On th first day of school..
Magkasabay pumasok sila Kath at Julia. At nakita nila ang former classmates nila.
Kath: oh, guys! Kamusta kayo? Ano na mga section nyo?
Sumagot si Yen.
Yen: eto, ayos lang. Namiss namin kayo ah! --- an gsection namin. *smiles*
Julia: Wow! Magkakaklase pa din tayo nila Kath! Yipee!
At nagbonding muna sila saglit ng mga former and new classmates nila habang mahaba pa ang time at hindi pa nagsisimula ang klase. In a while..
Julia: Bes! Andito na sila DJ! Ayun oh! *blushes*
Kath: Asan? San?
Julia: *points out to DJ* ayun oh! Ang gwapo.
Kath: Ah. Kilala ko pala yan eh. Kaso sa muka lang. Eeeh! Panget kaya.
Julia: Sus! Eto naman! Hahahaha!
Nakita sila ni DJ. Then lumapit sya kela Julia.
DJ: Hi Julia! Buti nakita kita. Kamusta ka? Anong section mo?
Julia: Ayos lang. Nice to see you! --- section ko. *kiligs*
DJ: Ah! Sayang hindi tayo classmates. Pero katabi nyo lang room namin. Lagi kita makikita. *smiles*
Julia: Oo nga eh. *smiles* Eto nga pala si Kath, bestfriend ko. Kath, si Dj oh. Yung kinuwento ko sayo.
DJ: Hi Kath! Nice to meet you. *smiles*
Kath: Oh, hi din. Same. *faked smile*
Naiinis kasi si Kath kay DJ kaya faked smile. Ayaw nya si DJ para kay Julia. Di nya din alam kung bakit, pero naiirita siya.
Simula nun, lagi nang nagkakatext at nagkakachat sila Julia at DJ. Lagi na din nagha-hang out with friends. At mas lumalim pa ang friendship nila.
At sa kalagitnaan, may sinabi si DJ kay Julia:
DJ: Julia, may gusto sana akong aminin.
Julia: Oh, DJ. Ano yun?
DJ: Nakakahiya eh.. Sige wag na pala. Sorry! *grins*
Julia: Eto naman! Nambitin pa. *laughs* Sabihin mo na please. *kiligs*
DJ: Gusto kita, Julia. Julia Montes, gusto kita.
Julia: Dj ha? Wag kang maloko. Hahaha! Lakas ng trip mo dre.
DJ: Totoo to. I'm not lying. Gusto kita. Promise.
Julia: Aysha sige. Nahihiya ako. Hahaha. Me trusts you. *kinikilig inside* (pakipot)
As the days passed, ang sweet na nila. Never nag-confess si Julia na gusto nya din si DJ pero nahalata by the actions and words.. Ang sweet nila sa texts at chat. Kumbaga, parang MU na sila. (Mutual Undesrtanding) And one day, nagkaron ng time ang mag-bestfriend na mag-shopping.
Julia: Bes! Ang sweet namin. Ohmygosh. MU ata kami?
Kath: Do you know him deeply na ba? As in? Bes, binabalaan kita.
Julia: Yup. Lagi na kami nagkakasama at nagkakatext eh. *kiligs*
Kath: Ah. Halata nga. At kilig naman ng bongga? Hahaha. Okay, goodluck sa inyo. I'm happy for you, bes!
Julia: Eto naman. Parang kami na ah? Hindi pa! *laughs*
So ayun, mukang nawawala ang pagkainis ni Kath kay DJ. Syempre, para kay Julia magiging masaya siya. Even though na wala siyang lovelife, she still do the best for her bestfriend..
One day, nagka-event sa school. And wala silang classes, at half-day lang. So, madaming nagkayayaan gumala. Kasama na sila DJ don.
DJ: Julia, can we go out? Kfc tayo. Treat ko.
Julia: Sure! Pwede bang isama ko si Kathryn? Kung okay lang?
Dj: Oo naman! Para maging kaibigan at magkakilala kami ng lubusan. Bestfriend mo kasi yon eh. *winks*
Julia: Sige ba. Hope you'll enjoy with her. Wait, itetext ko lang siya.
To: Kath
From: Bes Julia
"Bes! Asan ka ba? Sama ka samin ni DJ oh. Kfc daw, treat nya. Please! Sama ka na. Nang makilala mo naman siya at hindi ka mainis. Haha! Thanks bes! 1pm ha, kfc. Loveyou!!"
Pumayag naman si Kath. Actually, napilitan lang siya gawa shempre ni Julia. So yun, pumunta na siya sa Kfc. At nakita niya mag-isa palang si Julia.
Kath: Bes! Bakit ikaw lang?
Julia: Wala pa si DJ, baka mga after 15 minutes pa kasi may practice pa sila ng banda nila. Saglit lang naman daw eh.
Kath: Sus. Dito palang tayo ha. Ganyan na agad siya.
Julia: To naman. Hayaan mo na yung tao. *hugs*
And finally, dumating na si DJ. Ni-treat nya sila. At nagkausap na din sila DJ at Kath for the second time.
DJ: Hi Kath. Kamusta ka?
Kath: Ayos naman.
DJ: Oh, good. Can we be friends?
Kath: Sure.
DJ: Thanks!
Kath: Wait, wag mo sasaktan ang bestfriend ko ah? Lalo na kung may balak kang ligawan siya. Promise me.
DJ: Oo naman! I'll never ever do that. I promise. *winks*
Kath: Thank you. And thanks din sa treat.
DJ: You're always welcome, Kath. *smiles*
__
Friends na sila!! At dumaan ang mga araw, naging mas close pa sila.
But wait, there's more. Abangan natin ang susunod. Will be updated in the next 12 hours. :)
BINABASA MO ANG
Bestfriend & Lovers <3
Novela JuvenilA KathNiel inspired story. First story na ginawa ko kase na-inspire ako sa mga nabasa kong wattpad kathniel stories. :)