Bisperas ng Pasko nang sumunod na linggo kaya maagang nagsara ang store.
Hindi nakita ni Gabbie si Luke buong araw. Nasa bahay daw ito ng parents nito ayon sa text message nito sa kanya ng umagang iyon kaya hindi na rin nagreklamo si Gabbie nang malamang hindi sila magkikita ni Luke nang araw na 'yun. She busied herself with work para hindi nya masyadong ma-miss si Luke.
Narinig ni Gabbie na bumukas ang pinto ng store. Sarado na sila kaya nagtaka sya na may customer pang dumating. Natigilan sya sa pagwawalis nang marinig nya ang mga kasamahan nya na nag simulang magbulungan at maghagikhikan.
Tiningnan nya si Angela na nasa cashier at pati ito ay pinipigilan ang sariling ngumiti. Tinatakpan nito ang bibig. Noon ay nilingon na nya ang pinto.
Nakatayo sa harap nya ang isang malaking stuffed toy - teddy bear - na may paa ng tao. Hinawakan ni Gabbie ang stuffed toy at ibinaba iyon para tingnan kung sino ang nagtatago sa likod ng teddy bear.
"Hi," nahihiyang bati sa kanya ni Luke. "I don't know how to do this," dagdag nito.
Nabaling ang atensyon ni Luke sa mga empleyado nya. "Shit. They’re laughing at me," mahina nitong sabi.
Kinagat ni Gabbie ang labi nya para pigilan ang sariling tumawa.
"Not you, too," reklamo ni Luke nang mapansin nito ang reaksyon nya.
"Sorry," aniya. "Nagulat lang ako na nandito ka."
"I missed you. I wanted to see you kaya tumakas muna ako sa bahay.”
Upon hearing that, it took a lot of effort on Gabbie’s end not to cross the distance between them and wrap her arms around him.
I missed you, too.
"Can you get these already?" narinig nyang sabi ni Luke saka abot sa kanya ng stuffed toy at isang boquet ng pink roses.
Napansin ni Gabbie ang inis sa tono ni Luke. Nilingon nya ang mga katrabaho nya at nakatingin nga ang mga ito sa kanila habang nagbubulungan at pare-parehong nakangiti. Binalik ni Gabbie ang atensyon nya kay Luke na noon ay conscious na conscious pa rin.
"Hindi mo pa nga sinasabi na para sa'kin pala 'yan," sabi nya dito.
"Kailangan pa ba 'yun?" kunot-noong tanong nito sa kanya.
"Syempre! Sabihin mo muna: Gabbie, these are for you. Merry Christmas! Ganun!"
Tumingin uli si Luke sa mga empleyado nya tapos ay humugot ng hangin. "Okay. Gabbie, I didn't know what to give you tonight so I bought you flowers and a big, furry toy because that's what I saw in the movies. Merry Christmas!"
"You probably watched a Valentine's Day movie, but thank you. You're very sweet," kinuha nya ang bulaklak at kinarga ang stuffed toy.
"This is really embarrassing," mahinang sabi ni Luke.
Nilingon ni Gabbie si Angela na umiwas ng tingin sa kanya. "Don't worry. Iniisip nila ikaw na ang pinaka-sweet na boss sa buong mundo."
That made him smile.
"I didn't know we were supposed to give each other a gift," ani Gabbie pagkaraan.
"You can just give me a kiss," he said, grinning.
Ang sabi ng isip nya ay hindi pwede dahil nakakahiya sa mga empleyado ni Luke, but after what he did she thought, “What the hell?”
Tumingkayad sya saka hinalikan si Luke sa pisngi.
"Okay. Not what I was expecting, but thanks," biro ni Luke.
Hinatid sya ni Luke pauwi kahit tumanggi sya nung una. Knowing na tumakas lang ito sa family gathering nito made her feel uncomfortable, but Luke insisted.
BINABASA MO ANG
This Thing Called Love
Fiksi RemajaMatapos ang aksidente ng Mommy nya tatlong taon ang nakararaan, nagbago na ang pananaw ni Gabbie Mendoza sa mga mayayaman. Para sa kanya, lahat ng mayayaman ay mapagmataas, mayabang, matapobre at walang ibang mahalaga sa mga ito kundi pera. Ngunit s...