Kabanata 8

3.3K 53 7
                                    

Kabanata 8

"Hello,darling."

Gulat na nilingon niya ang may-ari ng boses na yun kasabay ng pagdiin nito sa kanya sa dingding.Nanlaki bigla ang mata niya.

"Miss me?"nakangisi tanong nito na mas lalo siyang diniin sa dingding.

Hindi siya nakapagsalita at wala siyang lakas na tabigin ito dahil sa muling pagkirot ng ulo niya.Ininda niya ang sakit ng ulo pero hindi niya nagawang suwayin ang lalaking nakamasskara.

"A-Ano'ng ginagawa mo?"paanas niyang sabi.

"Sinusundo ka..."ang asul nitong mata na malalim na nakatitig sa kanya na para bang may binabasa siya sa mata ko."Customer mo ako ngayong gabi."at dinikit ang katawan sa'kin.

Blangkong mukha na sinalubong ko ang mata niya.He amused,i guess.Sa klase ng ginagawa nito alam niyang nasisiyahan ang lalaki.

"Wala may nagsabi sa'kin na gabi-gabi ay ikaw ang customer ko."tinulak ko siya pero parang pader ang tinutulak niya.Kumunot ang noo ko at inis na tiningala ito!Matangkad siya at ako ay nasa 5'4 lang ang height kaya mukha itong kapre sa height niya.

"Wag mo ng subukan."ngumisi ito.

Gusto niyang burahin ang klase nang pagngisi nito pero alam niyang wala siyang lakas para gawin iyon.Ang nagawa niya lang ay magpumiglas sa pagkadiin nito at sa huli ay siya rin ang sumuko.Habol ang hiningang tingila ko ang hinayupak na lalaki!Hilong-hilo na ako at anu mang oras ay bibigay na ang katawan niya.Hindi niya din sigurado kung makakapagsayaw pa nito sa sitwasyon nya ngayon.


"What's wrong,darling?Wala ka nang lakas?"

Naramdaman ko ang kamay niya sa beywang pababa sa buhol ng tali ng roba.Kinakabahan siya.

"No!"sigaw niya.Mabilis na pinigilan ang kamay nito.

"Come again,darling?"

Umiling siya.Hawak ang kamay ng lalaki."Don't."mahina niyang sabi.

Matigas ang loob ng lalaki.Winaksi nito ang kamay niya na nakapigil sa kamay nito."Let me remind you,darling,baka nakalimutan mong na customer mo ako ngayon.Dahil isa akong customer na nagbabayad sa serbisyo mo ay wala kang magagawa kundi sundin ang gusto ko."

Kung hindi lang masakit ang ulo niya ay kanina niya pa ito nasupalpal ngunit sa sobrang sakit ng ulo niya ay hindi niya na magawang mag-isip ng matino.Ramdam niya na din ang pawis sa noo niya at panghihina ng tuhod niya.Sinama pa ang mapanukso nitong tingin at init ng katawan.

"Alam ko."

"Then,nagkakaintindihan na tayo..."nakangisi pa rin ito.Dahil kalahati lang ng mukha nito ang natatakpan ng masskara ay malaya niyang nakikita ang mapupula nitong labi.

Napailing na lang siya sa naiisip.Kailan pa siya nagkaroon ng interes sa aspetong pisikal ng mga lalaki?Sa labing walong tao niyang pag-exist sa mundo ay wala pa siyang inukulan,pinuri o nasabihang gwapong lalaki sa buhay niya.Oo,dalaga nga siya pero hindi siya tulad ng iba na makakita lang ng maputing lalaki ay gwapo na.Hindi siya ganun.

"Nakakapagtaka.Nasaan na yung babaeng palaban?Naglaho na?Hindi ko alam na isang gabi lang pala ang tigre na yun."

"Hindi siya tigre.Marunong lang siya magrason."rason niya.Tinitigan siya nito."Really?Coz i like that."

Bumukas ang pintuan at pumasok ang gulat na gulat na si Beverly dahil sa naabutang eksena.Nakashort at bra lang ang babae.Nilingon niya ang babae,nanatili naman ang tingin ng lalaking nakamasskara sa kanya.

"OMG!Bakit hindi niyo ni-lock!?"

"Bakit,Bev?"

Pilit siyang kumawala sa lalaki ngunit hindi man lang ito natinag bagkus ay mas diniin siya sa dingding.Masamang tingin ang binigay ko sa mapangahas na lalaki!

"Don't move,darling."

She don't know pero iba talaga ang epekto ng endearment nito sa kanya.Parang kinukulikot ang puso niya sa hindi niya malamang dahilan.


Lumapit sa kanila si Beverly.Mapanukso ang ngiti nito."Hep!Hep!Tama po muna yan.Hindi pa turn ni Rose mag-entertain ng bisita."

"I'm not her visitor,Miss.."sagot ng lalaki na nilingon si Beverly.Nakita niya kung paano nanlaki ang mata nang babae na tumingin dito."from now on,ako na ang magiging Customer niya...Gabi-gabi."may diing ang pagkasabi nito na dinungaw pa ako.



Hindi niya alam kung ano ang ibig sabihin nito.She felt something inside her heart at hindi niya alam iyon.




Tumaas ang kilay na bumaling sa'kin si Beverly.Hindi ito naiilang na tumingin sa pwesto nila ng lalaking nakamasskara!Pero ito siya kulang na lang ay mabuway sa sobrang kahihiyan,lalo pang hindi niya pwede ipakita iyon.




"Naiintindihan ko,Mister,ngunit kailangan pa ring sumayaw ni Rose dahil iyon ang trabaho niya."





"I fully paid her."




"Ano?Hindi pwede iyon!Magagalit si Madame!"agap na sabi nang dalaga na mabilis na lumapit sa kanila.Muntik pa siyang matumba nang bitawan siya nang lalaki!






"Nasa policy namin iyon."Ano?May policy din pala ang bar?



Lumapit sa kanya sa beverly habang ang lalaking masskara ay madilim ang mukhang nakatingin sa babae.Nainis yata ito dahil hindi nasunod ang plano nito sa kanya!



"You don't understand,woman...What i'm trying to say-"



Nagsasalita pa ang lalaki nang putulin ni Beverly.Madiin siya nitong hinawakan sa braso at hindi nagpato ng tingin sa kaharap.Mas lalong dumilim ang mata nito.Napapikit siya ng kumirot ang ulo niya.





"Wala po akong pakialam sa sasabihin niyo!Basta iyon ang policy ng bar!"inis na sigaw ng babae.




Sandaling tumahimik ang lalaki na mataman na tumingin sa'ming dalawa.Tumagal ang tingin nito sa'kin.Hindi niya alam pero sobrang pamilyar sa kanya ang asul nitong mga mata.Parang nakita niya na ang mga iyon pero hindi niya maalala kung saan at kailan niya nakita.Pamilyar sa kanya kung kislap ng mata nito.




Tumikhim ito.Nanatili ang tingin sa'kin.Naramdaman kong humigpit ang hawak ni Beverly sa braso ko.




"Then,wala na akong magagawa para paniwalain kang akin siya..hindi lang ngayon...kundi gabi-gabi."at mabilis kaming tinalikuran.Natulala siya sa likod nito ganun din si Beverly na hindi nakakilos pagkaalis nito.



What his trying to say?Na ako ay kanya?Na siya lang ang dapat kung paglingkuran?Baliw ba siya!?Sa pagkakaalala niya ay hindi siyang pumayag na ilabas siya ng mga customer tanging sasayaw lang siya pero iba ang nangyari.Dahil iyong sa hukumang matandang iyon!



Pakiramdam niya ay matutumba siya.Dali-dali siyang humawak sa dingding.Mas lalong sumakit ang ulo niya.



"Rose?Okay ka lang ba?"



Pumikit siya bago tumango.Kailangan niya pa bang lumabas dito at sumayaw?Sa sinabi ng nakamasskarang lalaki na ngayong gabi ay siya lang ang paglilingkuran ko.





His Service Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon