na maraming may pakialam sayo, hindi mo lang nararamdaman. Smile na ah :))

Vice: Because of you I'm smiling :)) goodnight :*

End of convo.



Tulad ng dati, naguguluhan parin si Vice sakaniyang nararamdaman. Unti-unti na siyang nahuhulog kay Ana. Lumipas ang ilan pang mga araw at wala paring paramdam si Karylle.


Isang araw, nakarinig si Vice nang ingay na nagmumula sa kusina. Nakatira muna kasi siya sa bahay ng kaniyang Nanay Rosario. Pagbaba niya ng kusina...



"Naku ija, kumain ka ng madami at alam kong pagod ka galing sa biyahe" it was Karylle.

"Oh tutoy, samahan mo na yung asawa mong kumain ng agahan. Aalis muna ako upang mamalengke, nandito naman yung iba mong kapatid tutoy kung may kailangan kayo. Sige una na ako ija ah"

"Sige po, Ma" she smiled at her






Pagkaalis nang nanay ni Vice...







"Bakit bumalik ka pa???" May diin sa pagsasalita ni Vice. Walang nasagot si Karylle. Napayuko lang siya at napatigil sa pagkain.

"Kapal ng mukha mong magpakita pa, pagkatapos mong hindi dumating sa lahat ng pangyayari" he grip her arm so firm.

"Humanda ka sakin mamaya Karylle. Siguro naman alam mo na kung ano ang mangyayari sayo mamaya" he stand up and go upstairs.



Sumapit na ang hapon at silang dalawa nalang ang natira sa bahay. Sinadyang magpa-iwan si Vice upang makausap na niya si Karylle.





<//3



"Saan ka galing??? Sa lalaking naghatid sayo nung gabi??! Napaka landi mo!!!"

"Vi-Vce wa-wala akong ibang lalaki---"

"Tang*na Karylle! Eh saan ka nga galing?! Mahirap bang sagutin yun?!" He pulled her hair. Mas lalong napaiyak si Karylle dahil sobra na siyang nasasaktan.

MessagesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon