Chapter 18: Friendship and Love

2.1K 21 2
                                    

Hindi SILA ni DJ at Kath. Pero parang MU.. Mahal kasi nila ang isa't isa. Alam ng parents ni DJ na naging sila, alam ng mommy ni Kath, pero di alam ng daddy nya kasi ayaw na ayaw ng daddy nya na magka-boyfriends at a very young age.

Convo ni Kath at ng Mommy nya..

Mom: Kath, kamusta lovelife?

Kath: Ayos na po kami ni DJ. Pero hindi ulit kami ah.

Mom: Asus. Nililigawan ka ba nya ulit?

Kath: Hindi. Sabi ko wag na muna ulit. Sabi ko mag-aral na muna kami ng mabuti. Mas okay na yung ganto, para hindi magulo at walang commitment sa isa't isa. Basta love ko sya, at love nya ko. Hehe.

Mom: Gumaganyan na ha? *laughs* Pero tama ka. Saka ang awkward din ng kaka-break nyo lang, tas magbabalikan ulit. Pangit sa isang relasyon yun. Mejo patagalin nyo muna at ska mga bata pa naman kayo. Madami pa kayong pwedeng gawin.

Kath: Aba. Umaadvice si Mommy ngayon ah? Joke. *laughs* Sige po mommy. I love youuuu.

Mom: Love you more! Ingat ka jan ha. Tatawag ulit ako next Sunday, busy sa trabaho eh. Mwaa.

And that's that. LOL.

Alalahanin naman natin si Julia, ang bida natin nung una. Hmm, war pa sila ni Kath. Hindi na sila masyado nag-uusap. Iniiwasan nalang nila na mag-usap para hindi mag-away or magkagulo dahil sa issue tungkol kay DJ.

One time..

Nagkasalubong si DJ at Julia sa isang place na wala masyadong tao. Mga konti lang. Nang magkasalubong sila, Walang plano si DJ na pansinin si Julia, pero si Julia, hinawakan si DJ sa braso at kinausap..

Julia: DJ.

DJ: Ano? Bakit? Nagmamadali ako.

Julia: Mahal mo ba talaga si Kath?

DJ: OO NAMAN. Hinding hindi ko kayang manloko. Di ko yun kayang gawin sa kanya. Bakit mo naman natanong?

Julia: Wala. Kasi akala ko noon ako lang mahal mo. Akala ko ako lang.

DJ: Asa ka pa? Eh iniwan at sinaktan mo ko eh. Hindi pwede yung magtiis ako ng matagal na panahon para mahalin ka tas sinasaktan lang ako.

Julia: I'M SORRY. Pero sa ngayon, parang mahal pa kita eh. Narealize ko lang. Na tuwing magkasama kayo ni Kath, may nararamdaman pa rin akong selos.

DJ: SELOS? Wala kang karapatan. Dati lang kita minahal, at hindi na ngayon. Magselos ka man, walang mangyayari kasi hanggang nasasaktan ka, patuloy at mas lalo ko pang minamahal si Kath. Dahil di na nya ko SINASAKTAN. (emphasizes sinasaktan)

Julia: Ouch. Grabe ka naman magsalita.

DJ: Kumpara mo naman sa ginawa mo dati. Ano ang mas grabe?

Julia: Gusto ko lang naman magkaayos na ulit tayo eh..

Kung saan sila nag-uusap, malapit doon ang isang bangin. Malalim na bangin. Nagkataon na nagsi-dagsaan ang mga tao, dahil may nanghuhuli at may isang naganap malapit sa lugar na krimen. Hinahanap ni Kath si DJ noon. At hindi inaasahan, nagkakatulakan ang mga tao at NAHULOG SI JULIA AT DJ SA BANGIN, buti nalang nakahawak pa sila doon sa hawakan. Walang tumutulong sa kanila, dahil ang mga tao ay nagsisitakbuhan nga. Mas malala si Julia. Kasi konti nalang, mahuhulog na sya ng tuluyan. Si DJ, mejo safe pa.

At nung time na yon, dumating si Kath at nakita silang dalawa na halos mahuhulog na.

Kath: Oh!! DJ! Julia! Bakit.. ugh halika nga!!

Tarantang taranta si Kath. di nya alam ang gagawin nya. KUNG SINO ANG UUNAHIN NYANG ISALBA. Si Julia ba o si DJ? Syempre unang pumasok sa isip nya ay si DJ, kasi mahal na mahal nya to at di nya kayang mawala. Pero si Julia? War sila diba? Isasalba ba nya? O hahayaan nalang para gumanti?

Syempre, hindi naman ganoon ang ugali ni Kath. Naisip nya na sa kabila ng war nila, naging mabuting kaibigan si Julia nung una palang sila magkakilala at bago sila magkaaway. Naging bestfriend nya at katuwang sa iba ibang bagay.

Pero syempre, dahil mas mahal nya si DJ, una nyang isinalba si DJ. At nang naisalba na nya, nagkatitigan silang dalawa and smiled to each other. Meaning, they'll do the same thing which isa isasalba nila si Julia. Before that, Julia smiled to them at yun, tinulungan na nila pareho si Julia.

Nang maisalba na, Julia speaks.

Julia: *smiles* Thanks guys! Akala ko papabayaan nyo na ko.. Ikaw Kath, akala ko wala ka nang pakialam sakin. Akala ko hahayaan nyo nalang ako ni DJ na mahulog at mamatay nalang sa bangin na yan. Pero you did save me. Ang laki ng utang na loob ko sa inyong dalawa. Kundi dahil sa inyo, malamang patay na ko. *hugs Kath*

Kath: Julia, kahit war tayo, you've been a good and BEST friend to me simula nung magkakilala tayo. Hinding hindi ko malilimutan yung times na naging mabuting kaibigan ka saken. *smiles*

Julia: Thank youu!! Love pa din talaga kita. *smiles* At sayo naman DJ, maraming maraming salamat din kasi hindi ka nagdalawang isip na isalba ako. Kahit na nasaktan kta, ginawa mo pa rin yun. Salamat sa inyong dalawa. Utang ko buhay ko sa inyo. *group hug*

Hindi na nagsalita si DJ, ngumiti nalang sya dahil wala naman syang masabi. After nun, kumain sila sa isang restaurant para magka-bonding ulet ang dating magkakaibigan na nagkaaway at naging magkaibigan ulit.

Sarap sa pakiramdam no? Hindi talaga mawawala ang friendship behind all those wars na nangyari. Still, magkakaibigan pa din sila. :)

___

Nagustuhan nyo ba? Hehe. Sorry, late update. Busy eh, may bago akng hobby. Fangirling on twitter. Lol. Thanks guys for supporting my story :) Keep updated. Malapit na ang ending and gagawa na ako ng panibagong istorya pag may time. THANK YOU!! <3

wait sa next chapter.. PLEASE LIKE, VOTE, COMMENT AND BECOME A FAN! Thanks ulit! :)

Bestfriend & Lovers &lt;3Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon